-
Vụ phụ huynh lao vào trường hành hung thầy giáo: Lộ tin nhắn "thân mật" gửi nữ sinh lớp 10 -
Tháng 11 đón "cơn mưa tài lộc": 3 con giáp này đổi đời, tiền về ồ ạt, giàu sang khó tưởng! -
Làm rõ vụ người đàn ông trốn trong nhà văn hóa, lên mạng cầu cứu lúc tối muộn -
Thực hư clip ghi lại hình ảnh cô gái trẻ bỏ cả 2 tay để bấm điện thoại trong lúc lái xe gây xôn xao -
Thực hư tin đồn Huấn Hoa Hồng bị bắt, "giang hồ mạng" có động thái lạ khi trở thành tâm điểm -
Tiên Nguyễn - ái nữ tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn sắp lên xe hoa, tò mò danh tính chú rể -
Hà Nội bất ngờ rào đóng cầu Long Biên, người dân ngơ ngác, giao thông hỗn loạn -
Bạch Mã (Huế) hứng chịu trận mưa "kỷ lục" Việt Nam, đứng thứ hai thế giới! -
Nghĩa vụ quân sự có giới hạn với người chuyển giới? Quy định pháp luật và quyền lợi ít ai biết -
Một người phụ nữ tử vong do điện giật ở Đà Nẵng: Nhà còn ngập nước phải tổ chức đám tang nhờ
Lối Sống
17/08/2023 18:19Vì sao máy bay thương mại không trang bị dù cho hành khách?
Khi đi máy bay, hành khách đều biết mỗi ghế ngồi trang bị một mặt nạ dưỡng khí cá nhân và một áo phao. Đây là 2 biện pháp thoát hiểm cho mỗi hành khách. Ngoài ra, máy bay cũng có các lối thoát hiểm với cầu phao cứu sinh có đèn dưới sàn để mọi người đi theo trong trường hợp khẩn cấp.
Theo tưởng tượng của nhiều du khách, dù có thể cứu mạng sống của con người khi máy bay gặp sự cố trục trặc, vậy tại sao lại không được trang bị dù ở đây?
Lý giải về vấn đề này, các tổ chức quốc tế về an toàn hàng không cho biết, dù được coi là một thiết bị thoát hiểm không phù hợp trên các chuyến bay dân dụng.
Đầu tiên, nhìn thì có vẻ đơn giản nhưng thật ra để có thể sử dụng dù thành thạo, hành khách trước đó phải trải qua khóa học đào tạo nghiêm ngặt. (Điều này là không thể chắc chắn với tất cả khách hàng).
Với những người chưa được huấn luyện và đào tạo chuyên nghiệp, sẽ khó mà có thể xử lý kịp thời trong các tình huống xảy ra, đặc biệt là khi tâm lý còn đang bất ổn, hoang mang và lo lắng. Việc vội vàng nhảy dù trong tình huống không đánh giá rõ mức độ nguy hiểm, hiểu rõ độ cao, tốc độ, cũng như địa hình phía dưới khó tránh khỏi những thương vong.
Yếu tố tâm lý cũng có thể khiến hành khách đòi nhảy dù ngay khi chỉ cần xuất hiện một số sự cố máy móc hay những rung động nhỏ trên máy bay. Tình huống này không chỉ khiến hành khách đối mặt với nguy hiểm nhiều hơn mà còn kiến các hành khách khác hoảng loạn và đòi nhảy theo.
Vấn đề tiếp theo liên quan tới tốc độ máy bay khi đang hoạt động trên không. Thông thường, tốc độ máy bay khi đang hoạt động luôn ở mức cao, rơi khoảng 800-900km/h. Nếu nhảy ra khỏi máy bay vào lúc này, bạn sẽ bị hút rất mạnh vào máy bay, trong trường hợp bạn có thể thắng được lực hút này thì cũng sẽ bị thương nặng thậm chí tử vong bởi sự va đập của gió.
Ngoài ra, áp suất khí quyển giống bên trong và bên ngoài máy bay đang trên cao (độ cao khoảng 10 nghìn mét), có sự chênh lệch lớn, điều này dẫn đến cửa khoang của hành khách trên không trung không hề mở và tất nhiên và hành khách cũng không thể nhảy dù để thoát thân. Và nếu có mở được cửa để các hành khách nhả dù thì họ cũng sẽ bị hút khỏi máy bay ngay trước khi kịp phản ứng.

Một vấn đề khác là chi phí. Nếu mỗi hành khách có một chiếc dù nặng khoảng 7 kg, trọng lượng máy bay tăng thêm khoảng 1.360kg (Tính theo dòng máy bay Boeing 737 có thể chứa khoảng 200 người, bao gồm tiếp viên phi hành đoàn). Theo nguyên lý chung, máy bay càng nặng, nhiên liệu đốt càng nhiều, như vậy chi phí bỏ ra cũng sẽ lớn hơn.
Đó là chưa kể, những chiếc máy bay vận tải thương mại luôn bay ở độ cao rất lớn, một bộ đồ nhảy dù đủ tiêu chuẩn ở độ cao này có giá khá đắt đỏ và mỗi hành khách trước khi lên máy bay cũng cần phải trải qua khóa học nhảy dù với chi phí cũng không hề rẻ. Do đó, việc trang bị dù nhảy cho hành khách là bài toán không khả thi.
Trước khi một chiếc máy bay dân dụng bắt đầu vận chuyển hành khách, nó phải trải qua một quá trình thử nghiệm rất dài, hơn một ngàn chuyến bay thử để phát hiện và loại bỏ mọi khiếm khuyết. Xác suất an toàn đường không phải cao gấp 10 lần xác suất an toàn đường bộ.
PN (SHTT)
- Ngân Hòa bị suy thận giai đoạn cuối: Tình hình đang diễn biến xấu (20:00)
- Cảnh báo khẩn cấp: Lũ lịch sử đe dọa sông Thu Bồn, Huế - Đà Nẵng tái ngập sâu diện rộng (1 giờ trước)
- Cựu Tổng biên tập báo Thanh Niên Nguyễn Công Khế lĩnh 8 năm tù, buộc bồi thường hàng trăm tỷ đồng (1 giờ trước)
- Lãnh đạo AFF và Thái Lan đã có mặt tại Hà Nội để xin lỗi về sự cố hiển thị sai Quốc kỳ Việt Nam (2 giờ trước)
- Mục sở thị độ giàu "khủng" của Huấn Hoa Hồng: Căn nhà "dát vàng", bộ sưu tập xe sang (2 giờ trước)
- Không khí lạnh mạnh tràn về, Hà Nội mưa rét sâu và kéo dài (3 giờ trước)
- Hàn Quốc trao tặng huân chương cao quý nhất cho Tổng thống Trump vì nỗ lực hòa bình (3 giờ trước)
- TP HCM: "Đinh tặc" tái xuất với "vũ khí mới" miễn nhiễm với xe hút đinh (3 giờ trước)
- Đột kích sào huyệt ở Campuchia, triệt phá đường dây lừa tình, giả danh công an, chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng (3 giờ trước)
- Cho bạn thân vay tiền vài lần, tôi mới ngấm câu nói của vợ: "Đến khi anh không cho vay nữa, người ta sẽ oán giận anh" (4 giờ trước)