Công nghệ
13/04/2017 16:21Cựu nhân viên Google: Lướt Facebook như lạc vào sới bạc
Bật Facebook lên cũng giống như nhập sòng đánh bạc. Sẽ có lúc bạn nhận được những phần thưởng khiến bản thân trở nên phấn khích.
Trong một bài phát biểu của ông Tristan Harris - cựu quản lý sản phẩm Google do Daily Mail dẫn lại, ông Harris khẳng định, các ông lớn công nghệ đang "điều khiển, định hình suy nghĩ, cảm xúc và hành động của người dùng".
![]() |
Các ông lớn công nghệ đang tìm cách điều khiển não bộ của con người. |
Phương pháp này đang được nhiều đại gia ngành công nghệ sử dụng, bao gồm cả Facebook, Google và Twitter. "Họ có rất nhiều mánh khoé để đảm bảo bạn sẽ dùng sản phẩm của họ càng lâu càng tốt", Harris cho biết.
Một trong số đó là cơ chế thông báo (notification) trên điện thoại di động. Theo Harris, Facebook đã thiết kế những thông báo này theo cách kích thích não bộ nhất có thể, sao cho mỗi khi người dùng cầm điện thoại là họ đang vào một sới bạc.
"Bật Facebook lên cũng giống như nhập sòng đánh bạc. Sẽ có lúc bạn nhận được những phần thưởng khiến bản thân trở nên phấn khích, nhung lưu ý tất cả đều là thiết kế có chủ đích", ông Harris miêu tả cách Facebook điều khiển não bộ người dùng.
Cơ chế "theo dõi" cũng là một hình thức làm não bộ của người dùng trở nên phấn khích hơn. Chẳng hạn ở mạng xã hội Twitter là khi người dùng chứng kiến lượng người theo dõi (follower) tăng từng ngày.
Trong khi đó, Snapchat lại có nghĩ ra một công cụ khác là điểm số (score). Score là số tin nhắn bạn đã nhận và gửi đi, được hiển thị ngay bên cạnh tên của bạn trong danh bạ của người khác. Tất nhiên, người dùng sẽ cảm thấy phấn khích biết bao khi thấy điểm số này tăng lên và nhiều bạn bè cũng đang biết tới điều đó.
![]() |
Cách hiển thị thông báo của Facebook cũng là một cách thiết kế có chủ đích. |
Theo Harris, các ông lớn công nghệ hiện đang bước vào một cuộc đua "chiếm não" người dùng. Họ phải thu hút sự chú ý, sao cho người dùng phải dán mắt vào màn hình vì họ càng lâu càng tốt. Ai làm được điều này sẽ là kẻ chiến thắng.
Trước đó, Recode cũng từng đăng tải những lời phát biểu mang tính cảnh báo hết sức nghiêm túc bởi ông Harris. Ông Harris cũng cho rằng các nhà thiết kế, lập trình cần có đạo đức hơn khi thiết kế, xây dựng nên các sản phẩm công nghệ.
"Thiết kế sản phẩm là để xây dựng một sản phẩm hoạt động tốt, giúp ích cho người người. Thế nhưng bây giờ tôi nhận ra việc thiết kế sản phẩm còn bao gồm những câu hỏi "Làm cách nào để mọi người sử dụng nó? Làm cách nào để thu hút sự chú ý của mọi người? Làm thế nào để tôi giữ họ ở đây?". Hầu như tất cả các nhà thiết kế đang biến mình thành một vai trò hoàn toàn khác, sao cho tạo ra sản phẩm chỉ cần thu hút sự chú ý của mọi người là được", ông Harris nhận định.
Không chỉ Tristan Harris và nhiều chuyên gia công nghệ đã nhiều lần lên tiếng về những hậu quả khôn lường của mạng xã hội, thậm chí "cha đẻ" của Internet cũng từng nhận định việc ông tạo ra Internet là một sai lầm. Về phía người dùng internet nói chung và mạng xã hội nói riêng, không cách nào khác là chính bản thân mỗi người phải làm chủ được mình để không bị lệ thuộc vào chúng.
Theo Ngọc Phạm (Dân Việt)
Tin cùng chuyên mục








-
Trung Quốc ứng phó khẩn cấp bão Wipha (21/07)
-
Sức khoẻ của bé trai 10 tuổi được cứu sống trong vụ lật tàu hiện ra sao? (21/07)
-
Bão Wipha đổ bộ như cuồng phong vào Trung Quốc, hàng trăm ngàn người phải sơ tán: Những clip cho thấy sức tàn phá (21/07)
-
Tin bão khẩn cấp: Bão số 3 giật cấp 11 tiến vào vịnh Bắc Bộ, hàng loạt tỉnh thành mưa rất lớn từ hôm nay (21/07)
-
Mỹ nhân Việt nổi tiếng đến mức không ai thay thế nổi, cát xê chưa từng dưới 500 triệu (21/07)
-
Nam diễn viên phim "Gái già lắm chiêu" U70 hôn nhân viên mãn bên vợ đẹp (21/07)
-
Google dùng 2 tỷ thiết bị Android để báo trước động đất (21/07)
-
Palmer chia tay vì bạn gái ép cưới (21/07)
-
Mưa lũ cuồn cuộn ở Hàn Quốc, 17 người thiệt mạng và 11 người mất tích (21/07)
-
Hà Nội: Xót xa 4 người trong một gia đình tử nạn trong vụ lật tàu ở Quảng Ninh (21/07)
Bài đọc nhiều




