Công nghệ
10/11/2022 11:00FIFA đưa World Cup lên ‘vũ trụ ảo’
Vũ trụ ảo (metaverse) là một phần trong nỗ lực thúc đẩy các từ khoá công nghệ mới nhất của tổ chức bóng đá lớn nhất hành tinh. Năm 2010, FIFA đã phát sóng một số trận đấu bằng công nghệ 3D. Năm 2018, trải nghiệm thực tế ảo là từ khoá. Và năm 2022 là vũ trụ ảo.
Theo đó, các CĐV có thể đến sân bay ảo, chờ vài tiếng để bay tới Doha, thăm phiên bản kỹ thuật số của sân vận động Lusail và mua sắm đồ lưu niệm tại các cửa hàng gần làng World Cup. Sau đó, họ có thể dùng các đồ lưu niệm này trang trí ngôi nhà ảo mang màu sắc đội bóng yêu thích.

Hành trình kỹ thuật số này được cung cấp bởi Upland, nền tảng vũ trụ ảo có trụ sở tại Mountain View, California, công ty đối tác của FIFA chuyên cung cấp trải nghiệm vũ trụ ảo dựa trên blockchain trong giải đấu lần này.
Upland không phải đối tác duy nhất của FIFA cung cấp môi trường kỹ thuật số với chủ đề bóng đá sống động gắn liền với World Cup, ngày hội bóng đá bắt đầu từ 20/11 tới đây. Roblox Corp cũng xây dựng một thế giới đầy màu sắc công nghệ, nơi người hâm mộ có thể tham gia trò chơi kết hợp giữa bóng đá và bowling.
“Thế hệ trẻ đang rời xa dần mạng xã hội để tham gia các trò chơi trong môi trường 3D”, Dirk Lueth, đồng sáng lập và đồng CEO của Upland cho hay. Do đó, các công ty và tổ chức như FIFA nhận ra rằng “nếu muốn thu hút lượng khán giả này thì họ cần xuất hiện trong không gian đó”.
Vũ trụ ảo của Upland mô phỏng và kết hợp nhiều yếu tố của đời sống thực, chẳng hạn người dùng vẫn mất tiền và thời gian để du hành trong metaverse, khoảng 5 USD/chuyến bay 1/5 thời gian so với thực tế.
Với sự kiện World Cup, người hâm mộ tham gia metaverse có thể thu thập, trao đổi các vật phẩm kỹ thuật số và tích luỹ điểm, dùng để đổi sang những phần thưởng khác, ví dụ như video clip bàn thắng và những khoảnh khắc quan trọng khác của trận đấu.
Người xem sẽ được ghé thăm sân vận động Lusail phiên bản số, dù không thể vào trong nhưng họ có thể quan sát từ bên ngoài và khám phá các cửa hàng kỹ thuật số xung quanh.
“Một người bình thường sẽ không mua vé xem trận đấu”, Lindsay Aamodt, giám đốc tiếp thị của Upland nói. “Nhưng họ sẽ có một trải nghiệm thú vị trong metaverse”.
Theo Thế Vinh (ICT News)
Tin cùng chuyên mục








-
Tên lửa Patriot, xe tăng Abrams tăng tốc đổ về Ukraine (19/07)
-
Người dân bàng hoàng kể lại vụ cháy ngùn ngụt trong đêm ở Hà Nội: “Ngọn lửa nhanh chóng cháy lan, một vài người cố gắng dập lửa nhưng không được” (19/07)
-
6 nguyên nhân iPhone bị nóng máy và cách xử lý (19/07)
-
Tom Cruise và bạn gái sexy kém 26 tuổi tình tứ trên du thuyền (19/07)
-
Những lý do không nên đổ đầy bình xăng trong mùa hè (19/07)
-
Công an Thanh Hóa khởi tố vụ án buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh (19/07)
-
Cảnh sát đột kích nhà cựu Tổng thống Brazil Bolsonaro, bắt đeo thiết bị giám sát (19/07)
-
Bạn không cần kiếm tiền giỏi – chỉ cần có 4 dấu hiệu này, bạn vẫn sẽ giàu (19/07)
-
Khách Trung Quốc thích mê 1 món vỉa hè tại TP HCM, thốt lên: "Sống ở Việt Nam sung sướng quá" (19/07)
-
Cách kiểm tra Facebook và Zalo có đang bị theo dõi (19/07)
Bài đọc nhiều



