Công nghệ
10/06/2019 10:30Huawei có thể vượt mặt Apple tại Việt Nam nếu không bị... ngáng chân
Trang Cafebiz vừa đăng tải thông tin thị phần các hãng smartphone Việt Nam 4 tháng đầu năm 2019, theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường GfK.
Theo tài liệu này, Apple và Nokia đều giảm nhẹ về thị phần, trong khi nhà sản xuất Trung Quốc Huawei có mặt trong top 4. Ngoài ra, hãng điện thoại Vsmart cũng bắt đầu được nhắc đến khi số lượng bán ngang ngửa Nokia.
Cụ thể, Apple đang xếp vị trí thứ 3 thị trường smartphone Việt, chiếm 7,4% số lượng smartphone bán ra. Với con số này, Apple giảm nhẹ thị phần qua từng năm. Cuối 2016, thị phần Apple vẫn đạt hai con số - khoảng 13%, tuy nhiên sau đó giảm dần, đến cuối 2017 còn hơn 8%. Vào tháng 2/2018, Apple vẫn có 8,89%.

Tuy vậy, với số liệu mới 4 tháng đầu 2019, hãng điện thoại Mỹ hiện chỉ còn 7,4%, tức giảm dần qua từng năm.
Xếp ngay sau Apple là Huawei, hãng điện thoại được nhắc đến nhiều nhất thời gian qua. Kể từ 2016-2017 đến đầu 2018, số liệu GfK cho thấy Huawei chưa bao giờ đạt con số 5% thị phần smartphone Việt. Do vậy, đạt đến mốc 5% trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt như hiện nay chính là cố gắng lớn của Huawei.
Cách Apple 2,4% thị phần, có vẻ nhiệm vụ vượt qua hãng Mỹ để lọt vào top 3 hãng smartphone lớn nhất Việt Nam đối với Huawei không phải nhiệm vụ bất khả. Tuy vậy, sau cú sốc gần đây - bị các hãng công nghệ lớn tẩy chay - nhiệm vụ này của Huawei càng khó khăn hơn.
Đáng tiếc nhất là Nokia. Từ gần như con số 0 hãng này vươn lên đạt 4,11% thị phần vào tháng 2/2018, đứng vị trí thứ 4 của Huawei hiện nay. Tuy vậy, số liệu mới nhất cho thấy tên tuổi lừng lẫy một thời chỉ còn 2,7% thị phần, bị Huawei và Xiaomi vượt mặt.
Trong khi đó, hãng điện thoại Vsmart sau 6 tháng ra mắt thị trường đã giành được 2% chiếc bánh smartphone tại Việt Nam. Với 2%, hãng này đang có lượng bán tương đương với các thương hiệu Vivo, Nokia, Realme.

Ở top trên, Samsung và Oppo không có đối thủ, tiếp tục giữ hai vị trí số 1, số 2 thị trường smartphone Việt Nam nhiều năm liền. Samsung nắm 46,88% thị phần, nghĩa là cứ 2 điện thoại bán ra tại Việt Nam thì khoảng 1 chiếc là của Samsung. Trong khi đó, Oppo vẫn giữ vững mức trên 20% thị phần các năm qua, đạt 22,09%.
Nhìn vào phân chia thị trường có thể thấy Samsung và Oppo áp đảo thị trường. Trong khi Huawei đứng thứ 4 cũng chỉ được 5%, Apple xếp thứ 3 chỉ nắm 7,4%. Các hãng nhỏ khác có con số gần như không đáng kể.
Nếu không bị sự cố với các công ty Mỹ, có lẽ Huawei sẽ tạo nên câu chuyện thú vị tại Việt Nam. Tuy nhiên còn 6 tháng nữa mới hết năm 2019, cùng chờ xem có biến chuyển gì mới ở thị trường smartphone Việt hay không.
Theo Hải Đăng (Ictnews.vn)
Tin cùng chuyên mục








-
Thương vụ hỏi mua 'báu vật quốc gia' 46 tỷ USD của Nhật Bản chính thức đổ bể, ông chủ Circle K tay trắng ra về (19/07)
-
Đã nhận chế độ theo Nghị định 178, được bầu làm bí thư chi bộ có phải trả lại tiền? (19/07)
-
Người quay lại khoảnh khắc ngoại tình của CEO công nghệ hút hàng chục triệu view lần đầu lên tiếng (19/07)
-
Bà mẹ TP.HCM đau khổ: Con ngoan, thông minh nhưng phải cho đi khám Tâm thần, nhiều người khuyên "chữa" nhanh kẻo hỏng! (19/07)
-
Học sinh Việt Nam giành 2 Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế năm 2025 (19/07)
-
Trích xuất camera, truy bắt kẻ lẻn vào nhà xâm hại tình dục bé gái 9 tuổi ở Sơn La (19/07)
-
1 câu nói của MC đình đám VTV khiến 80.000 người "đổ xô" vào tương tác (19/07)
-
2 món nước trị cháy nắng rẻ bèo của người Việt, biết uống còn chống loãng xương (19/07)
-
ĐH Quốc gia Hà Nội công bố điểm sàn xét tuyển năm 2025 (19/07)
-
H'Hen Niê bụng bầu to vượt mặt vẫn tập gym gây sốt mạng xã hội, phản ứng của dân tình gây chú ý (19/07)
Bài đọc nhiều



