-
Điều tàu chở hàng nặng 300 tấn án ngữ trên cầu sông Thương để đối phó nước lũ
-
Hoa hậu Yến Nhi lao thẳng vào máy quay
-
Bé gái 6 tuổi và lời khai tố cáo kẻ xâm hại tình dục ở Hà Nội
-
Miền Bắc lại sắp mưa lớn, Hà Nội và các tỉnh lân cận khi nào hết ngập lụt?
-
Thái Nguyên: Truy tìm 3 "tách trà" thất lạc sau trận lũ lịch sử
-
Xuất hiện thêm ảnh rò rỉ về Hyundai Santa Fe bản mới
-
Nghẹn lòng những lời cuối với mẹ của nữ hiệu trưởng bị lũ cuốn tại Thái Nguyên: "Ở đó rét lắm!"
-
Khách Nhật thử món "ăn tươi nuốt sống" ở Việt Nam, từ lo lắng đến nức nở khen
-
Ông Y Thanh Hà Niê Kđăm làm Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng
-
Kho dược ở ngoại thành Hà Nội bốc cháy sau tiếng nổ lớn
Công nghệ
09/04/2017 16:25iFixit - công ty bị Apple căm ghét
Những chàng trai đứng sau iFixit chỉ cho người dùng cách sửa chữa mọi thứ một cách miễn phí. Họ tạo ra một ngành kinh doanh lớn và Apple không thích điều này.
Năm ngoái, 94 triệu người trên thế giới học được cách sửa chữa thứ gì đó với sự giúp đỡ của iFixit. Đối với Wiens, đó là một sự thất vọng bởi mục tiêu của anh là tiếp cận khoảng 100 triệu người.
iFixit cung cấp thông tin miễn phí cho người dùng một cách đúng nghĩa. Trang web không có quảng cáo, người dùng cũng không cần đăng ký. 90% doanh thu của iFixit đến từ việc bán linh kiện và công cụ để người dùng tự sửa chữa đồ đạc của mình. Phần còn lại đến từ phần mềm họ phát triển và đào tạo thợ sửa chữa - khoảng 15.000 người.
![]() |
Đồng sáng lập IFixit Kyle Wiens (trái) và Luke Soules (phải). Ảnh: Inc. |
Cách làm không giống ai này giúp iFixit tạo ra một ngành kinh doanh thực sự. Công ty có tuổi đời 14 năm, 125 nhân viên này đạt mức tăng trưởng 30% mỗi năm. iFixit đạt doanh thu 21 triệu USD năm ngoái và có lợi nhuận ổn định.
iFixit và xứ mệnh của họ có vẻ không làm mất lòng ai, ngoại trừ công ty lớn nhất thế giới - Apple. Táo khuyết theo dõi rất kỹ mọi động thái của iFixit.
iFixit tạo ra một phiên bản khác của bộ phận bảo hành Apple và chia sẻ cách làm với tất cả mọi người. Họ bán những linh kiện, công cụ tùy biến thay thế cho linh kiện Apple.
Làm theo cách của iFixit, người dùng có thể thay thế một tấm màn hình vỡ, hoặc viên pin bị chai với giá rẻ hơn nhiều so với khi đem đến Apple Store. Một cách đơn giản, iFixit tin rằng việc mua một chiếc iPhone mới là vô cùng lãng phí và Apple không thích điều này.
iFixit cũng không thích Apple. Tại trụ sở của họ ở San Luis Obispo (California), họ gắn những thùng đựng rác với logo Apple. Tại 6 bang của nước Mỹ, 2 công ty này đang đấu tranh quyết liệt vì một thứ gọi là “quyền được sửa chữa”. Nếu Apple thua, họ sẽ mất quyền kiểm soát độc quyền nhiều thứ đang bán hiện tại, ảnh hưởng lớn đến doanh thu từ việc sửa chữa.
Apple không công bố doanh thu từ mảng này. Tuy nhiên, Warranty Week ước tính, mảng này mang về cho Apple 5,9 tỷ USD từ chương trình bảo hành kéo dài Apple Care năm 2016. “Nó là chương trình bảo hành kéo dài lớn nhất thế giới, lớn hơn chương trình của GM, Volkswagen, Best Buy hay Walmart”.
![]() |
Một bộ đầu tuốc-nơ-vít. Trong ngày đầu tiên đi làm, nhân viên của iFixit sẽ được cấp cho một chiếc bàn với nhiệm vụ đầu tiên làphải lắp nó một cách chuẩn xác. Ảnh: Inc. |
Wiens và Soules (32 tuổi - đồng sáng lập) lớn lên tại Oregon. Họ gặp nhau vào năm 2003, trở thành bạn cùng phòng, đối tác kinh doanh 50-50. Wiens nói nhiều và ngủ ít hơn so với Soules. Anh này cũng là gương mặt đại diện của iFixit. Soules phụ trách điều hành các thị trường nước ngoài và quản lý nguồn cung linh kiện từ Trung Quốc.
Wiens có một chiếc Apple iBook G3 bị hỏng. Anh mày mò trên mạng để tìm cách sửa nó. Từ khi còn nhỏ, anh và người em trai thường xuyên tháo tung những chiếc radio và vật dụng nhà bếp bị hỏng.
Apple, tất nhiên, không chia sẻ những kiến thức về sản phẩm của mình cho khách hàng. Điều này khiến Wiens không hài lòng. Đó là chiếc máy tính của anh ta, tại sao anh không được tìm hiểu cách nó hoạt động. “Điều này thật không công bằng”, Wiens nhớ lại. Đó là cơ sở để họ đưa ra ý tưởng cho ngành kinh doanh độc đáo này.
“Ban đầu, chúng tôi rất cẩn thận trong việc hướng dẫn khách hàng kiến thức về các linh kiện”, Wiens nói. “Sau đó khách hàng nói, ‘tối, nhưng làm cách nào tôi lắp đặt nó?’, do đó chúng tôi viết cho họ một bản hướng dẫn. Sau đó họ lại nói ‘nhưng chúng tôi không có công cụ’, và chúng tôi bán công cụ cho họ. Họ lại nói ‘công cụ này quá đắt’ do đó, chúng tôi tự tạo ra nhưng bộ công cụ giá rẻ. Có vẻ như chúng tôi làm những việc không ai từng làm”.
Theo nghĩa nào đó, iFixit là một câu chuyện thành công phổ biến. Họ làm ra tiền, mặc dù không nhiều như họ có thể. Một trong các lý do là Wiens không hứng thú với các nhà đầu tư. “Tôi nghĩ cả 2 chúng tôi đều sợ trách nhiệm phải phát triển và kiếm tiền bằng mọi giá”, Soules nói.
Theo Thành Duy (Tri Thức Trực Tuyến)








- Nam sinh 29 điểm không thể học trường quân đội được tiếp nhận vào ĐH Vinh (19:13)
- Thù tức chuyện cũ rút dao đâm chủ nhà tử vong khi được mời nhậu (19:06)
- Từ hôm nay, người Hà Nội được nộp hồ sơ đất đai ngay tại chung cư (19:03)
- Thêm cầu thủ nhập tịch Malaysia gặp rắc rối (37 phút trước)
- Video: Động đất mạnh 7,4 độ ở Philippines rung chuyển mọi thứ, người dân hoảng loạn bỏ chạy (55 phút trước)
- Truy tìm ô tô nghi tông nam sinh lớp 11 nguy kịch rồi bỏ trốn ở Đắk Lắk (1 giờ trước)
- Điều tàu chở hàng nặng 300 tấn án ngữ trên cầu sông Thương để đối phó nước lũ (1 giờ trước)
- NSƯT làm mẹ đơn thân khi 21 tuổi: "Chồng cũ không trợ cấp đồng nào" (1 giờ trước)
- Hoa hậu Yến Nhi lao thẳng vào máy quay (1 giờ trước)
- Hà Nội lên phương án sơ tán hơn 38.000 người dân vùng bị lũ lụt đe dọa (1 giờ trước)




