-
Ngủ đủ giờ vẫn đột quỵ 2 lần trong 3 năm, người đàn ông 45 tuổi nhận cái giá quá đắt vì một thói quen nhiều người mắc phải -
EVN báo lãi "khủng" gần 52.000 tỷ đồng: Liệu người dân có được giảm giá điện? -
Xăng E5 bất ngờ "hút khách", nhiều nơi khó tìm mua sau khi xăng khoáng ngừng lưu hành -
Những sai lầm mà người đi xe máy, ô tô dùng xăng E10 dễ mắc phải: Có thực sự nên đổ đầy bình xăng? -
Miền Bắc đón không khí lạnh, giảm sâu 10°C và cảnh báo lũ quét tại 7 tỉnh -
Sửa Luật Nuôi con nuôi: Chốt khoảng cách 50 tuổi, "khép cửa" mua bán trẻ em -
Ăn trứng ít nhất 5 lần mỗi tuần: Thói quen đơn giản giúp đẩy lùi nguy cơ mắc Alzheimer -
Mưa lớn làm sập tường bao, bùn đất và nước lũ tràn vào nhà dân ở Hà Nội -
Dự báo thời tiết 9/6: Miền Bắc đón đợt mưa lớn diện rộng, Hà Nội hạ nhiệt còn khoảng 30 độ C -
Giá vàng hôm nay 9/6: Vàng miếng SJC nhẫn trơn 9999 lại 'tụt lùi', cảnh báo rủi ro lớn nếu 'tất tay'
Gia đình
26/01/2023 20:445 tác dụng bất ngờ khi bạn uống cà phê mỗi ngày
1. Bảo vệ tim mạch
Đây là lợi ích sức khỏe được nhắc đến nhiều nhất của cà phê, tuy nhiên kèm theo lưu ý rằng bạn nên uống ở mức vừa phải - không quá nhiều, không quá ít - để đạt được hiệu quả tốt nhất.
Một nghiên cứu công bố trên PLOS Biology từ Viện Nghiên cứu Y học môi trường IUF-Leibniz (Düsseldorf- Đức) "kê toa" 4 ly cà phê mỗi ngày để bảo vệ tế bào tim ở người bị béo phì, tiền tiểu đường và béo phì thành công, thậm chí phục hồi một số tổn thương cơ tim. Nghiên cứu khác từ Đại học São Paulo (Brazil) cho thấy 3 ly/ngày giúp đánh bại các mảng bám lòng mạch, thứ gây xơ vữa động mạch và có thể dẫn đến đau tim, đột quỵ.
Nghiên cứu khác từ Đại học Nam Úc khẳng định lợi ích tim mạch của cà phê nhưng cảnh báo rằng tác dụng này có thể đảo chiều nếu bạn uống trên 6 ly/ngày. Quá mức này, nguy cơ mắc bệnh tim lại tăng tới 22%.
2. Bảo vệ thận
Một nghiên cứu công bố trên Kidney International Reports cho thấy những người uống bất kỳ lượng cà phê nào mỗi ngày có nguy cơ mắc suy thận cấp (AKI - còn gọi là tổn thương thận cấp tính) thấp hơn trung bình 15%. Tác dụng lên đến 22-23% với 2-3 ly cà phê mỗi ngày.
Để đi đến kết luận trên, các nhà khoa học từ Trường Y khoa Đại học Johns Hopkins (Mỹ) đã theo dõi, đánh giá hơn 14.000 người 7 lần trong vòng 24 năm. Tác dụng kỳ diệu này được cho là đến từ caffein và các hợp chất mang hoạt tính sinh học khác có trong cà phê, giúp cải thiện quá trình tưới máu và cung cấp oxy cho thận.
3. Ngừa ung thư
Một nghiên cứu từ Đại học Y khoa Trung Quốc cho thấy chỉ cần uống 1 tách mỗi ngày, quý ông đã tự cắt giảm cho mình 9% nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt. Nếu lỡ bị bệnh, nguy cơ tử vong của họ cũng thấp hơn đến 16% so với những người không uống. Nghiên cứu công bố trên BMJ này đã phân tích dữ liệu của hơn 1 triệu nam giới, trong đó có 57.732 người mắc ung thư tuyến tiền liệt.
Trong khi đó, nghiên cứu khác của Viện Ung thư Dana-Faber và Trường Y khoa Mayo Clinic (Mỹ) công bố trên JAMA Oncology khẳng định cà phê ảnh hưởng đến khả năng vượt qua bệnh tình ở người bị ung thư ruột, hay còn gọi là "ung thư đại trực tràng" với "liều dùng" khuyến cáo là 2-3 ly mỗi ngày.
Nghiên cứu khác từ Đại học Queen tại Belfast đã thực hiện một nghiên cứu dạng quan sát trên hơn 365.000 người uống và hơn 100.000 người uống cà phê và nhận thấy một tác động bất ngờ khác trên bệnh ung thư biểu mô tế bào gan, dạng bệnh chiếm tới 90% các ca ung thư gan: những người uống cà phê thường xuyên có nguy cơ mắc căn bệnh này thấp hơn đến 50% so với những người không uống.
4. Chống trầm cảm
Công trình dựa trên dữ liệu của 300.000 người của nhóm tác giả đến từ Đại học Harvard (Mỹ), công bố khẳng định rằng những người uống cà phê ít bị trầm cảm hơn đáng kể so với những người không uống. Tác động tích cực lên tâm trí cũng phát huy với những căng thẳng thường ngày. Để đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn nên uống ít nhất 2 ly mỗi ngày.
Theo nhóm nghiên cứu, tác dụng này đến từ các đặc tính kháng viêm, chống oxy hóa của các hợp chất có trong cà phê, từ đó tác động tích cực đến các vi sinh vật có lợi trong đường tiêu hóa. Từ lâu hệ vi sinh vật này đã được chứng minh là liên quan mật thiết đến hoạt động thần kinh ở con người.
5. Đánh bay mỡ thừa
Một nghiên cứu công bố trên The Journal of Nutrition, dẫn đầu bởi Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) khẳng định chỉ cần uống 2-3 tách cà phê mỗi ngày, bạn đã tự giúp cơ thể mình bớt mỡ thừa.
Công trình đã sử dụng bộ dữ liệu từ chương trình Khảo sát – kiểm tra sức khỏe và dinh dưỡng Quốc gia, với hồ sơ sức khỏe, chế độ sinh hoạt, ăn uống của hơn 190.000 người. Tác dụng giảm mỡ này vẫn được phát huy từ các hợp chất hoạt tính sinh học của cà phê.
Trước đó, một nghiên cứu khác từ Đại học Granada (Tây Ban Nha) chỉ ra rằng khoảng 3 mg caffein/1 kg cân nặng, tương đương với 1 ly đậm vào thời điểm 30 phút trước khi tập thể dục, sẽ làm tăng tốc độ đốt cháy chất béo.
Theo Thu Anh (Nld.com.vn)
- Ngủ đủ giờ vẫn đột quỵ 2 lần trong 3 năm, người đàn ông 45 tuổi nhận cái giá quá đắt vì một thói quen nhiều người mắc phải (10:29)
- Bé gái bị đẩy ngã lộn cổ từ độ cao 1.5m ở sân chơi chung cư, gia đình lên tiếng sau vụ việc (10:17)
- Diễn biến mới vụ thiếu gia Singha bị xâm hại: Mẹ ruột đâm đơn kiện đòi tài sản, anh trai ra tòa phản đòn em trai (10:14)
- Sĩ tử cần khắc cốt ghi tâm: Những sai lầm chí mạng dẫn đến hủy kết quả thi tốt nghiệp THPT (10:13)
- EVN báo lãi "khủng" gần 52.000 tỷ đồng: Liệu người dân có được giảm giá điện? (10:06)
- Địa chấn mạnh nhất gần 150 năm ngoài khơi Cuba, ba quốc gia rung chuyển dữ dội (10:02)
- Nỗi ám ảnh sau những “hợp đồng kỳ nghỉ”: Khi tuổi già đánh đổi cả tài sản và ký ức vì những lời hứa hão huyền (45 phút trước)
- Lý do Tóc Tiên và mẹ ruột từng "chiến tranh lạnh" suốt 10 năm, ngay cả đám cưới cũng vắng mặt (46 phút trước)
- Xăng E5 bất ngờ "hút khách", nhiều nơi khó tìm mua sau khi xăng khoáng ngừng lưu hành (48 phút trước)
- Triều Tiên khẳng định thắt chặt quan hệ với Trung Quốc là nhiệm vụ chiến lược tối cao (52 phút trước)