-
Cả nước bật “chế độ cứu trợ khẩn cấp” hướng về Thái Nguyên
-
Chỉ cần giải quyết vấn đề này, người Hà Nội không còn phải bì bõm lội nước
-
Hỗ trợ khẩn cấp 140 tỷ cho 4 tỉnh khắc phục hậu quả mưa lũ, Thái Nguyên mức cao nhất 50 tỷ
-
Cụ bà 91 tuổi ở Thái Nguyên ngồi canh bát hương chồng trong căn nhà ngập nặng
-
100 thuyền, xuồng từ Chùa Hương tiến về vùng lũ trợ giúp người dân Thái Nguyên, Bắc Ninh
-
Cô gái 20 tuổi trở về từ Malaysia nhập viện cấp cứu vì ngực rỉ dịch xanh bất thường sau một mũi tiêm
-
Ban chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội nhiệm kỳ 2025-2030 dự kiến có 75 người
-
Cư dân biệt thự Hà Nội sắm máy bơm "khủng", canh nước ngập như canh "chứng khoán"
-
Vì sao mưa bão cực lớn, dị thường liên tiếp trút xuống gây ngập lụt lịch sử?
-
Chóng mặt khi đang làm việc, người đàn ông đột ngột rơi vào nguy kịch
Công nghệ
02/05/2023 14:00Doanh nghiệp gặp rủi ro khi nhân viên lén dùng ChatGPT

Việc Big Tech đầu tư lớn vào trí tuệ nhân tạo (AI) và chatbot đã khiến những người phụ trách an toàn thông tin trong doanh nghiệp phải đau đầu. Theo CNBC, AI đang thẩm thấu vào công sở và các giám đốc an toàn thông tin cần phải tiếp cận công nghệ này một cách cẩn trọng, chuẩn bị sẵn biện pháp phòng vệ.
Công nghệ đứng sau GPT là mô hình ngôn ngữ lớn (LLM). Không phải công ty nào cũng sở hữu GPT riêng, vì thế cần phải giám sát cách nhân viên sử dụng nó. Michael Chui, đối tác tại Viện McKinsey Global, nhận định mọi người sẽ dùng AI tạo sinh nếu cảm thấy nó hữu dụng. Ông so sánh việc đó như dùng máy tính hay điện thoại trong công việc.
Ngay cả khi bị cấm đoán, nhân viên vẫn sẽ lén lút tìm những cách khác nhau để tận dụng. Trong lịch sử, đã có nhiều công nghệ hấp dẫn đến mức mọi người sẵn sàng trả giá để được dùng. Chẳng hạn, họ mua điện thoại di động trước khi doanh nghiệp cung cấp thiết bị cá nhân cho họ, theo Chui.
Các giám đốc an toàn thông tin, vốn đã phải đối phó với nguy cơ tấn công mạng, nay có thêm một nỗi lo khác với AI và GPT. Theo Chui, các công ty có thể xin cấp phép sử dụng một nền tảng AI để theo dõi những gì nhân viên đang tiết lộ với chatbot và bảo đảm những thông tin họ chia sẻ được bảo vệ.
“Đứng ở vai trò doanh nghiệp, bạn không muốn nhân viên của mình nhắc (prompt) thông tin bí mật với chatbot công khai”, Chui nói. Do đó, cần phải áp dụng các biện pháp kỹ thuật như phần mềm bản quyền và ký thỏa thuận pháp lý về việc dữ liệu của bạn được chuyển đi đâu.
Theo Sameer Penakalapati, CEO Ceipal, một lựa chọn an toàn là công ty phát triển GPT riêng hoặc thuê các nhà phát triển GPT làm phiên bản riêng. Nếu tự tạo GPT, phần mềm sẽ có chính xác các thông tin mà doanh nghiệp mong muốn nhân viên được tiếp cận. Họ cũng có thể bảo vệ những thông tin mà nhân viên nạp vào. Dù chọn giải pháp nào, cần phải lưu ý về dữ liệu đầu vào của GPT.
Theo Du Lam (VietNamNet)








- Lời khai của thanh niên lái ô tô tông vào quán nhậu ở Gia Lai (19:25)
- Cháy hầm giữ xe tòa nhà 11 tầng ở TPHCM, người dân hoảng hốt tháo chạy (19:20)
- Nữ hiệu trưởng ở Thái Nguyên bị lũ cuốn tử vong, nhà vẫn trong vùng ngập chưa thể tổ chức tang lễ (19:15)
- 18 tiếng cầu cứu trên mái nhà, cô gái đi mua thuốc cho con đang sốt cao thì bị lật thuyền ở Thái Nguyên (19:07)
- Chim lạ bay vào sân, người dân Nghệ An lập tức báo chính quyền - hóa ra là “báu vật” của rừng xanh (1 giờ trước)
- 12 nước phản đối việc Mỹ đòi lại căn cứ quân sự ở Afghanistan (1 giờ trước)
- Trấn Thành, Hòa Minzy và dàn sao Việt quyên góp số tiền lớn cho Thái Nguyên (1 giờ trước)
- Xác định ngôi trường trong clip 32 giây ghi lại cảnh nữ sinh bị 2 bạn nam đánh dã man (1 giờ trước)
- Việt Nam chính thức được nâng hạng: Cơ hội vàng và phép thử lịch sử (2 giờ trước)
- Mưa lũ tại Thái Nguyên làm 4 người chết, nhiều xã phường bị ngập sâu và cô lập (2 giờ trước)




