-
Ông ngỡ cháu ngoại chê quê nên không muốn về nghỉ hè, đến khi nghe lý do mới lặng người vì quá xấu hổ -
Vụ người đàn ông nhảy cầu Bãi Cháy: Thi thể được tìm thấy sau 2 ngày, hé lộ danh tính nạn nhân -
Chiết khấu xăng dầu xuống 200 đồng/lít, nhiều cửa hàng phải bù lỗ khi xăng E10 tăng thị phần -
El Nino chính thức hình thành: Cảnh báo đợt nắng nóng, hạn hán có thể khốc liệt nhất trong 75 năm qua -
TikToker triệu view khai tại tòa: "Không nghĩ tới hậu quả" khi nhiều lần góp tiền mua ma túy -
TP HCM tổ chức lễ cầu siêu, tưởng niệm liệt sĩ và đồng bào tại Công viên Lê Thị Riêng -
Vụ xịt nước vào thợ xây ở Hà Nội: Cái giá phải trả khi không tự tháo dỡ công trình lấn sang hàng xóm -
Có nên nhúng bàn chải đã bôi kem vào nước? Nha sĩ chỉ ra sai lầm nhiều người vẫn mắc mỗi ngày -
EVN lãi khủng vẫn còn lỗ hơn 5.600 tỷ đồng, chuyên gia nói gì về khả năng giảm giá điện? -
Tự nhổ răng tại nhà cho con, mẹ hoảng hốt đưa con đi cấp cứu vì sự cố nguy kịch
Gia đình
20/01/2023 17:28Máu nhiễm mỡ, ăn ngay những thứ này
Máu nhiễm mỡ hay rối loạn lipid máu được thể hiện qua các thông số như sự tăng cholesterol toàn phần hoặc thay đổi một trong 3 thành phần: tăng cholesterol xấu LDL, tăng triglyceride hoặc giảm cholesterol tốt HDL. Nguyên nhân chính là chế độ ăn uống và thiếu vận động.
Trong khi một số món ăn làm tăng cholesterol xấu, một số món khác lại có thể giúp đẩy lùi chỉ số này hoặc tăng cholesterol tốt HDL giúp cải thiện tình hình tổng thể.
1. Táo
Một nghiên cứu công bố trên American Journal of Clinical Nutrition, thực hiện bởi Đại học Reading (Mỹ) cho thấy ăn 1-2 quả táo hàng ngày hoặc uống nước ép táo có hiệu quả làm giảm cholesterol toàn phần chỉ sau 2 tháng áp dụng thường xuyên.
Ăn táo cho thấy sự cải thiện tốt hơn bởi việc ăn trực tiếp trái cây sẽ cung cấp nhiều chất xơ. Chất xơ và nguồn chất chống oxy hóa polyphenol dồi dào trong táo là nguyên nhân dẫn đến tác dụng thần kỳ.
2. Đậu
Thêm 3 chén đậu nhỏ vào khẩu phần mỗi tuần sẽ giúp bạn đánh bại cholesterol xấu LDL lẫn chứng cao huyết áp, theo nghiên cứu từ Viện Y học lâm sàng và thực nghiệm (Cộng hòa Czech). Nguyên nhân là chúng chứa nhiều chất xơ, protein thực vật và nhiều vi chất dinh dưỡng khác nhưng lại rất ít chất béo, không chứa cholesterol và rất ít tác động đến chỉ số đường huyết.
Nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Advances in Nutrition, dựa trên kết quả theo dõi sức khỏe của 1,7 triệu người.
3. Mật ong
Nghe có vẻ ngược đời, nhưng mật ong có thể giúp giảm cholesterol xấu lẫn đường huyết, theo nghiên cứu của Đại học Torronto (Canada) đăng trên tạp chí khoa học Nutrion Reviews. Tuy 80% là đường nhưng mật ong vẫn tốt hơn các loại đường thay thế khác bởi còn chứa nhiều hợp chất sinh học có lợi, các nhà nghiên cứu khẳng định.
Sau 8 tuần dùng mật ong đều đặn với liều lượng vừa phải là 40g (khoảng 2 muỗng canh) mỗi ngày thay thế cho các loại đường khác, các tình nguyện viên đã giảm một cách bất ngờ cholesterol toàn phần và cholesterol xấu LDL, chất béo trung tính (triglyceride)..., đồng thời giúp tăng cholesterol tốt HDL. Họ cũng giảm được lượng đường huyết lúc đói.
4. Omega-3
Nghiên cứu từ Đại học Khoa học và Công nghệ Macau - Trung Quốc, công bố trên Journal of American Heart Association - tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) - cho thấy chỉ với 3 g omega-3 mỗi ngày, bạn có thể giảm chỉ số huyết áp và mỡ máu cực kỳ hiệu quả, nhất là khi trên 45 tuổi.
Omega-3 cũng là chất béo, nhưng lại là chất béo tốt, giúp tăng cholesterol tốt HDL và giảm cholesterol xấu LDL. Nó đặc biệt có nhiều trong các loại cá dầu (cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi, cá tuyết, cá kiếm...), đậu nành, hạt lanh, hạt chia, trứng, cải bó xôi, cải Brussels, rau mầm... và cũng có thể bổ sung bằng các viên dầu cá.
5. Quả bơ
Đó là kết quả từ nghiên cứu của Đại học Bang Pennsylvania (Mỹ), công bố trên tạp chí khoa học Nutrition.
Họ đã tuyển 45 tình nguyện viên thừa cân, béo phì, là những người có mức cholesterol xấu nghiêm trọng nhất. Họ được chia thành 3 nhóm: một nhóm ăn kiêng với ít chất béo, một nhóm ăn chất béo ở mức vừa phải và một nhóm vừa ăn chất béo vừa phải, vừa ăn một quả bơ mỗi ngày. Kết quả cho thấy dù vẫn tiêu thụ chất béo nhưng mức cholesterol xấu của nhóm ăn quả bơ đã giảm ngạc nhiên.
Quả bơ còn dồi dào vitamin K, kali, chất xơ, chất chống oxy hóa và một dạng chất béo tốt có lợi cho tim, dễ dàng chế biến từ món mặn cho nến món ăn tráng miệng, sinh tố...
Theo Thu Anh (Nld.com.vn)
- Cựu Tổng thống Hàn Quốc nhận thêm án tù 30 năm (15:24)
- Hằng Túi và một sao nữ Vbiz khẩu chiến dữ dội vì "hợp đồng kỳ nghỉ", hot mom sửa vội bài đăng (15:23)
- Ông ngỡ cháu ngoại chê quê nên không muốn về nghỉ hè, đến khi nghe lý do mới lặng người vì quá xấu hổ (15:12)
- Sức hút của bom tấn Netflix lấy cảm hứng từ bi kịch học đường có thật tại Hàn Quốc (15:09)
- Son Heung-min hứng chịu làn sóng chỉ trích từ người hâm mộ Hàn Quốc (39 phút trước)
- Vụ người đàn ông nhảy cầu Bãi Cháy: Thi thể được tìm thấy sau 2 ngày, hé lộ danh tính nạn nhân (40 phút trước)
- 83 người Trung Quốc thuê trọn khách sạn ở TP.HCM, lắp đặt hàng trăm thiết bị nghi phục vụ lừa đảo (42 phút trước)
- Khán giả bất ngờ về tên thật và xuất thân "trâm anh thế phiệt" của Lưu Diệc Phi (1 giờ trước)
- Kỳ lạ nước Mỹ mùa World Cup: Ngôi sao sáng nhất bóng đá thế giới dạo siêu thị mà không ai nhận ra (1 giờ trước)
- Chiết khấu xăng dầu xuống 200 đồng/lít, nhiều cửa hàng phải bù lỗ khi xăng E10 tăng thị phần (1 giờ trước)