-
Ông Ba Minh nhận gần 1,6 tỉ đồng từ Facebooker: Hành trình hỗ trợ đầy cảm xúc
-
Đại lộ Thăng Long nhiều điểm vẫn ngập sâu, ùn tắc 10 km
-
Máy bay Không quân Việt Nam mang cờ Đảng, Tổ quốc bay trên Quảng trường Ba Đình
-
Ngăn người phụ nữ buồn chuyện gia đình định nhảy sông Mã tự tử
-
Hai chị em khoác áo lính, cùng đều bước trong đội hình diễu binh
-
Linh Ngọc Đàm bị làm sao vậy?
-
Người dân vùng rốn lũ Thanh Hóa: Nước ngập ngang cổ, vật nuôi sống trên mái nhà
-
Kinh hoàng 2 xe đầu kéo tông nhau trên đường cao tốc, tài xế thiệt mạng
-
Bán cơm giá "cắt cổ" cho thợ điện, nhà hàng Nghệ An "chữa" thành suất miễn phí?
-
Vinfast bàn giao lô xe Lạc Hồng - Đưa đón nguyên thủ quốc tế tại đại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh
-
Xe cứu thương đi 200km thu 21 triệu đồng: BV Đa khoa số 1 Bắc Ninh lên tiếng
-
Từ vận động viên thể thao chuyên nghiệp thành thủ khoa tốt nghiệp trường y
-
Đã tìm ra lý do không ai qua nổi Thượng úy Lê Hoàng Hiệp?
-
Dàn xe tăng, bọc thép sơ duyệt diễu binh trong tiếng reo hò của người dân
-
Clip: Hoàng Thuỳ Linh - Đen Vâu nối đuôi nhau sơ duyệt diễu hành, biểu cảm hân hoan cực đáng yêu gây sốt MXH!
-
Làm gì để chặn môi giới bất động sản "lùa gà" khách hàng?
-
Hai nàng dâu và nỗi buồn sau một tháng ròng rã tận tâm chăm mẹ chồng nằm viện
-
VIDEO: Khoảnh khắc đáng yêu mà bộ đội và người dân dành cho nhau tại điểm tập kết tối Sơ duyệt A80
-
Vụ thi thể trẻ sơ sinh tại con hẻm ở TPHCM: Chế tài nào xử lý người mẹ?
-
Dự báo thời tiết 28/8/2025: Miền Bắc còn mưa rào rải rác, Hà Nội nắng đến 31 độ
Công nghệ
24/08/2021 12:00Thương hiệu smartphone 'nóng' nhất thế giới: Gọi tên Xiaomi

Trong tháng 6, không công ty nào trên thế giới bán nhiều điện thoại hơn Xiaomi, theo hãng nghiên cứu Counterpoint. Trong quý II, Xiaomi đả bại Apple trở thành nhà sản xuất smartphone lớn thứ hai thế giới. Tại châu Âu, họ xếp thứ nhất với 24% thị phần, tăng gần gấp đôi so với một năm trước. Tại các thị trường nhạy cảm với giá như Tây Ban Nha, cứ 5 điện thoại bán ra trong quý II lại có 2 mẫu của Xiaomi. Xiaomi cũng đứng đầu tại Đan Mạch, Bỉ, Ukraine và Nga. Xiaomi đã lấp đầy chỗ trống mà Huawei để lại tại nhiều thị trường, từ châu Âu tới Đông Nam Á sang Trung Quốc. “Cẩm nang” mà họ sử dụng khá quen thuộc với các thương hiệu đồng hương khác: Cung cấp thiết bị chức năng tương đương đối thủ cao cấp nhưng giá rẻ hơn.
Munza Mushtaq, một nhà báo tự do tại Sri Lanka đã đổi chiếc smartphone Huawei lấy Xiaomi vào tháng 5. Cô làm như vậy vì thiết bị Huawei không còn được truy cập nhiều tính năng Google do lệnh cấm của Mỹ.
John Michael Ausejo, một sinh viên vừa tốt nghiệp sống tại Philippines, cũng bỏ Huawei từ năm ngoái. Khi tìm điện thoại mới, anh thấy nhiều mẫu quá đắt nên chọn Redmi Note 9 của Xiaomi. Pin trên máy chạy được 2 ngày không cần sạc và có 4 camera sau. Thân máy làm từ nhựa thay vì kim loại nên anh phải mua thêm vỏ bảo vệ. Dù vậy, anh chỉ mất khoảng 200 USD.
Trong khi các lãnh đạo công nghệ Trung Quốc khác khá kín tiếng, CEO Xiaomi Lei Jun lại cởi mở về tham vọng của mình. Ông nói muốn củng cố vị trí thứ 2 rồi tiến đến truất ngôi Samsung trong vòng 3 năm. Ông khẳng định trở thành nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới hoàn toàn nằm trong tầm tay.
Xiaomi tăng trưởng mạnh sau vài năm chững lại. Năm 2013, họ là hãng smartphone dẫn đầu Trung Quốc, trước khi bị làn sóng các đối thủ nội địa – bao gồm Huawei – hạ bệ. Cũng như Huawei, Xiaomi là mục tiêu của lệnh hạn chế thương mại của chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đầu năm nay. Tuy nhiên, công ty kháng cáo thành công và thoát khỏi danh sách đen.
Xiaomi nổi lên chính là kết quả của sự xuống dốc của Huawei. Chỉ một năm trước, Huawei còn là nhà sản xuất smartphone lớn nhất hành tinh, chiếm gần 1/5 thị trường. Song, nhiều lệnh cấm vận của Mỹ chặn đứng nguồn cung chip, phần mềm quan trọng, dẫn đến doanh số quý II giảm hơn 80% so với cùng kỳ năm 2020.
Neil Mawston, nhà phân tích ngành di động tại hãng nghiên cứu Strategy Analytics, nhận xét: "Các nhà mạng và nhà bán lẻ châu Âu đơn giản là 'tháo' Huawei ra và 'lắp' Xiaomi vào".
Bất chấp những nỗ lực lấn sân phân khúc cao cấp thời gian gần đây, Xiaomi vẫn là một thương hiệu tập trung vào thị trường bình dân. Chẳng hạn, Xiaomi Mi 11 Ultra không thua kém Samsung Galaxy S21 về chất lượng chụp ảnh nhưng giá rẻ hơn 400 USD, theo so sánh của nhà phân tích Neil Shah đến từ Counterpoint. Hai mẫu đều ra mắt đầu năm.
"Xiaomi sẽ đạt tới đẳng cấp của Samsung", ông nói.
Một thị trường mà Xiaomi chưa thể phá vỡ là Mỹ. Công ty đang bán các thiết bị như scooter, máy chiếu phim tại đây nhưng lại thiếu quan hệ với các nhà mạng Mỹ, nhân tố quan trọng để có thể bán điện thoại thành công.
Các lãnh đạo Xiaomi đã tham vọng về thị trường Mỹ từ lâu. Chủ tịch Xiaomi Xiang Wang cho biết, Mỹ "vô cùng hấp dẫn với mọi người". Dù vậy, hiện tại họ chỉ tập trung nguồn lực vào châu Âu và chưa đưa ra khung thời gian "Mỹ tiến".
Theo Du Lam (ICT News)








- Ông Ba Minh nhận gần 1,6 tỉ đồng từ Facebooker: Hành trình hỗ trợ đầy cảm xúc (1 giờ trước)
- Đại lộ Thăng Long nhiều điểm vẫn ngập sâu, ùn tắc 10 km (1 giờ trước)
- Máy bay Không quân Việt Nam mang cờ Đảng, Tổ quốc bay trên Quảng trường Ba Đình (1 giờ trước)
- Ngăn người phụ nữ buồn chuyện gia đình định nhảy sông Mã tự tử (1 giờ trước)
- Hai chị em khoác áo lính, cùng đều bước trong đội hình diễu binh (1 giờ trước)
- Bất ngờ với hành trình và "kho chứa vàng" của đối tượng cướp tiệm vàng ở Đà Nẵng (1 giờ trước)
- Sau Concert Em Xinh "Say Hi": Nhạc Việt đã sẵn sàng bước ra thế giới? (2 giờ trước)
- Danh tính nghi phạm vụ xả súng đẫm máu ở Minneapolis (2 giờ trước)
- Honda CB1300SF SP Final Edition về Việt Nam giá có thể hơn 500 triệu: Được mệnh danh là "ông vua nakebike", bản cuối cùng được sản xuất (2 giờ trước)
- Tiền vệ Doãn Ngọc Tân gãy 3 xương sườn phải phẫu thuật gấp, lỡ hẹn đội tuyển Việt Nam (2 giờ trước)




