-
Loài cá quen thuộc của người Việt được chuyên gia Trung Quốc đánh giá "tốt hơn cá hồi", bổ não, dưỡng tim -
Cổ phiếu FLC "tái xuất" sàn UPCoM từ quý I/2026? -
Miền Bắc nồm ẩm trái mùa, BS cảnh báo bùng phát bệnh hô hấp và đột quỵ -
Thu nhập 40 triệu đồng/tháng vẫn phải mất 10 năm mới mua nổi nhà ở xã hội 1,5 tỷ đồng -
Giá vàng SJC bứt phá lên 152 triệu đồng/lượng, tăng sốc hàng triệu chỉ sau một đêm -
Người phụ nữ qua đời vì ung thư dạ dày do 3 thói quen trước khi ngủ khiến nhiều người giật mình -
Bão số 14 giảm cấp, giữ hướng Bắc Tây Bắc, Biển Đông tiếp tục dữ dội -
Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh "mạnh" nhất mùa: Rét đậm sâu, nhiệt độ giảm sốc! -
Hà Nội thông báo khẩn về việc thay đổi tổ chức giao thông từ ngày 14/11 -
Giải ngân vốn đầu tư công: Không thể chậm trễ
Công nghệ
30/04/2021 21:00Vì sao Apple có đủ chip cho iPhone còn Ford thì không?
Cùng ngày Ford tiết lộ chỉ có thể sản xuất một nửa lượng xe so với dự kiến vì thiếu chip, Apple lại công bố doanh thu kỷ lục khi doanh số smartphone, máy tính đều tăng mạnh. Khủng hoảng chip ảnh hưởng không đáng kể tới việc kinh doanh của "táo khuyết".
Kết quả đối lập cho thấy những người chơi lớn trên thị trường điện tử, vốn đã quen thuộc với chuỗi cung ứng chip, hầu như tránh được sự gián đoạn lớn do thiếu chip. Trong khi đó, các nhà sản xuất xe hơi và nhà cung ứng của họ cùng những dây chuyền sản xuất "đúng sản phẩm - đúng số lượng - đúng nơi - đúng thời điểm" thì không.

Apple thông báo doanh thu quý này có thể giảm 3 đến 4 tỷ USD cho nguồn cung chip hạn chế. Tuy nhiên, nó chỉ chiếm tỉ lệ nhỏ trong doanh thu dự kiến 68,94 tỷ USD, so với mức giảm 50% sản lượng của Ford.
Tuần trước, hãng xe Daimler của Đức cảnh báo khủng hoảng chip có thể tiếp diễn sang năm sau. Nút thắt cổ chai đe dọa làm trật bánh cỗ xe phục hồi kinh tế.
CEO Ford Jim Farley chỉ ra đám cháy hồi tháng 3 tại nhà máy Renesas Electronics ở Nhật Bản là yếu tố chính dẫn đến thiếu hụt chip. Dù vậy, vấn đề của Ford cũng như các hãng xe khác là kết quả từ chính quyết định của họ. Nhiều công ty cắt giảm đơn hàng từ một năm trước khi dịch bệnh bùng phát, sau đó hụt hẫng khi nhu cầu xe hơi phục hồi nhanh hơn và mạnh hơn dự tính.
Ông Farley thừa nhận ngay cả khi đang làm việc 24/7 để khắc phục, vẫn còn nhiều khó khăn phía trước.
Apple nổi tiếng với quản lý chuỗi cung ứng và sức mua mạnh hơn bất kỳ công ty nào khác. CEO Apple cho biết vấn đề mua chip công nghệ cũ sẽ được giải quyết trong quý này. Ông dự đoán chúng sẽ ảnh hưởng nhiều nhất đến iPad và Mac, hai sản phẩm bán chạy trong dịch bệnh nhưng doanh số vẫn thua xa iPhone. Ngược lại, Ford đối mặt với khả năng đóng cửa sản xuất sản phẩm lợi nhuận nhất, xe bán tải F-150.
Tác động chênh lệch của khủng hoảng chip thể hiện rõ nhất trong kết quả kinh doanh của nhà cung ứng chip di động Qualcomm. Công ty báo cáo kết quả bùng nổ nhờ nhu cầu chip smartphone và chip 5G. Chip di động không bị ảnh hưởng như chip xe hơi vì chúng được sản xuất bằng công nghệ hiện đại hơn. Song smartphone vẫn cần một số chip công nghệ cũ bên cạnh chip tiên tiến.
Theo Du Lam (ICTNews)
- Nghịch lý iPhone Air: Thắng lớn về marketing, thảm hại về doanh số (11:35)
- Đài Loan phát cảnh báo bão Phượng Hoàng đổ bộ đất liền, chính quyền cho người dân nghỉ làm, học sinh nghỉ học (11:22)
- Phim "bom tấn" Hàn Quốc bất ngờ hé lộ cảnh quay tập cuối ở Việt Nam (11:16)
- Loài cá quen thuộc của người Việt được chuyên gia Trung Quốc đánh giá "tốt hơn cá hồi", bổ não, dưỡng tim (11:15)
- Bí quyết "vô hiệu hóa" camera an ninh mà không cần dùng khăn (11:12)
- Nữ quái chuyên bốc mộ bị bắt vì chiếm đoạt hơn 4,6 tỷ đồng nhờ khoe "quan hệ khủng" (11:05)
- Cổ phiếu FLC "tái xuất" sàn UPCoM từ quý I/2026? (51 phút trước)
- Tài xế ô tô "điên loạn" tiến lùi giữa vòng vây của hàng chục người ở Nghệ An (1 giờ trước)
- Bằng Kiều xin lỗi, thừa nhận "nói đùa chưa phù hợp" về G-Dragon (1 giờ trước)
- U17 Malaysia thua thảm trước ngày đối đầu U17 Việt Nam (1 giờ trước)