-
Lần tìm công ty sản xuất sản phẩm cho Ngân 98: Cửa im ỉm khóa, hàng xóm kể chuyện bất ngờ
-
Mẹ của Ngân 98 là ai?
-
CenLand nơi Shark Hưng làm Phó Chủ tịch, đang kinh doanh ra sao?
-
Tìm thấy thi thể bố ôm 2 con nhỏ nhảy sông tự tử ở Nghệ An
-
Tống Đông Khuê sau khi bị đòi nợ 44 tỷ: "Nếu có sai, thì tôi phải trả giá trước pháp luật từ lâu rồi"
-
Miền Bắc sắp đón không khí lạnh mạnh, Biển Đông khả năng xuất hiện bão
-
Cục CSGT kêu gọi người dân phản ánh bất cập về biển báo, đèn tín hiệu bất cập
-
Ngọc nữ màn ảnh Tạ Linh Linh hé lộ “quy tắc sinh tồn trong hào môn”: Mang thai vẫn phải dậy sớm pha trà, hôn nhân chỉ là ván cờ quyền lực
-
Tìm thấy 80 sổ đỏ trong két sắt ở nhà Ngân 98
-
"Tay chơi poker khét tiếng" vừa bị khởi tố liên quan gì Shark Bình?
Công nghệ
01/08/2024 18:05Vừa nghe điện thoại, nhiều người mất tiền dành dụm cả đời vì một chiêu trò lừa đảo cực tinh vi
Tập đoàn Phát thanh Truyền hình Australia (Australian Broadcasting Corporation) đã đưa tin về việc nhiều vụ lừa đảo đã xảy ra khiến nhiều người mất số tiền lớn, thậm chí là tích lũy cả đời của họ. Trong phóng sự của mình, kẻ lừa đảo đã mạo danh nhân viên HSBC - ngân hàng lớn và rất nổi tiếng mà nạn nhân đang sử dụng tài khoản. Để thực hiện hành vi lừa đảo, chúng gọi điện đến các nạn nhân cùng với phong thái cực kỳ chuyên nghiệp.
Theo nạn nhân giấu tên đã bị lừa tiền kể lại, kẻ lừa đảo đã rút sạch tài khoản ngân hàng của cô trong khi cuộc trò chuyện đang diễn ra. Hắn gọi cho cô với vai diễn là nhân viên ngân hàng, thông báo tài khoản của cô đang bị kẻ xấu xâm nhập và cần làm theo yêu cầu để được hỗ trợ đảm bảo an toàn.

Đáng nói hơn, cuộc trò chuyện diễn ra trong chỉ 15 phút và kẻ lừa đảo rút ra số tiền tiền 50.000 đô la Úc (khoảng 830 triệu đồng) ngay trong thời gian cuộc gọi diễn ra. Được biết, đây là hạn mức cao nhất trong ngày có thể giao dịch với tài khoản này. Thậm chí, sau khi đã lừa tiền thành công thì tên lừa đảo còn trấn an nạn nhân rằng cô sẽ được hoàn trả lại tiền và điều này được đảm bảo 100%. Nhiều người đã tin vào điều đó cho đến khi mãi chưa thấy ngân hàng liên hệ, trực tiếp liên lạc với ngân hàng thì mới vỡ lẽ mình đã bị lừa đảo.
Chiêu trò lừa đảo này được tóm gọn như sau, kẻ lừa đảo thực hiện giả mạo số điện thoại, gửi tin nhắn cho người dùng với nội dung và hình thức giống hệt như những thông báo từ ngân hàng. Khi nạn nhân làm theo hướng dẫn từ tin nhắn giả mạo, kẻ lừa đảo sẽ mạo danh nhân viên ngân hàng tiếp cận và gọi điện dụ dỗ cung cấp thông tin cá nhân và "hô biến" tiền trong tài khoản ngay khi cuộc gọi vẫn đang diễn ra.
Kẻ lừa đảo rất chuyên nghiệp và đánh đúng vào tâm lý của các nạn nhân. Được biết, chúng thậm chí còn giả vờ hẹn khách hàng gặp các chuyên gia lừa đảo tại các chi nhánh để tạo lòng tin nhằm truy cập tài khoản ngân hàng.

Theo Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc (ACCC), trong khoảng 8 tháng, tính đến tháng 3/2024, người dân Úc đã mất hơn 6,3 triệu đô la Úc (hơn 100 ) do lừa đảo. Dữ liệu từ Scamwatch của năm 2023 cho thấy HSBC là ngân hàng chịu nhiều thiệt hại nhất từ những vụ lừa đảo này, và một nhóm hỗ trợ nạn nhân đã được thành lập, với hơn 40 thành viên.
Sunni Wan, trưởng nhóm người Úc bị ảnh hưởng bởi vụ lừa đảo HSBC, cho biết tình hình ngày càng nghiêm trọng và ngày càng có nhiều người bị lừa đảo. Chính cô cũng là một nạn nhân của lừa đảo và đã bị lừa mất gần 50.000 đô la Úc. Ngoài ra, trong nhóm này còn có cô Yu, một nạn nhân khác từ Melbourne, cũng đã mất một khoản tiền tương tự sau khi cung cấp thông tin cá nhân cho kẻ lừa đảo mạo danh đội chống lừa đảo của ngân hàng HSBC.
Lừa đảo trực tuyến phổ biến tại Australia và đang ngày càng trở nên tinh vi khiến số tiền thiệt hại ngày càng lớn. Các ngân hàng tại Australia cũng chịu nhiều chỉ trích khi chậm chạp ban hành các biện pháp cảnh báo khi các thông tin chuyển khoản không khớp nhau hay chậm chạp trong việc phát hiện và ngăn chặn các vụ chuyển tiền lừa đảo trong khi chỉ một vài người được hoàn tiền. Trong bối cảnh này, Australia đang có kế hoạch ban hành các quy định mới buộc các ngân hàng, công ty viễn thông và các công ty sở hữu các nền tảng xã hội phải có các biện pháp cứng rắn hơn nhằm bảo vệ khách hàng.
Theo KV (Nguoiduatin.vn)








- Thất nghiệp, người đàn ông 38 tuổi dùng kế để ‘ăn chùa’ 1.000 bữa trên ứng dụng giao đồ ăn, lừa đảo hơn nửa tỷ đồng trong 2 năm (15/10/25 23:28)
- Lần tìm công ty sản xuất sản phẩm cho Ngân 98: Cửa im ỉm khóa, hàng xóm kể chuyện bất ngờ (15/10/25 23:25)
- Mẹ của Ngân 98 là ai? (15/10/25 22:52)
- CenLand nơi Shark Hưng làm Phó Chủ tịch, đang kinh doanh ra sao? (15/10/25 22:31)
- Tìm thấy thi thể bố ôm 2 con nhỏ nhảy sông tự tử ở Nghệ An (15/10/25 22:29)
- Tống Đông Khuê sau khi bị đòi nợ 44 tỷ: "Nếu có sai, thì tôi phải trả giá trước pháp luật từ lâu rồi" (15/10/25 22:14)
- Miền Bắc sắp đón không khí lạnh mạnh, Biển Đông khả năng xuất hiện bão (15/10/25 22:05)
- Dembele đòi PSG tăng lương sau khi giành Quả bóng vàng 2025 (15/10/25 21:43)
- Cục CSGT kêu gọi người dân phản ánh bất cập về biển báo, đèn tín hiệu bất cập (15/10/25 21:32)
- Ngọc nữ màn ảnh Tạ Linh Linh hé lộ “quy tắc sinh tồn trong hào môn”: Mang thai vẫn phải dậy sớm pha trà, hôn nhân chỉ là ván cờ quyền lực (15/10/25 21:20)