-
Giang hồ mạng TikTok Được Đất Bắc và những phát ngôn gây sốc trước ngày bị bắt -
Nữ sinh lớp 11 lấy 38 triệu "bao" bạn: Khi nỗi đau của mẹ va vào sự im lặng đáng sợ của con -
Rúng động vụ phát hiện cánh tay người đứt rời trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết -
Lưu ý quan trọng từ kỳ thuế 2025: Trả lương trên 5 triệu đồng bằng tiền mặt có bị loại khỏi chi phí hợp lệ? -
Con dâu đưa giúp việc về nhà, bố chồng bật khóc: Câu chuyện phía sau khiến ai cũng lặng người -
Chậm một bước với thủ tục thuế, nhiều hộ kinh doanh "mất tiền oan" đến 10 triệu đồng mà không hay biết -
Điều tra vụ nghi người bị cán trên cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, hiện trường chỉ còn cánh tay -
Ám ảnh lời kể của nạn nhân vụ bị bố con hàng xóm chặn đường, thả chó dữ tấn công -
Ông Lê Ngọc Sơn làm Chủ tịch PVN -
Hà Nội: Xuất hiện mảnh đất 420m2 được cấp sổ đỏ cho hai người, xử lý ra sao?
Công nghệ
28/10/2024 17:36Vì sao giao diện của Temu 'vừa xấu vừa rối rắm' hơn Shopee mà dân tình vẫn thi nhau vào mua?
Khi mở các nền tảng thương mại điện tử quen thuộc như Shopee hay Tiki để mua sắm, bạn sẽ thấy một giao diện gọn ghẽ, trực quan, được sắp xếp rất hợp lý để bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng sử dụng, với những gợi ý khéo léo để thôi thúc hành vi mua sắm trong vô tận.
Nhưng khi truy cập vào Temu, thứ chào đón người dùng là một loạt cửa sổ bật lên tới tấp, chào hàng các chương trình giảm giá lớn, một mớ hỗn độn các dòng chữ đan xen nhau, hình ảnh ngẫu nhiên và số lượng sản phẩm chóng mặt.
Đối với người tiêu dùng, yếu tố thẩm mỹ lòe loẹt và có phần hơi "chợ búa" của Temu rõ ràng không thể kích thích họ lựa chọn mua sắm. Bất kỳ thương hiệu nổi tiếng nào, kể cả trang web của các nhãn hàng đều cố gắng mang đến giao diện chỉn chu và chuyên nghiệp nhất có thể. Nhưng phương pháp ngược của Temu vẫn thành công.
Thay vì tuân thủ các chuẩn mực thiết kế, Temu hay các nền tảng mới nổi gần đây như TikTok, Shein lại chọn gắn bó với công thức hình ảnh lộn xộn, bát nháo, vốn rất thường thấy trên các nền tẩng thương mại điện tử ở Trung Quốc trong nhiều thập kỷ qua.
Trong khi những người sành sỏi về thiết kế có thể không thích những lựa chọn này thì thành công vang dội của Temu sẽ thay đổi mọi tư duy về thiết kế web và ứng dụng.

"Một phong cách rất Trung Quốc"
Sự xung đột về mặt thẩm mỹ bắt nguồn từ một số khác biệt cơ bản trong cách thức hoạt động của thương mại điện tử ở Trung Quốc và phương Tây.
Ở Trung Quốc, hầu hết hoạt động mua sắm trực tuyến diễn ra trên Tmall và JD.com, thay vì các trang web của từng thương hiệu riêng lẻ.
Trong khi Gucci hoặc Zara sử dụng trang web chỉ để thu hút khách truy cập vào thương hiệu, còn bán hàng online chỉ là thứ yếu, thì các nền tảng Trung Quốc lại chỉ có mối quan tâm tối thượng là bán được càng nhiều sản phẩm càng tốt. Tâm lý đó là yếu tố quyết định kiểu giao diện lộn xộn nói trên.
Cái chết của ứng dụng ChatOn đến từ Samsung là bài học cho nhiều nền tảng nhắn tin mới ra mắt hiện nay như Lotus Chat.
Nói cách khác, các nền tảng thương mại điện tử của Trung Quốc như Temu hay Shein hướng đến mô hình thị trường, thay vì mô hình thương hiệu; do đó, trang chủ tràn ngập sản phẩm và phiếu giảm giá.
"Kiểu thiết kế như vậy hóa ra lại hiệu quả", Oren Schauble, nhà sáng lập Valuable Studios, công ty tư vấn cho các thương hiệu về tiếp thị kỹ thuật số và chiến lược thương mại điện tử, cho biết. "Họ đang làm tốt công thức đó và liên tục lặp lại. Đến khi nào vẫn hiệu quả thì họ sẽ còn tiếp tục".
Cũng vì các nền tảng này chú trọng yếu tố cạnh tranh về giá nên người mua hàng tiềm năng đến với họ cũng dễ tính hơn khi xét đến mặt giao diện.
Không phải ngẫu nhiên mà những người mua sắm thuộc thế hệ Z ở phương Tây lại dễ tính chấp nhận giao diện theo phong cách Trung Quốc của Temu và TikTok Shop.
Ashwinn Krishnaswamy, đối tác tại Forge Design, công ty tư vấn về thương hiệu tiêu dùng, cho biết những người tiêu dùng trẻ tuổi có thu nhập eo hẹp sẽ quan tâm nhiều hơn đến việc họ có thể mua được nhiều món đồ thế nào hơn là vẻ đẹp của cửa hàng trực tuyến.

"Thế hệ trẻ cởi mở hơn trong tương tác với những giao diện có thể lộn xộn hoặc khó sử dụng… nếu giá trị mang lại xứng đáng. Với mức giảm giá 50%, tôi sẵn sàng gạt mọi sự khó chịu về giao diện lằng nhằng sao một bên".
Trở thành tỷ phú với Temu
Thành công từ sự không giống ai của Temu không chỉ thay đổi thế giới tiêu dùng phương Tây mà còn thay đổi cả các đối thủ cạnh tranh Trung Quốc của chính họ. Nhà sáng lập Alibaba Jack Ma và nhà sáng lập JD.com Richard Liu đều tuyên bố công ty của họ cần phải thích nghi với sự cạnh tranh khốc liệt từ ngôi sao đang lên này.
Temu không cố gắng trở thành Amazon; không cố gắng duy trì và mở rộng thị phần thông qua các nguyên tắc như phục vụ khách hàng, giao hàng nhanh và trả hàng miễn phí. Thay vào đó, họ tập trung vào nhu cầu mua sắm bất chợt của người tiêu dùng mới, những người kỳ vọng vào một nền tảng có thể đáp ứng nhu cầu của họ liên tục mà không có sự gián đoạn.
Shopee, TikTok Shop, Lazada đều có giá bán rẻ không kém Temu, trong khi nền tảng mới đến từ Trung Quốc lại thiếu nhiều thứ để đánh chiếm thị trường Việt Nam.
Sau khi xây dựng được lượng người dùng lớn, họ thu hút người tiêu dùng đến với nền tảng bằng một lượng lớn sản phẩm giá rẻ. Thoạt nhìn, điều này nghe có vẻ không mới, nhưng Temu đã biến nó thành một nghệ thuật.
Temu hợp tác với khoảng 80.000 nhà cung cấp sản xuất mọi sản phẩm mà người dùng có thể tưởng tượng trên đời. Công ty thu thập dữ liệu một cách tích cực để theo kịp thị hiếu và xu hướng thay đổi, đồng thời thêm hàng nghìn mặt hàng giá rẻ mới được thêm vào nền tảng mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng thuộc thế hệ Z.
"Mua sắm như tỷ phú", khẩu hiệu của Temu có nghĩa là người tiêu dùng có thể mua mọi thứ họ muốn với chi phí rất thấp. Còn cách nào tốt hơn để giành được sự yêu thích của người tiêu dùng hơn cách này?
Theo Mạnh Kiên (Nhịp Sống Thị Trường)
- Thưởng Tết cao nhất tại TPHCM hơn 1,84 tỉ đồng, dẫn đầu cả nước (21:00)
- Thủ tướng đề xuất thí điểm học vượt lớp, vượt cấp nhằm phát hiện và bồi dưỡng nhân tài (12 phút trước)
- Tài xế xe ôm 63 tuổi nói rõ sự thật về câu chuyện “bị hủy chuyến vì chạy xe cũ” lan truyền trên mạng (22 phút trước)
- VFF gia hạn bốn tháng với HLV Mai Đức Chung: Quyết định vì mục tiêu World Cup (50 phút trước)
- Kinh hoàng vụ tấn công bằng dao và chất lỏng lạ tại nhà máy Nhật Bản: 14 người bị thương (1 giờ trước)
- Đà Nẵng: Xử phạt kịch khung, tịch thu phương tiện hai thanh niên "biểu diễn" bốc đầu xe máy (1 giờ trước)
- Giang hồ mạng TikTok Được Đất Bắc và những phát ngôn gây sốc trước ngày bị bắt (1 giờ trước)
- Sóng gió kinh doanh: TikToker triệu view và đối tác “đại chiến” vì tranh chấp quán cà phê (1 giờ trước)
- Nữ sinh lớp 11 lấy 38 triệu "bao" bạn: Khi nỗi đau của mẹ va vào sự im lặng đáng sợ của con (2 giờ trước)
- U23 Thái Lan "thiệt đơn thiệt kép" trước thềm VCK châu Á: Đội hình sứt mẻ bị đối thủ xem thường (2 giờ trước)