-
NSƯT Kiều Thanh "Phía trước là bầu trời" đã nghỉ việc tại Nhà hát Kịch Hà Nội -
Loạt hit tưởng đã bị lãng quên bất ngờ "hồi sinh" trên thị trường K-pop -
Phương Mỹ Chi công khai danh tính "chồng", người này là ai mà khiến showbiz xôn xao? -
"Toát mồ hôi" vì món quà bất ngờ của vợ cũ cùng 3 chữ ngắn gọn trên mảnh giấy -
Giá xăng, dầu đồng loạt đi xuống, mazut đi ngược xu hướng -
Đều đặn đưa 10 triệu mỗi tháng, người chồng vẫn rước ức chế vì thói quen "bao trọn gói" của vợ -
Bảng giá xe Honda Vision 2026 giữa tháng 8/2026 giảm sập sàn: Giá "rẻ như bèo" hạ đo ván xe máy điện -
"Nữ ca sĩ giàu nhất Việt Nam" sở hữu penthouse nghìn tỷ tại tòa tháp Trump, sống xa hoa bên chồng tỷ phú -
Lý Nhã Kỳ báo tin vui lớn sau khi rộ tin đồn chuẩn bị lên xe hoa -
Châu Á đứng trước mùa bão dữ dội, số cơn bão có thể tăng 60%
Gia đình
06/01/2023 17:12Ăn sữa chua mỗi ngày giúp giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng
Theo Tri thức & Cuộc sống đưa tin, Cục Quản lý Y tế Quốc gia của Bộ Y tế và Phúc lợi Đài Loan, cho biết trong năm 2020, trung bình cứ 4 phút 19 giây sẽ có 1 người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư, nhanh hơn 1 giây so với năm 2019. Trong số đó, ung thư đại tràng đứng đầu trong 10 bệnh ung thư hàng đầu trong 15 năm liên tiếp.
Trên thực tế, ung thư đại tràng có mối liên quan mật thiết tới chế độ ăn uống hằng ngày. Nếu một người có thói quen ăn uống lành mạnh, nó có thể giảm thiểu nguy cơ mắc ung thư.
Triệu Minh Vĩ, một chuyên gia nghiên cứu về ung thư ở Trung Quốc trong một bài đăng trên Facebook có nhắc nhở rằng, ung thư đại tràng đứng đầu trong 10 loại ung thư hàng đầu và trở thành “vua ung thư” tại Trung Quốc. Cứ sau 35 phút sẽ có một người được chẩn đoán mắc ung thư đại tràng.

Theo đó, Triệu Minh Vĩ tiết lộ một trong những bí quyết sức khỏe được kết luận từ nhóm nghiên cứu của Đại học Washington công bố trên tạp chí “Gut” rằng: “Một cốc sữa chua mỗi ngày có thể giảm 26% nguy cơ mắc ung thư đại tràng”.
Chuyên gia Triệu cho rằng, sữa chua là một thực phẩm quan trọng trong chế độ ăn uống hằng ngày của mỗi người dân. Sản phẩm từ sữa này không chỉ có thể tăng cảm giác no mà còn là món tráng miệng tốt nhất để thỏa mãn cơn thèm ăn.
Các lợi ích khác của sữa chua bao gồm bổ sung protein, canxi, cải thiện khả năng miễn dịch, thúc đẩy nhu động ruột, ngăn ngừa loãng xương, giảm nguy cơ cao huyết áp và chống táo bón.
Đường tiêu hóa là nơi dễ tích tụ chất bẩn và độc tố, những lợi khuẩn có trong sữa chua giúp bài tiết những chất này ra khỏi cơ thể, từ đó giảm thiểu các chất gây ung thư trong đường tiêu hóa.
Bên cạnh đó, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sàng lọc thường xuyên có thể giảm 35% tỷ lệ tử vong do ung thư đại tràng hiệu quả và giảm 29% tỷ lệ mắc ung thư đại trực tràng giai đoạn cuối.
Tương tự, Zing dẫn nguồn từ Trung tâm dinh dưỡng lâm sàng, Bệnh viện K, cho biết nghiên cứu theo dõi 32 năm trên hơn 80.000 phụ nữ cho thấy việc tiêu thụ hơn một khẩu phần sữa chua mỗi tuần giúp giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng so với việc không sử dụng loại thực phẩm này. Việc tiêu thụ thường xuyên sữa chua kéo dài 16-20 năm giúp ngăn ngừa ung thư đại trực tràng.

Một nghiên cứu khác chỉ ra việc tiêu thụ sữa chua thường xuyên giúp làm giảm tỷ lệ HP (hyperplastic polyp) và AP (adenomatous polyp). Đây là 2 loại polyp hay gặp ở đại trực tràng.
Sữa chua là cũng là lựa chọn cho người không dung nạp lactose do thiếu men lactase. Biểu hiện là tiêu chảy, đầy hơi, chướng bụng sau khi sử dụng sữa. Tình trạng này khá thường gặp đặc biệt là ở những người lớn tuổi.
Nhiều nghiên cứu dịch tễ và phân tích tổng hợp cho thấy ăn sữa chua giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2. Mối liên hệ này rõ rệt hơn khi tiêu thụ trong thời gian dài. Một số cơ chế có thể là do các lợi khuẩn trong sữa chua giúp cải thiện mỡ máu và tình trạng chống oxy hóa, giảm lượng cholesterol.
PN (Nguoiduatin.vn)
- Mở rộng điều tra vụ 147 điểm 10 tại trường chuyên Tuyên Quang: Khởi tố thêm 4 bị can, nâng tổng số lên 33 người (13/08/26 22:40)
- Bảo Ngọc chính thức đại diện Việt Nam thi Miss World (13/08/26 21:59)
- Cựu kế toán PVOil Vũng Áng tận dụng "lỗ hổng" phần mềm rút rút ruột 94 tỷ đồng nướng sạch vào cờ bạc online (13/08/26 21:46)
- Chính thức áp dụng từ ngày 1/9: Hỗ trợ tài chính lên tới 10 triệu đồng cho người cứu giúp nạn nhân TNGT (13/08/26 21:00)
- Vụ 5 chú tiểu bị bạo hành tại chùa Bầu: Xử lý người phụ nữ đăng ảnh AI làm sai lệch sự thật (13/08/26 20:48)
- iPhone 18 bản tiêu chuẩn đứng trước cơ hội sở hữu hai nâng cấp đắt giá từ dòng Pro (13/08/26 20:36)
- Đắk Lắk: Khởi tố nữ chủ doanh nghiệp kinh doanh vàng dùng tài khoản cá nhân để trốn thuế (13/08/26 20:19)
- Thủ tướng chỉ đạo hệ thống ngân hàng: Tiết giảm chi phí, giảm thực chất lãi suất cho vay hỗ trợ doanh nghiệp (13/08/26 19:03)
- Hà Nội: Ra quân bẫy bắt rùa tai đỏ để bảo vệ hệ sinh thái hồ Hoàn Kiếm (13/08/26 18:51)
- Thanh Hóa: Đá văng vào nhà dân, doanh nghiệp mua lại đất để hỗ trợ người dân di dời (13/08/26 18:19)