-
Bước vào tuổi trung niên mới hiểu: Nhà càng ít đồ đạc, cuộc sống càng nhẹ nhõm - đừng tự làm khổ mình
-
Xác minh clip người đàn ông đi ô tô hành hung người lớn tuổi giữa đường ở TPHCM
-
Giây phút Bộ trưởng Y tế Nga cấp cứu cho hành khách trên chuyến bay tới Việt Nam
-
CLIP: Bộ trưởng Bộ Y tế Nga cấp cứu nam hành khách trên chuyến bay đến Việt Nam
-
Những chiến dịch táo bạo của tình báo Ukraine khiến Nga không kịp trở tay
-
Bà Văn Thị Bạch Tuyết giữ chức Phó Bí thư Thành ủy TP HCM
-
MC truyền hình Mỹ xin lỗi sau phát biểu về tiêm thuốc độc cho người vô gia cư
-
5 dấu hiệu trong nhà báo hiệu gia đình vượng lộc, tiền bạc rủng rỉnh
-
Bé trai 1 tháng tuổi bị bỏ rơi trước cổng nhà ở Hải Phòng, kèm lá thư nhói lòng
-
Hoa hậu Bùi Quỳnh Hoa: Vướng tai tiếng sau đăng quang, nay thả dáng bên xe sang - đồ hiệu phủ kín
Đời sống
20/08/2025 14:09Vì sao hành khách luôn lên xuống máy bay bằng cửa bên trái?
Việc hành khách lên xuống từ cửa bên trái máy bay không phải là lựa chọn ngẫu nhiên, mà bắt nguồn từ một truyền thống hàng hải xa xưa.
Trước đây, tàu thuyền khi cập cảng thường neo đậu ở phía mạn trái để thuận tiện cho việc đón khách và bốc dỡ hàng hóa, trong khi mạn phải dành cho bánh lái và các bộ phận điều khiển.

Khi máy bay ra đời, các kỹ sư đã duy trì thói quen lên xuống từ bên trái để đảm bảo sự đồng nhất trong vận hành và thiết kế sân bay.
Michael Oakley, Tổng biên tập tạp chí The Aviation Historian, cho biết nhiều quy ước trong ngành hàng không thực chất được kế thừa từ truyền thống hàng hải, từ ngôn ngữ cho tới cách vận hành.
Ngoài yếu tố lịch sử, khía cạnh an toàn và kỹ thuật cũng góp phần duy trì quy chuẩn này. Theo Economic Times, phía bên phải của máy bay được dùng cho các hoạt động như tiếp nhiên liệu, bốc xếp hàng hóa, cung cấp suất ăn và bảo dưỡng kỹ thuật.
Nếu hành khách cũng lên xuống bằng cửa bên phải, nguy cơ va chạm với các xe chuyên dụng sẽ tăng lên, gây khó kiểm soát và tiềm ẩn rủi ro.
GS Dan Bubb, Đại học Nevada (Las Vegas, Mỹ), phân tích rằng việc tách biệt công năng của 2 bên cửa giúp quy trình trở nên trơn tru, tránh chồng chéo và giảm thiểu rủi ro cho hành khách cũng như nhân viên sân bay.

Một lý do khác liên quan đến vị trí ghế của phi công – luôn nằm ở bên trái buồng lái. Việc mở cửa ở cùng một phía giúp phi công dễ dàng ước lượng khoảng cách giữa cánh máy bay và nhà ga.
Một cơ trưởng điều khiển Boeing 787 cho biết: “Các cửa dịch vụ bên phải thường nhỏ hơn để giữ cấu trúc thân máy bay. Cửa càng lớn thì càng cần gia cố nhiều, ảnh hưởng đến thiết kế. Vì thế, để hành khách đi qua cửa bên trái vừa hợp lý, vừa giúp phi công quan sát tốt hơn”.
Dù vậy, lịch sử ngành hàng không từng ghi nhận ngoại lệ. Một số mẫu máy bay thương mại đời đầu ở Mỹ, như Boeing 247 hay vài phiên bản DC-3, được thiết kế cửa lên xuống bên phải theo yêu cầu riêng của hãng bay.
Tuy nhiên, về sau quy chuẩn cửa bên trái được áp dụng thống nhất để tạo sự đồng bộ giữa các sân bay và hãng hàng không trên toàn cầu.
Trong một số tình huống đặc biệt, cửa bên phải vẫn có thể được sử dụng như khi hành khách cần hỗ trợ bằng xe lăn (nếu sân bay không có cầu hàng không) hay trường hợp cấp cứu phải cáng lên máy bay.








- Bước vào tuổi trung niên mới hiểu: Nhà càng ít đồ đạc, cuộc sống càng nhẹ nhõm - đừng tự làm khổ mình (09:36)
- Nữ sinh tốt nghiệp Đại học Ngoại thương với 100% điểm A (09:32)
- Nghi phạm ám sát Charlie Kirk từng chìm trong "Internet đen" (09:26)
- Xác minh clip người đàn ông đi ô tô hành hung người lớn tuổi giữa đường ở TPHCM (09:24)
- Tài xế xe bồn cố tình cán chết nữ sinh: "Hành vi tàn độc hơn cả ác thú" (09:21)
- Chuyện gì đang xảy ra với "bom tấn" của Liverpool (09:20)
- BMW X1 2026 lộ diện với thiết kế lột xác hoàn toàn, khung gầm mới, tùy chọn hybrid và điện (09:16)
- Lộ chấn thương của Công Phượng, Minh Vương muốn lên chơi V-League (09:15)
- 1 nữ diễn viên qua đời bi thảm ở tuổi 27, còn bị mẹ thực hiện nghi thức "minh hôn" (09:11)
- Tyler Robinson không nhận tội giết đồng minh của tổng thống Mỹ Donald Trump (09:09)




