-
Vụ nam công nhân tử vong do ngạt khí trong bồn chứa phế phẩm trái cây: Hé lộ diễn biến đau lòng -
Dùng AI giải đề ngay trong phòng thi lớp 10, một thí sinh ở Hà Nội bị phát hiện -
Cháy cửa hàng photocopy ở Vĩnh Long, 1 cụ ông tử vong: Hé lộ nghi vấn xuất phát từ người con trai -
Thi tốt nghiệp THPT: Những sai phạm có thể khiến thí sinh mất điểm, bị đình chỉ hoặc hủy kết quả thi -
Thông tin mới vụ xe tải chở cát bị tàu hỏa húc văng: Nhân chứng kể phút thoát chết gang tấc -
Diễn biến mới vụ người phụ nữ bị nghi lấy đồ tại Aeon Long Biên: Kết quả kiểm tra và phản hồi từ trung tâm -
Ẩn họa sức khỏe từ đĩa nem chua rán vỉa hè: Món ăn khoái khẩu không ngờ lại tiềm ẩn 3 mối nguy lớn -
Hé lộ về các rãnh mộ tập thể, chôn gần 900 liệt sỹ và đồng bào trong công viên Lê Thị Riêng -
Ninh Bình: Phát hiện gần 40 bộ hài cốt thai nhi nằm rải rác ở các gốc cây, bờ tường, số lượng còn tăng nhiều thêm -
Không khí lạnh tràn xuống chiều tối 8/6: Danh sách khu vực đón mưa lớn dồn dập, giảm nhiệt cực nhanh
Gia đình
28/12/2020 22:443 kiểu chế biến cá vừa ít dinh dưỡng lại có thể sinh độc hại sức khỏe, nên hạn chế ăn càng nhiều càng tốt
Thịt cá là món khoái khẩu của nhiều người, cá rất giàu chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể con người, nổi bật nhất là chứa nhiều protein chất lượng cao và axit béo không no, cả hai thành phần này đều có thể giúp bồi bổ cơ thể.
Hầu hết mọi người đều biết ăn cá có lợi cho não bộ con người thực chất là do thịt cá có chứa nhiều khoáng chất, vitamin và muối vô cơ… có thể thâm nhập vào các tế bào của cơ thể con người để giúp phát triển trí não.
Một điều nữa cần nhắc đến là cá được coi là loại thịt có hàm lượng calo thấp nhất, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng cá chứa ít hơn một nửa lượng calo của thịt lợn, điều này cho thấy ưu điểm của nó, vì vậy những người sợ béo vẫn ăn được nhiều cá.
Cá tuy ngon nhưng không phải chế biến cá như thế nào cũng có lợi cho sức khỏe. Giáo sư Ngô Khang, Khoa Dinh dưỡng lâm sàng Bệnh viện Đại học y Bắc Kinh chỉ ra những kiểu chế biến cá vừa ít dinh dưỡng lại có thể sinh độc hại sức khỏe.
1. Cá chiên, nướng
Cá sau khi nướng hoặc chiên nhiều lần, chất béo trong thịt cá sẽ bị oxy hóa một lượng lớn, tạo ra các chất có hại như benzopyrene. Tiêu thụ quá mức có thể làm tăng nguy cơ suy tim hoặc ung thư thực quản. Theo một nghiên cứu đối với phụ nữ lớn tuổi, một bữa cá rán mỗi tuần có liên quan đến nguy cơ suy tim tăng thêm 48%.
Sau một thời gian dài nướng ở nhiệt độ cao, một lượng lớn protein, vitamin, khoáng chất trong cá dễ bị phá hủy, ảnh hưởng đến sự hấp thụ trong cơ thể con người, dễ làm tăng purin, không tốt cho bệnh nhân gút.
2. Cá muối
Có thể nhiều người thích ăn một số loại cá muối, mặc dù loại cá này khi ăn rất ngon miệng, đưa cơm. Tuy nhiên Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) đã liệt kê cá muối là một trong những chất gây ung thư, có thể làm tăng nguy cơ ung thư vòm họng.
Một số chuyên gia đã chỉ ra rằng ăn 1kg cá muối mặn bằng hút 250 điếu thuốc. Lý do là thực phẩm được bảo quản rất nhiều nitrite và là chất gây ung thư loại 2A. Hàm lượng nitrit tương đối cao sẽ không chỉ ảnh hưởng đến mức huyết áp bình thường mà còn làm tăng gánh nặng cho thận. Ăn cá muối trong thời gian dài, có thể làm giãn mạch máu và tăng nguy cơ ung thư.
3. Gỏi cá sống
Ăn cá sống, ăn gỏi cá là món khoái khẩu của nhiều người. Tuy nhiên, thói quen ăn cá sống thường xuyên sẽ làm cho gan nhiễm ký sinh trùng, thậm chí có thể dẫn đến ung thư gan. Vì dù cá nuôi hay cá tự nhiên thì trong cơ thể cá đều có chứa ký sinh trùng, vi khuẩn có hại cho cơ thể.
Cá nước ngọt có nguy cơ này cao hơn cả. Một trong số những loài kí sinh trùng mà cá nhiễm phải là sán dây.
Loại ký sinh trùng này nếu không được tiêu diệt có thể lây sang cơ thể người và cư trú trong ruột của người suốt nhiều năm, phát triển tới chiều dài 1-2m và gây ra những cơn đau quằn quại, giảm cân và bệnh thiếu máu.
Vậy nên, để đảm bảo an toàn thực phẩm, giữ gìn sức khỏe, bạn nên chế biến cá thành những món ăn chín thơm ngon và nhiều dinh dưỡng.
Theo H.V (Pháp Luật & Bạn Đọc)
- TikToker “Ngọc sùi” khai gì về vụ cưỡng đoạt 6,8 tỷ đồng của chủ khách sạn? (22:36)
- Tai nạn liên hoàn trên cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, nhiều nạn nhân được đưa đi cấp cứu (22:18)
- Phản ứng của Nga về đề xuất đàm phán từ Ukraine (22:13)
- Curacao tạo nên câu chuyện cổ tích tại World Cup 2026 (44 phút trước)
- Khởi tố nữ CEO bất động sản bị cáo buộc chiếm đoạt gần 18 tỷ đồng từ các nhà đầu tư (1 giờ trước)
- TP.HCM yêu cầu làm rõ vụ bệnh nhân tử vong tại Bệnh viện Đa khoa Bà Rịa (1 giờ trước)
- Không riêng EVN, hàng loạt doanh nghiệp sở hữu lượng tiền gửi ngân hàng lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng (1 giờ trước)
- Hình ảnh kinh hoàng về trận động đất rung chuyển Philippines (1 giờ trước)
- Giải mã bữa ăn của những người hơn 100 tuổi: Bí quyết trường thọ nằm ở đâu? (2 giờ trước)
- Giá vàng giảm sâu, người mua có thể lỗ hơn 11 triệu đồng chỉ sau một ngày (3 giờ trước)