-
Bi hài chuyện tiền mừng: Khi thiệp cưới hóa "giấy đòi nợ" sau 6 năm nghỉ chơi -
Hai thi thể vẫn mắc kẹt trong ô tô khách bị sạt lở núi trên đèo Khánh Lê, Khánh Hòa -
Người đàn ông tử vong vì gia đình vắt chanh vào miệng khi hôn mê -
Bộ Nội vụ bác thông tin tiếp tục sáp nhập còn 16 tỉnh, thành -
Đề xuất giao quyền tuyển dụng, thuyên chuyển giáo viên cho giám đốc sở GD-ĐT -
Bùn nhão tràn khắp phố trung tâm Hà Nội, hàng loạt người đi xe máy ngã dúi dụi -
Đề xuất từ năm 2026, mỗi người dân sẽ được khám sức khỏe miễn phí 1 lần/năm -
Hàng trăm người thức trắng đêm, tranh cãi hỗn loạn để giữ suất mua nhà ở xã hội tại Hà Nội -
Hiện trường sạt lở trúng xe khách trên đèo Khánh Lê, 6 người tử vong -
"3 đen" xuất hiện trên cơ thể báo hiệu bệnh K, hãy đi khám ngay trước khi quá muộn!
Đời sống
10/07/2025 21:14Người đàn ông gửi tiết kiệm 12 tỷ đồng, 13 phút sau số dư chỉ còn 0, ngân hàng tuyên bố: "Không phải lỗi của chúng tôi"
Vào đầu tháng 3/2013, ông Phương – một doanh nhân ở Nghĩa Ô, Chiết Giang, Trung Quốc – được một người môi giới giới thiệu về một gói tiền gửi tiết kiệm hấp dẫn tại một chi nhánh ngân hàng trên địa bàn. Người này khẳng định ngân hàng trên đang triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất đặc biệt, cam kết chi trả thêm ngoài mức lãi suất niêm yết nếu khách hàng gửi số tiền lớn.
Sau khi nghe tư vấn, ông Phương cân nhắc và quyết định tham gia. Ngày 8/3/2013, ông cùng người môi giới đến ngân hàng để thực hiện giao dịch. Khi đến nơi, người môi giới không đi cùng ông Phương vào ngân hàng mà đợi tại một nhà hàng gần đó.
Với sự cẩn trọng vốn có, ông Phương chọn trực tiếp đến quầy, lấy số và chờ giao dịch thay vì đi qua các kênh “ưu tiên” có sự sắp xếp từ người trung gian. Vì không đăng ký dịch vụ ngân hàng trực tuyến nên sau khi xác nhận thông tin, ông đã gọi điện cho vợ để nhờ thực hiện chuyển khoản 3,3 triệu NDT (hơn 12 tỷ đồng) vào tài khoản tiết kiệm.
Sau bữa trưa cùng người môi giới, ông Phương nhận được điện thoại xác nhận tiền đã vào tài khoản. Người môi giới đề nghị ông Phương quay lại quầy để lấy biên lai xác nhận chuyển tiền, sau đó sẽ ứng trước cho ông 15% tiền hỗ trợ lãi suất.
Đúng 13h30 cùng ngày, ông Phương nhận được biên lai xác nhận giao dịch thành công và được người môi giới chuyển ngay khoản hỗ trợ như đã hứa. Giao dịch hoàn tất, ông Phương vui vẻ ra về.

Đúng một năm sau, vào ngày 8/3/2014, ông Phương đến ngân hàng kiểm tra lại tài khoản tiết kiệm thì phát hiện số tiền 3,3 triệu NDT đã “bốc hơi”. Qua quá trình làm việc với ngân hàng, ông Phương biết được giao dịch chuyển tiền khỏi tài khoản được thực hiện lúc 13h43 ngày 8/3/2014 – tức chỉ sau thời điểm ông nhận biên lai gửi tiền 13 phút.
Đáng chú ý, lệnh chuyển tiền có chữ ký của chính ông Phương dù ông luôn khẳng định chưa từng yêu cầu ngân hàng làm điều đó. Để làm rõ nguyên nhân, ông Phương đã trình báo vụ việc cho cảnh sát.
Điều tra ban đầu cho thấy, ông Phương không phải là nạn nhân duy nhất mất tiền tại ngân hàng trên. Nhiều khách hàng khác cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Đặc biệt, các khoản tiền được chuyển đi đều có liên quan đến một cá nhân họ Khưu – người từng nhận được các khoản tiền lớn từ ngân hàng này, sau đó hoàn trả lại cho một số người gửi.
Kết quả điều tra cho thấy một nhân viên tín dụng cao tuổi tại chi nhánh ngân hàng này được xác định là nghi phạm trong vụ việc. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu người này có cấu kết với các nhân viên giao dịch cùng tham gia hay không, bởi khi đến gửi tiền tại ngân hàng, ông Phương chọn quầy giao dịch một cách ngẫu nhiên.

Trong vụ việc này, phía ngân hàng khẳng định lỗi là của cá nhân, không liên quan đến ngân hàng, Không những vậy, đơn vị này còn lấy nguyên do vụ việc đang được chuyển sang cơ quan chức năng điều tra nên tạm thời chưa thể hoàn trả số tiền cho ông Phương.
Không chấp nhận cách giải quyết này, ông Phương đã thuê luật sư và đâm đơn kiện ngân hàng. Phiên tòa ban đầu dự kiến diễn ra vào ngày 4/2/2015, tuy nhiên, tối 2/2, luật sư của ông bất ngờ nhận được thông báo từ tòa: vụ việc được xác định liên quan đến án hình sự và sẽ không được xét xử theo hướng tranh chấp dân sự.
Luật sư của ông Phương bày tỏ sự khó hiểu: "Chúng tôi khởi kiện vì tranh chấp hợp đồng tiền gửi – mối quan hệ dân sự giữa khách hàng và ngân hàng. Ngân hàng không thể lấy lý do có dấu hiệu hình sự để trì hoãn vô thời hạn việc bảo vệ quyền lợi người gửi tiền."
Dù kết quả của vụ kiện sau đó không được công bố, thế nhưng câu chuyện này cũng là bài học sâu sắc cho những người đã, đang và sẽ tham gia dịch vụ gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng.
Tòa án Trung Quốc cũng khuyên khách hàng muốn gửi tiền ở các đơn vị tài chính cần phải cảnh giác khi được nhân viên trao đổi riêng, chào mời lãi suất cao để tránh bị lợi dụng hoặc sập bẫy lừa đảo như trường hợp trên.
Nguồn: Sina
- Bốc hơi hơn 30% giá trị: Bitcoin lao dốc mạnh sau khi kỳ vọng vào chính sách của Tổng thống Trump suy giảm (13:45)
- Nam ca sĩ 9X nghi bị uy hiếp trong tù, phải chuyển nóng gần 550 triệu cho quản giáo trại giam? (13:40)
- Bi hài chuyện tiền mừng: Khi thiệp cưới hóa "giấy đòi nợ" sau 6 năm nghỉ chơi (13:40)
- Người mẹ gốc Việt tự sát sau khi bắn chết chồng và hai con gái tại nhà riêng ở California (13:39)
- Tranh chấp dai dẳng: Cựu sinh viên kiện Đại học Kinh tế Quốc dân đòi bồi thường hơn 45 tỷ đồng, phía bị đơn bất ngờ thay đổi người đại diện (13:37)
- Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung và quyết định táo bạo ở tuổi 42 (2 giờ trước)
- Ông Trump nêu lý do cụ thể cho phép Mỹ nhắm mục tiêu vào các tài sản bên trong Venezuela (2 giờ trước)
- Tóc Tiên xác nhận độc thân, dấy lên nghi vấn “đường ai nấy đi” với Touliver sau 5 năm bên nhau (2 giờ trước)
- Kẻ đổ xăng đốt quán cà phê khiến 11 người tử vong ở Hà Nội giữ thái độ im lặng kỳ lạ trước tòa (2 giờ trước)
- Buộc phải đá playoff vòng loại World Cup 2026, Italy nguy cơ tái ngộ hai đối thủ "ác mộng" (2 giờ trước)