-
Vụ nam công nhân tử vong do ngạt khí trong bồn chứa phế phẩm trái cây: Hé lộ diễn biến đau lòng -
Dùng AI giải đề ngay trong phòng thi lớp 10, một thí sinh ở Hà Nội bị phát hiện -
Cháy cửa hàng photocopy ở Vĩnh Long, 1 cụ ông tử vong: Hé lộ nghi vấn xuất phát từ người con trai -
Thi tốt nghiệp THPT: Những sai phạm có thể khiến thí sinh mất điểm, bị đình chỉ hoặc hủy kết quả thi -
Thông tin mới vụ xe tải chở cát bị tàu hỏa húc văng: Nhân chứng kể phút thoát chết gang tấc -
Diễn biến mới vụ người phụ nữ bị nghi lấy đồ tại Aeon Long Biên: Kết quả kiểm tra và phản hồi từ trung tâm -
Ẩn họa sức khỏe từ đĩa nem chua rán vỉa hè: Món ăn khoái khẩu không ngờ lại tiềm ẩn 3 mối nguy lớn -
Hé lộ về các rãnh mộ tập thể, chôn gần 900 liệt sỹ và đồng bào trong công viên Lê Thị Riêng -
Ninh Bình: Phát hiện gần 40 bộ hài cốt thai nhi nằm rải rác ở các gốc cây, bờ tường, số lượng còn tăng nhiều thêm -
Không khí lạnh tràn xuống chiều tối 8/6: Danh sách khu vực đón mưa lớn dồn dập, giảm nhiệt cực nhanh
Đời sống
11/02/2026 13:53Uống cà phê và trà mỗi ngày giúp giảm nguy cơ mất trí nhớ khi về già
Một nghiên cứu quy mô lớn vừa đăng trên tạp chí JAMA cho thấy những người duy trì thói quen uống cà phê hoặc trà hằng ngày có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ khi về già thấp hơn rõ rệt. Kết quả này không chỉ tạo thêm bằng chứng về lợi ích sức khỏe của caffeine mà còn gợi mở hướng phòng ngừa bệnh não tuổi già.
Công trình do phó giáo sư – tiến sĩ Daniel Wang từ Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan (Mỹ) dẫn đầu, phân tích dữ liệu của gần 132.000 người được theo dõi trung bình 43 năm. Đây là một trong những nghiên cứu dài kỳ và quy mô lớn nhất về chế độ đồ uống và sức khỏe não bộ.

Kết quả chỉ ra rằng người uống cà phê mỗi ngày có nguy cơ phát triển chứng mất trí nhớ thấp hơn khoảng 18% so với người không uống. Với trà, mức giảm nguy cơ khoảng 14%. Nhóm được lợi nhất là người uống từ 2 đến 3 tách cà phê/ngày hoặc 1 đến 2 tách trà/ngày. Các nhà nghiên cứu tin rằng caffeine trong cà phê và trà đóng góp ít nhất một phần vào hiệu quả bảo vệ này.
Caffeine vốn được biết đến giúp tỉnh táo tức thời, đồng thời là chất chống oxy hóa và chống viêm mạnh, được cho là mang lại lợi ích đối với sức khỏe não bộ nói chung. Tuy nghiên cứu chưa xác định cơ chế sinh học chính xác, phát hiện này vẫn mở ra hướng tiếp cận hữu ích trong việc làm chậm nguy cơ suy giảm nhận thức ở tuổi già.
Tại thời điểm hiện nay, các bệnh mất trí nhớ, trong đó Alzheimer là phổ biến nhất, vẫn chưa có phương pháp điều trị triệt để. Một số loại thuốc hiện hành chỉ có thể làm chậm tiến triển bệnh nếu được phát hiện sớm, chưa thể phục hồi chức năng não đã mất.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng 57 triệu người trên toàn thế giới đang sống chung với chứng mất trí nhớ, với gần 10 triệu ca mới mỗi năm – tương đương mỗi 3 giây lại có một người phát triển triệu chứng sa sút trí tuệ. Alzheimer chiếm tới 60–70% các trường hợp này. WHO dự báo con số người mắc chứng sa sút trí tuệ có thể tăng lên khoảng 78 triệu vào năm 2030 và hơn 139 triệu vào năm 2050 do già hóa dân số toàn cầu. Dementia hiện là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ 7 trên thế giới, đồng thời là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tàn phế và phụ thuộc lâu dài ở người cao tuổi.
Tình trạng sa sút trí tuệ không chỉ ảnh hưởng đến người bệnh mà còn đặt gánh nặng lớn lên gia đình và hệ thống y tế. WHO nhấn mạnh cần tăng cường nhận thức cộng đồng, các biện pháp phòng ngừa sớm và hệ thống chăm sóc toàn diện để giảm tác động của bệnh trên toàn cầu.
Các chuyên gia khuyến nghị, bên cạnh thói quen uống cà phê và trà ở mức hợp lý, người dân nên kết hợp lối sống lành mạnh với chế độ dinh dưỡng cân đối, vận động đều đặn, ngủ đủ giấc và kiểm soát tốt các bệnh mãn tính để hỗ trợ bảo vệ sức khỏe não bộ lâu dài.
- Thái Lan thắng kịch tính, mở ra cơ hội vào bán kết cho U19 Việt Nam (08/06/26 23:04)
- Hot girl Hạt Mít xác nhận ly hôn đúng kỷ niệm 10 năm ngày cưới (08/06/26 22:50)
- TikToker “Ngọc sùi” khai gì về vụ cưỡng đoạt 6,8 tỷ đồng của chủ khách sạn? (08/06/26 22:36)
- Tai nạn liên hoàn trên cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, nhiều nạn nhân được đưa đi cấp cứu (08/06/26 22:18)
- Phản ứng của Nga về đề xuất đàm phán từ Ukraine (08/06/26 22:13)
- Curacao tạo nên câu chuyện cổ tích tại World Cup 2026 (08/06/26 21:54)
- Khởi tố nữ CEO bất động sản bị cáo buộc chiếm đoạt gần 18 tỷ đồng từ các nhà đầu tư (08/06/26 21:37)
- TP.HCM yêu cầu làm rõ vụ bệnh nhân tử vong tại Bệnh viện Đa khoa Bà Rịa (08/06/26 21:05)
- Không riêng EVN, hàng loạt doanh nghiệp sở hữu lượng tiền gửi ngân hàng lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng (08/06/26 20:54)
- Hình ảnh kinh hoàng về trận động đất rung chuyển Philippines (08/06/26 20:48)