-
Nam nghệ sĩ từng nổi tiếng một thời: Tuổi ngoài 60 đối mặt đột quỵ, suy thận giai đoạn cuối, phải sống nhờ xe lăn -
Vụ lật xe 18 người thương vong tại Lào Cai: Xót xa nữ nhà báo tử nạn trên hành trình thiện nguyện -
Hiện trường va chạm kinh hoàng ở Quảng Trị khiến 5 người thương vong, trong đó có 1 cháu bé -
Bi kịch hôn nhân của người đàn ông Hà Nội: 8 năm cày cuốc trả nợ 2 tỷ cho nhà vợ, ngày "thoát nợ" lại nhận ngay... "cặp sừng" -
Không khí lạnh tăng cường dịp Tết Dương lịch, miền Bắc mưa rét -
Vụ học sinh lớp 1 tử vong tại hồ bơi: Nhà trường công khai xin lỗi gia đình nạn nhân -
Mưa sao băng năm mới xuất hiện trên bầu trời Việt Nam từ tối nay -
Chuyến thiện nguyện định mệnh tại Lào Cai: Nỗi đau ở lại và lời tiễn biệt nghẹn ngào gửi cô giáo trẻ -
Hưng Yên đề xuất xây sân bay quốc tế, trung tâm hội chợ triển lãm -
Đi đánh Pickleball để giảm cân, ai ngờ tôi suýt "lầm đường lạc lối"
Đời sống
10/07/2025 21:14Người đàn ông gửi tiết kiệm 12 tỷ đồng, 13 phút sau số dư chỉ còn 0, ngân hàng tuyên bố: "Không phải lỗi của chúng tôi"
Vào đầu tháng 3/2013, ông Phương – một doanh nhân ở Nghĩa Ô, Chiết Giang, Trung Quốc – được một người môi giới giới thiệu về một gói tiền gửi tiết kiệm hấp dẫn tại một chi nhánh ngân hàng trên địa bàn. Người này khẳng định ngân hàng trên đang triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất đặc biệt, cam kết chi trả thêm ngoài mức lãi suất niêm yết nếu khách hàng gửi số tiền lớn.
Sau khi nghe tư vấn, ông Phương cân nhắc và quyết định tham gia. Ngày 8/3/2013, ông cùng người môi giới đến ngân hàng để thực hiện giao dịch. Khi đến nơi, người môi giới không đi cùng ông Phương vào ngân hàng mà đợi tại một nhà hàng gần đó.
Với sự cẩn trọng vốn có, ông Phương chọn trực tiếp đến quầy, lấy số và chờ giao dịch thay vì đi qua các kênh “ưu tiên” có sự sắp xếp từ người trung gian. Vì không đăng ký dịch vụ ngân hàng trực tuyến nên sau khi xác nhận thông tin, ông đã gọi điện cho vợ để nhờ thực hiện chuyển khoản 3,3 triệu NDT (hơn 12 tỷ đồng) vào tài khoản tiết kiệm.
Sau bữa trưa cùng người môi giới, ông Phương nhận được điện thoại xác nhận tiền đã vào tài khoản. Người môi giới đề nghị ông Phương quay lại quầy để lấy biên lai xác nhận chuyển tiền, sau đó sẽ ứng trước cho ông 15% tiền hỗ trợ lãi suất.
Đúng 13h30 cùng ngày, ông Phương nhận được biên lai xác nhận giao dịch thành công và được người môi giới chuyển ngay khoản hỗ trợ như đã hứa. Giao dịch hoàn tất, ông Phương vui vẻ ra về.

Đúng một năm sau, vào ngày 8/3/2014, ông Phương đến ngân hàng kiểm tra lại tài khoản tiết kiệm thì phát hiện số tiền 3,3 triệu NDT đã “bốc hơi”. Qua quá trình làm việc với ngân hàng, ông Phương biết được giao dịch chuyển tiền khỏi tài khoản được thực hiện lúc 13h43 ngày 8/3/2014 – tức chỉ sau thời điểm ông nhận biên lai gửi tiền 13 phút.
Đáng chú ý, lệnh chuyển tiền có chữ ký của chính ông Phương dù ông luôn khẳng định chưa từng yêu cầu ngân hàng làm điều đó. Để làm rõ nguyên nhân, ông Phương đã trình báo vụ việc cho cảnh sát.
Điều tra ban đầu cho thấy, ông Phương không phải là nạn nhân duy nhất mất tiền tại ngân hàng trên. Nhiều khách hàng khác cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Đặc biệt, các khoản tiền được chuyển đi đều có liên quan đến một cá nhân họ Khưu – người từng nhận được các khoản tiền lớn từ ngân hàng này, sau đó hoàn trả lại cho một số người gửi.
Kết quả điều tra cho thấy một nhân viên tín dụng cao tuổi tại chi nhánh ngân hàng này được xác định là nghi phạm trong vụ việc. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu người này có cấu kết với các nhân viên giao dịch cùng tham gia hay không, bởi khi đến gửi tiền tại ngân hàng, ông Phương chọn quầy giao dịch một cách ngẫu nhiên.

Trong vụ việc này, phía ngân hàng khẳng định lỗi là của cá nhân, không liên quan đến ngân hàng, Không những vậy, đơn vị này còn lấy nguyên do vụ việc đang được chuyển sang cơ quan chức năng điều tra nên tạm thời chưa thể hoàn trả số tiền cho ông Phương.
Không chấp nhận cách giải quyết này, ông Phương đã thuê luật sư và đâm đơn kiện ngân hàng. Phiên tòa ban đầu dự kiến diễn ra vào ngày 4/2/2015, tuy nhiên, tối 2/2, luật sư của ông bất ngờ nhận được thông báo từ tòa: vụ việc được xác định liên quan đến án hình sự và sẽ không được xét xử theo hướng tranh chấp dân sự.
Luật sư của ông Phương bày tỏ sự khó hiểu: "Chúng tôi khởi kiện vì tranh chấp hợp đồng tiền gửi – mối quan hệ dân sự giữa khách hàng và ngân hàng. Ngân hàng không thể lấy lý do có dấu hiệu hình sự để trì hoãn vô thời hạn việc bảo vệ quyền lợi người gửi tiền."
Dù kết quả của vụ kiện sau đó không được công bố, thế nhưng câu chuyện này cũng là bài học sâu sắc cho những người đã, đang và sẽ tham gia dịch vụ gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng.
Tòa án Trung Quốc cũng khuyên khách hàng muốn gửi tiền ở các đơn vị tài chính cần phải cảnh giác khi được nhân viên trao đổi riêng, chào mời lãi suất cao để tránh bị lợi dụng hoặc sập bẫy lừa đảo như trường hợp trên.
Nguồn: Sina
- Tuổi nghỉ hưu 2026 thay đổi bất ngờ: Tra cứu ngay theo năm sinh để bảo vệ quyền lợi (28/12/25 23:28)
- Hiện trường vụ va chạm xe tải – xe máy ở Quảng Trị, hé lộ nguyên nhân ban đầu (28/12/25 23:12)
- Bắt giữ thanh niên nhiều lần xâm hại bé gái 12 tuổi (28/12/25 22:02)
- Đảng, Nhà nước tặng quà nhân dịp chào mừng Đại hội Đảng XIV và Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026 (28/12/25 21:30)
- Lo ngại cho tình hình của vợ chồng NSND Công Lý (28/12/25 21:16)
- Đây là iPhone mạnh như iPhone 13 Pro Max, giá chỉ vài triệu dùng cơ bản ngon như iPhone 17 (28/12/25 20:55)
- Xót xa cuộc gọi 41 giây cuối cùng của nạn nhân vụ cháy nhà khiến 4 người tử vong ở Đắk Lắk (28/12/25 20:43)
- Người đàn ông giấu vợ chuyện trúng số 3,8 triệu USD: Mua xe sang, đi du lịch nhiều nơi trên thế giới (28/12/25 20:33)
- Cựu nhân viên Samsung tuồn công nghệ lõi cho Trung Quốc bằng thủ đoạn tinh vi như phim (28/12/25 20:20)
- Quy định taxi thay đổi từ 2026: Dùng xe 8 chỗ trở lên kinh doanh bị phạt theo luật mới (28/12/25 20:12)