-
Vụ nam công nhân tử vong do ngạt khí trong bồn chứa phế phẩm trái cây: Hé lộ diễn biến đau lòng -
Dùng AI giải đề ngay trong phòng thi lớp 10, một thí sinh ở Hà Nội bị phát hiện -
Cháy cửa hàng photocopy ở Vĩnh Long, 1 cụ ông tử vong: Hé lộ nghi vấn xuất phát từ người con trai -
Thi tốt nghiệp THPT: Những sai phạm có thể khiến thí sinh mất điểm, bị đình chỉ hoặc hủy kết quả thi -
Thông tin mới vụ xe tải chở cát bị tàu hỏa húc văng: Nhân chứng kể phút thoát chết gang tấc -
Diễn biến mới vụ người phụ nữ bị nghi lấy đồ tại Aeon Long Biên: Kết quả kiểm tra và phản hồi từ trung tâm -
Ẩn họa sức khỏe từ đĩa nem chua rán vỉa hè: Món ăn khoái khẩu không ngờ lại tiềm ẩn 3 mối nguy lớn -
Hé lộ về các rãnh mộ tập thể, chôn gần 900 liệt sỹ và đồng bào trong công viên Lê Thị Riêng -
Ninh Bình: Phát hiện gần 40 bộ hài cốt thai nhi nằm rải rác ở các gốc cây, bờ tường, số lượng còn tăng nhiều thêm -
Không khí lạnh tràn xuống chiều tối 8/6: Danh sách khu vực đón mưa lớn dồn dập, giảm nhiệt cực nhanh
Gia đình
19/08/2021 12:56Đừng uống nhiều 2 loại nước ép này vì có thể gây độc, tăng nguy cơ ung thư, càng sớm từ bỏ cơ thể bạn càng khỏe mạnh
Ngoài nước lọc, nước ép trái cây cũng là thức uống thần thánh mà nhiều gia đình tin dùng trong những ngày giãn cách xã hội. Nước ép trái cây không chỉ giúp bổ sung nước, mà còn cung cấp một lượng lớn các vitamin, khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Đặc biệt, nước ép còn chứa các chất chống oxy hóa, có tác dụng tăng cường sức đề kháng, thanh lọc cơ thể, ngăn ngừa bệnh tật và làm đẹp da.
Dù vậy, không phải loại nước ép nào cũng tốt. Có 2 loại nước ép dưới đây được đánh giá là có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe.
1. Nước ép bổ sung quá nhiều đường
Trong các loại trái cây đều có chứa một hàm lượng đường nhất định, nhưng nhiều người vẫn có thói quen cho thêm đường để gia tăng vị ngọt. Nhưng, thói quen này sẽ khiến cơ thể tiếp nhận quá nhiều đường, từ đó gây ảnh hưởng tới sức khỏe.
Một nghiên cứu được công bố bởi các nhà nghiên cứu Pháp chỉ ra rằng các loại đồ uống có lượng đường cao có thể làm tăng nguy cơ ung thư. Theo nghiên cứu, việc tiêu thụ hơn 100ml đồ uống chứa nhiều đường mỗi ngày sẽ làm tăng 18% nguy cơ ung thư, riêng với ung thư vú là 22%.
Không những vậy, khi bạn tiêu thụ đường với số lượng lớn, gan có thể bị tổn thương cũng như khi bạn uống nhiều rượu vậy. Thói quen ăn quá nhiều đường sẽ gây nhiều áp lực cho gan, dẫn đến gan bị nhiễm mỡ.
Nước ép chứa nhiều đường có rất nhiều calo nhưng không cho cảm giác no. Sự gia tăng đột ngột về lượng calo này có thể dẫn đến tăng cân, tiểu đường... đây đều là tác nhân làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư cho người.
Cách làm đúng:
- Nên uống nước ép nguyên chất và không pha thêm đường. Bạn không nên sử dụng các loại nước ép đóng chai vì khó kiểm soát được lượng đường có trong đó.
2. Nước ép từ các loại quả bị hỏng dập hoặc mốc
Theo bác sĩ Cheng Zhexin (Bệnh viện trực thuộc Đại học Y Cáp Nhĩ Tân, Trung Quốc): Việc sử dụng các loại quả thối mốc để ép nước là một quyết định sai lầm. Bởi lúc này nước ép cũng không có vị tươi ngon, hơn nữa trái cây mốc có chứa vi sinh vật.
Đáng nói, các loại quả mốc còn chứa cả nấm mốc. Sự phát triển của nó làm thay đổi màu sắc, mùi vị và kết cấu của trái cây. Mặc dù nhìn thì thấy nấm mốc chỉ xuất hiện trên bề mặt nhưng rất có thể nấm mốc đã nằm sâu trong trái cây.

Trong điều kiện thích hợp, nấm mốc có thể tạo ra các hóa chất độc hại như mycotoxin. Độc tố nấm mốc này có thể gây ra các bệnh về đường tiêu hóa, chẳng hạn như nôn mửa, tiêu chảy và bệnh gan cấp tính. Tiếp xúc với nồng độ mycotoxin cao trong thời gian dài có thể gây ức chế hệ thống miễn dịch và thậm chí có thể gây ung thư.
Aflatoxin cũng là một trong những loại độc tố nấm mốc phổ biến nhất, chúng gây ngộ độc, ung thư nếu như tiêu thụ trong thời gian dài.
Cách làm đúng:
- Nước ép trái cây chỉ ngon và bổ dưỡng khi được ép từ trái cây tươi.
Nước ép trái cây không tốt bằng việc thưởng thức nguyên quả
Nhiều người uống nước ép trái cây tin rằng nó tiện dụng và ngon hơn khi ăn quả nguyên chất. Tuy nhiên theo Boldsky, uống nước ép trái cây không thể tốt như ăn nguyên quả. Lý do bởi trong quá trình ép chúng ta có xu hướng loại bỏ vỏ hoặc bã của chúng mà chỉ lấy phần nước, như vậy toàn bộ chất xơ có trong trái cây đã bị bạn loại bỏ gần như hoàn toàn.
Chuyên gia khuyên nước ép dù tốt nhưng cũng không nên uống quá nhiều, mỗi người chỉ nên uống từ 150ml - 200ml nước ép trái cây/ngày, với các loại nước ép nhiều đường thì nên uống cách ngày.
Thời điểm để uống nước ép trái cây tốt nhất là giữa 2 bữa ăn sáng và trưa hoặc sau khi vận động cần bổ sung thể lực nhanh chóng.
Theo Đỗ Đỗ (Trí Thức Trẻ)
- Thái Lan thắng kịch tính, mở ra cơ hội vào bán kết cho U19 Việt Nam (23:04)
- Hot girl Hạt Mít xác nhận ly hôn đúng kỷ niệm 10 năm ngày cưới (45 phút trước)
- TikToker “Ngọc sùi” khai gì về vụ cưỡng đoạt 6,8 tỷ đồng của chủ khách sạn? (1 giờ trước)
- Tai nạn liên hoàn trên cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, nhiều nạn nhân được đưa đi cấp cứu (1 giờ trước)
- Phản ứng của Nga về đề xuất đàm phán từ Ukraine (1 giờ trước)
- Curacao tạo nên câu chuyện cổ tích tại World Cup 2026 (1 giờ trước)
- Khởi tố nữ CEO bất động sản bị cáo buộc chiếm đoạt gần 18 tỷ đồng từ các nhà đầu tư (1 giờ trước)
- TP.HCM yêu cầu làm rõ vụ bệnh nhân tử vong tại Bệnh viện Đa khoa Bà Rịa (2 giờ trước)
- Không riêng EVN, hàng loạt doanh nghiệp sở hữu lượng tiền gửi ngân hàng lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng (2 giờ trước)
- Hình ảnh kinh hoàng về trận động đất rung chuyển Philippines (2 giờ trước)