-
Đón 3 cháu nội về quê nghỉ hè, vợ chồng già phải rút tiền dưỡng già nhưng không nỡ nói với con -
Vụ khách hàng tố bị nghi trộm đồ tại Aeon Long Biên: Công an mời nam thanh niên trong clip làm việc -
Dứa có thực sự giúp giảm mỡ máu? Chuyên gia chỉ ra sự thật nhiều người chưa biết -
Tranh cãi người ở "khu nhà giàu" mua nhà ở xã hội: Chủ đầu tư lý giải nơi ở hiện tại không đồng nghĩa với sở hữu nhà ở -
Tình hình sức khỏe Trung tá Công an bị 2 thanh niên ở Phú Thọ đâm nhập viện trong lúc làm nhiệm vụ -
Hiện trường hai mẹ con tử vong trong tư thế treo cổ ở Lào Cai, làm rõ nguyên nhân? -
Bộ Chính trị: Tiếp tục tinh giản biên chế từ 5 - 10% -
Áp thấp xuất hiện trên Biển Đông với gió giật cấp 8, 15 tỉnh thành nhận công điện khẩn -
Cái kết cuối vụ xịt nước vào thợ xây nhà hàng xóm ở Hà Nội, 2 gia đình thống nhất gì? -
Thị trường vàng sau cú lao dốc kỷ lục: Cơ hội gom hàng giá rẻ hay "cạm bẫy" chờ đón nhà đầu tư?
Gia đình
23/10/2020 20:42Hai cha con cùng mắc ung thư đại trực tràng vì một thói quen ăn uống
Vào đầu tháng 10, hai cha con người Trung Quốc phải nhập viện do có những triệu chứng bất thường ở đường tiêu hóa. Trong thời gian dài, họ đi ngoài phân lỏng và có máu.
Khi tiến hành nội soi, bác sĩ phát hiện cả hai đều bị ung thư đại trực tràng, người bố ở giai đoạn cuối, con ở giai đoạn đầu.
Các chuyên gia nhận định, có hai lý do dẫn tới tình trạng này: do di truyền hoặc thói quen ăn uống. Sau khi hỏi kỹ thông tin của bệnh nhân, bác sĩ phát hiện ra câu trả lời: gia đình trên đã ăn quá nhiều một loại thức ăn.
Cả hai cha con đều thích những món chế biến từ thịt đỏ như lợn, cừu, bò.
Trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng tiêu thụ quá mức thịt đỏ và thịt chế biến sẵn sẽ làm tăng nguy cơ ung thư.
Vào năm 2018, một nghiên cứu của Anh được công bố trên Tạp chí Ung thư Quốc tế đã chia hơn 30.000 phụ nữ thành 4 nhóm theo thói quen ăn uống hàng ngày của họ: thịt đỏ, thịt gia cầm, cá và rau. Kết quả cho thấy, nhóm ăn thịt đỏ dễ mắc ung thư đại trực tràng hơn, trong khi nhóm ăn rau có nguy cơ thấp nhất.
Theo nghiên cứu của Đại học Harvard (Mỹ), sau 20 năm theo dõi 88.000 phụ nữ, cứ 1.000 phụ nữ ăn nhiều thịt đỏ, có khoảng 7 người mắc bệnh ung thư vú. Các chuyên gia Thụy Điển cũng khuyến cáo nếu bạn ăn lượng lớn thịt chế biến sẵn, bạn có thể bị ung thư tuyến tụy. Ăn hơn 50g thịt chế biến mỗi ngày làm tăng nguy cơ ung thư lên 19%.
Tuy nhiên, bạn không phải quá lo lắng. Bạn chỉ cần kiểm soát lượng thịt đỏ, đồng thời chú ý đến phương pháp nấu nướng và chế độ ăn uống hợp lý thì nguy cơ mắc ung thư sẽ không cao.
Ngay từ năm 2007, Quỹ Ung thư Thế giới đã đưa ra một báo cáo khuyến nghị mọi người không nên tiêu thụ quá 500g thịt mỗi tuần và hạn chế tối đa thịt chế biến sẵn.
Ngoài ra, bạn nên sử dụng thêm các món hấp, xào, giảm thịt xông khói, ướp, rán, nướng. Chế độ ăn giàu chất xơ có thể làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng, vì vậy tốt nhất bạn nên ăn thịt đỏ với rau.
Ăn thịt đỏ một lượng thích hợp mang lại nhiều lợi ích như:
- Bổ sung sắt: Sắt là nguyên tố không thể thiếu trong cơ thể con người. Thịt đỏ là thực phẩm tốt nhất để mọi người bổ sung chất sắt.
- Bổ sung protein chất lượng cao: 100g thịt đỏ chứa khoảng 20g protein, được cơ thể con người hấp thụ dễ dàng.
- Bổ sung vitamin B12 và kẽm: Vitamin B12 hiếm khi có trong thực phẩm chay và cần được bổ sung qua thịt. Thịt đỏ, đặc biệt là thịt bò và cừu, là nguồn quan trọng cung cấp kẽm.
Như vậy, ăn thịt đỏ đúng cách có thể bảo vệ sức khỏe nhưng bạn cần chú ý kiểm soát số lượng. Nếu ăn thực phẩm này nhiều trong thời gian dài có thể gây ra một số bệnh, trong đó có ung thư. Ngoài ra, mọi người cần khám sức khỏe định kỳ và tầm soát ung thư.
Theo An Yên (VietNamNet)
- Điện mặt trời mái nhà có thể bán toàn bộ sản lượng dư lên lưới nếu đáp ứng điều kiện (09/06/26 23:13)
- Đi học về, nam sinh chết lặng khi phát hiện cha tử vong trong nhà (09/06/26 23:09)
- Khởi tố người đàn ông dùng dao tấn công tổ công tác, một trung tá công an bị thương nặng (09/06/26 23:03)
- AEON Mall thừa nhận khách hàng hoàn toàn đúng, tiếp tục gửi lời xin lỗi sau vụ việc tại Long Biên (09/06/26 22:32)
- U19 Việt Nam bị loại nghiệt ngã sau màn ngược dòng khó tin của Campuchia trước Australia (09/06/26 22:11)
- Ghen tuông mù quáng, người đàn ông dùng dao tấn công khiến vợ thương tích nặng (09/06/26 22:05)
- Mourinho trở lại Bernabeu, bắt tay ngay vào công cuộc tái thiết Real Madrid (09/06/26 21:36)
- Vì sao nhiều cuộc hôn nhân dễ đổ vỡ ở năm thứ 7? (09/06/26 21:10)
- Cuộc điện đàm phút cuối khiến Israel hủy đòn không kích lớn nhằm vào Iran (09/06/26 21:00)
- Từ bỏ ngành học không yêu thích, nam sinh vượt qua 170.000 thí sinh lập kỷ lục điểm thi đánh giá năng lực (09/06/26 20:39)