-
Lập siêu phẩm lịch sử giúp Qatar cầm hòa Thụy Sĩ, Boualem Khoukhi nhận thưởng triệu đô? -
Australia quật ngã Thổ Nhĩ Kỳ, bóng đá châu Á bùng nổ tại World Cup 2026 -
Khánh Hòa xác minh phản ánh thí sinh dùng điện thoại, tài liệu trong phòng thi nhưng không bị đình chỉ -
Dịp Quốc khánh 2/9, người lao động được nghỉ liền 5 ngày -
El Nino đang mạnh lên, nguy cơ hạn hán khốc liệt quay trở lại Việt Nam -
Nhọc nhằn hạ gục Haiti, Scotland bất ngờ vượt Brazil chiếm ngôi đầu bảng C -
Hành trình thăng trầm và cuộc sống nhung lụa tuổi tứ tuần của Hoa hậu Phụ nữ Việt Nam qua ảnh -
Hà Nội đề xuất hỗ trợ 20% cho nhà xây sai phép khi thu hồi đất -
Tử vi 12 con giáp - Chủ nhật ngày 14/6/2026: Dần đại cát, Thìn uể oải -
Hiện trường xe tải va chạm xe máy khiến cô gái tử vong ở TPHCM, làm rõ nguyên nhân?
Gia đình
16/08/2017 18:08Nam giới "hảo ngọt" dễ trầm cảm
Đồ ăn ngọt giúp đã được chứng minh là giúp người ta vui vẻ hơn trong thời gian ngắn. Nhưng về lâu dài, nó lại có "tác dụng ngược": tăng nguy cơ trầm cảm và rối loạn lo âu.
Đáng chú ý, hiện tượng này chỉ được ghi nhận ở nam giới và ước tính có hàng triệu người đàn ông ở Anh đang gặp phải vấn đề này. Theo một thống kê khác, trung bình nam giới người Anh tiêu thụ 68,4g đường mỗi ngày – có thể phần nào do thói quen pha thêm đường vào trà hay sử dụng nhiều đồ uống ngọt, bánh ngọt của người dân nước này.
Nghiên cứu này được tiến hành trên quy mô lớn, với nhóm đối tượng gồm hơn 5.000 nam giới và hơn 2.000 phụ nữ, trong vòng 30 năm từ 1983 đến 2013. Những người tham gia được chia làm 3 nhóm dựa theo lượng đường tiêu thụ hàng ngày.
Sau 5 năm, nam giới thuộc nhóm tiêu thụ nhiều đường nhất đã được ghi nhận nguy cơ trầm cảm, rối loạn lo âu nhiều hơn đến 23% so với nhóm ăn ngọt ít nhất. Kết quả nghiên cứu cuối cùng vừa được công bố trên tạp chí Scientific Reports.
Theo Tiến sĩ Anika Knuppel, Viện Dịch tễ học và sức khỏe, thuộc Đại học London, nghiên cứu đã loại trừ những người đàn ông vốn có chuyện không vui hay rối loạn lo âu, rối loạn cảm xúc khác, tìm đến đồ ăn ngọt như một cách giải tỏa muộn phiền. Với nhóm phụ nữ tham gia nghiên cứu, các nhà khoa học hoàn toàn không tìm thấy mối liên kết nào giữa lượng đường tiêu thụ và cảm xúc của nữ giới.
Tiến sĩ Knuppel nói thêm: "Thức ăn ngọt được chứng minh là gây cảm xúc tích cực trong thời gian ngắn. Những người đang cảm thấy buồn, lo lắng có thể ăn nhiều thức ăn có đường với hy vọng làm giảm cảm xúc tiêu cực. Tuy nhiên, cách này lại gây tác dộng ngược lại đối với sức khỏe tâm thần nếu bị áp dụng dài hạn.
"Thuế đường áp dụng với các loại nước giải khát sẽ có hiệu lực ở Anh từ tháng 4-2018 là một bước đi đúng hướng" – ông Eric Brunner, đồng tác giả của nghiên cứu, cũng đến từ Đại học London, cho biết khi nói đến những tác hại nói chung của việc lạm dụng đường lên sức khỏe con người.
Theo A.Thư (Nld.com.vn)
- Rộ tin đồn một nghệ sĩ Vbiz nổi tiếng bị bắt vì liên quan chất ma túy, CĐM đồng loạt gọi tên ai? (14/06/26 22:26)
- Thông tin đáng chú ý vụ lật tàu vịnh Lan Hạ khiến 1 người thiệt mạng, hé lộ danh tính nạn nhân xấu số (14/06/26 21:50)
- Bộ đôi Việt kiều rực sáng, CLB Công an TP.HCM đánh bại Ninh Bình để vô địch Cúp Quốc gia (14/06/26 21:31)
- Từ ngày mai 15/6, hàng triệu thuê bao di động chưa xác thực sẽ chính thức bị khóa một chiều (14/06/26 21:16)
- Khởi tố Phó Chủ tịch xã Sơn Lâm tội nhận hối lộ sau khi ra đầu thú (14/06/26 21:05)
- Lịch thi đấu World Cup 2026 ngày 15/6: Tuyển Đức ra quân, Hà Lan quyết đấu Nhật Bản (14/06/26 20:42)
- Nguyên nhân vụ lật tàu trên vịnh Lan Hạ, cận cảnh hiện trường và con số thương vong ban đầu (14/06/26 20:35)
- Vụ 3 người phụ nữ bám trên nóc capo ô tô ở Hà Nội: Xác định nguyên nhân ban đầu (14/06/26 20:00)
- FIFA tước bàn thắng của đội trưởng Qatar (14/06/26 19:40)
- Hiện tượng lạ ở World Cup 2026: Các đội châu Á đang thắng nhiều hơn châu Âu (14/06/26 19:05)