Công nghệ

Nokia thay đổi logo huyền thoại, quyết tâm bỏ lại quá khứ

Ngày 26/02, Nokia công bố kế hoạch thay đổi nhận diện thương hiệu lần đầu tiên sau gần 60 năm và nhấn mạnh tới mục tiêu tăng trưởng mạnh mẽ trong ngành thiết bị viễn thông.

Nokia thay đổi logo huyền thoại, quyết tâm bỏ lại quá khứ
Logo mới của Nokia. Ảnh: Nokia.

Ngày 26/2, Nokia ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới sau gần 60 năm. Đây là động thái đánh dấu sự thay đổi trong chiến lược kinh doanh, hướng đến mục tiêu tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai.

Logo mới bao gồm 5 hình dạng khác nhau tạo thành từ NOKIA. Màu xanh mang tính biểu tượng của logo cũ đã bị loại bỏ để thay bằng nhiều màu tùy theo mục đích sử dụng.

Giải thích về việc thay đổi logo lần này, Chủ tịch kiêm CEO Nokia Pekka Lundmark cho biết: "Trong suy nghĩ của hầu hết mọi người, chúng tôi vẫn là một thương hiệu điện thoại di động thành công, nhưng đây không phải là mục tiêu của Nokia.

Chúng tôi hiện tập trung rất nhiều vào mạng và số hóa công nghiệp, đó là điều hoàn toàn khác với điện thoại di động trước đây".

Nokia thay đổi logo huyền thoại, quyết tâm bỏ lại quá khứ - 1
Nokia đang muốn tập trung vào mảng tự động hóa trong lĩnh vực sản xuất.

Theo Reuters, logo được Nokia giới thiệu trước thềm khai mạc triển lãm di động MWC 2023 tại Barcelona (Tây Ban Nha).

Sau khi đảm nhận vị trí giám đốc điều hành công ty Phần Lan vốn đang gặp nhiều khó khăn vào năm 2020, ông Pekka Lundmark đã đề ra chiến lược gồm ba giai đoạn: Thiết lập lại, tăng tốc và mở rộng quy mô. Khi giai đoạn thiết lập lại đã hoàn tất, Lundmark cho biết, giai đoạn thứ hai đang bắt đầu.

Trong thời gian tới, Nokia sẽ đánh giá lộ trình tăng trưởng của các mảng kinh doanh khác nhau để đưa ra chiến lược phù hợp, kể cả thoái vốn.

Nokia vẫn đặt mục tiêu phát triển bộ phận kinh doanh dịch vụ, chuyên bán thiết bị cho nhà mạng. Tuy nhiên, công ty sẽ chuyển hướng tập trung sang cung cấp thiết bị 5G cho nhà máy và trung tâm dữ liệu, cạnh tranh với Microsoft và Amazon.

"Chúng tôi có mức tăng trưởng rất tốt vào năm ngoái với 21% trong bộ phận làm ăn với doanh nghiệp, chiếm 8% tổng doanh thu, tương đương 2,11 tỷ USD. Chúng tôi muốn đưa tỷ lệ lên 2 con số càng sớm càng tốt", Lundmark cho biết.

Nokia thay đổi logo huyền thoại, quyết tâm bỏ lại quá khứ - 2
Trụ sở Nokia tại Espoo (Phần Lan) với logo mới. Ảnh: Nokia.

Đây là một bước ngoặt lớn của một gã khổng lồ từng đi đầu thế giới về điện thoại di động. Ở thời kỳ đỉnh cao đầu những năm 2000, trên thế giới 40% số điện thoại là do Nokia sản xuất. Người người dùng Nokia, nhà nhà sắm Nokia. Nhãn hiệu công nghệ này cũng là nhãn hàng Phần Lan đầu tiên vươn lên tầm quốc tế.

Tại quê nhà Phần Lan, thậm chí tầm ảnh hưởng của hãng còn lớn hơn rất nhiều. Theo số liệu từ Viện nghiên cứu kinh tế năm 1998-2007, 25% số tăng trưởng kinh tế của Phần Lan là công sức của Nokia đem lại. Kinh tế đất nước Bắc Âu thời gian này được gọi là "phép màu kinh tế".

Tuy nhiên, mãi ngủ quên trên đỉnh vinh quang, Nokia bỗng đánh mất vị thế trước sự nhảy vọt của thế hệ điện thoại thông minh và sự phát triển không ngờ của các hãng điện thoại khác.

Hiện tại, bộ phận sản xuất điện thoại đã không còn thuộc về Nokia sau khi họ bị Microsoft thâu tóm vào năm 2014. Đến năm 2016, HMD Global được thành lập và mua bản quyền sản xuất điện thoại thương hiệu Nokia.

Biên Thùy (Nguoiduatin.vn)




https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nokia-thay-oi-logo-huyen-thoai-quyet-tam-bo-lai-qua-khu-a369427.html