-
Miền Bắc đón không khí lạnh, giảm sâu 10°C và cảnh báo lũ quét tại 7 tỉnh -
Sửa Luật Nuôi con nuôi: Chốt khoảng cách 50 tuổi, "khép cửa" mua bán trẻ em -
Ăn trứng ít nhất 5 lần mỗi tuần: Thói quen đơn giản giúp đẩy lùi nguy cơ mắc Alzheimer -
Mưa lớn làm sập tường bao, bùn đất và nước lũ tràn vào nhà dân ở Hà Nội -
Dự báo thời tiết 9/6: Miền Bắc đón đợt mưa lớn diện rộng, Hà Nội hạ nhiệt còn khoảng 30 độ C -
Giá vàng hôm nay 9/6: Vàng miếng SJC nhẫn trơn 9999 lại 'tụt lùi', cảnh báo rủi ro lớn nếu 'tất tay' -
Từ vụ nhân viên Aeon Mall Long Biên chặn khách thô bạo vì nghi ăn cắp đồ: Có quyền tự ý khám xét, cưỡng chế khách? -
Tử vi thứ 3 ngày 9/6/2026 của 12 con giáp: Dần vất vả, Tuất tiền tài tăng mạnh
-
Vụ nam công nhân tử vong do ngạt khí trong bồn chứa phế phẩm trái cây: Hé lộ diễn biến đau lòng -
Dùng AI giải đề ngay trong phòng thi lớp 10, một thí sinh ở Hà Nội bị phát hiện
Gia đình
23/05/2025 21:11Nghiên cứu chấn động: Nhai kẹo cao su có thể khiến bạn nuốt 30.000 hạt vi nhựa mỗi năm
Nghiên cứu của UCLA đã tập trung vào yếu tố ít được biết đến này, khi tiến hành phân tích nước bọt của một tình nguyện viên sau khi nhai 7 thanh kẹo cao su từ nhiều nhãn hàng khác nhau. Kết quả thật sự gây sốc: trung bình 1g kẹo cao su có thể thải ra khoảng 100 mảnh vi nhựa, thậm chí có loại lên tới hơn 600 mảnh.
Với trọng lượng trung bình của một thanh kẹo là 150g, những người nhai khoảng 180 thanh kẹo cao su mỗi năm có thể đang nuốt vào cơ thể khoảng 30.000 mảnh vi nhựa.
Điều đáng nói là ngay cả kẹo cao su tự nhiên, sử dụng polymer có nguồn gốc thực vật, cũng giải phóng lượng vi nhựa đáng kể. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy các polyme như polyolefin, polyterephthalate (PET), polyacrylamide và polystyrene – những vật liệu nhựa quen thuộc trong sản phẩm tiêu dùng – trong các mẫu nước bọt. Tiến sĩ Tasha Stoiber, chuyên gia tại Nhóm Công tác Môi trường, nhấn mạnh: "Bất kỳ loại nhựa nào khi chịu tác động từ nhiệt, ma sát hay lực cơ học – như nhai – đều có thể giải phóng vi nhựa."
Mặc dù con số này chưa là gì so với lượng vi nhựa con người đưa vào cơ thể theo những cách khác (ví dụ: một lít nước đựng trong chai nhựa có thể chứa tới 240.000 mảnh/hạt vi nhựa), nhưng phát hiện này vẫn rất đáng lưu tâm. Vi nhựa, với kích thước dưới 5mm, đã được tìm thấy ở khắp mọi nơi, từ đỉnh núi đến đáy đại dương, và thậm chí trong không khí chúng ta hít thở. Chúng cũng đã được phát hiện trong các bộ phận cơ thể người như phổi, máu, não, nhau thai và tinh hoàn, làm dấy lên mối lo ngại về tác động lâu dài đối với sức khỏe.
Tuy nhiên, cho đến nay, vẫn chưa có bằng chứng trực tiếp nào cho thấy vi nhựa gây hại cho sức khỏe con người.
Bên cạnh mối lo về sức khỏe, nghiên cứu này cũng cảnh báo về tác động của bã kẹo cao su đối với môi trường khi chúng bị vứt bỏ bừa bãi.
Vậy, liệu chúng ta có nên ngừng nhai kẹo cao su? Giáo sư Oliver Jones, chuyên gia hóa học tại Đại học RMIT (Úc), cho rằng việc nuốt phải một lượng tương đối nhỏ vi nhựa có thể không gây ảnh hưởng gì cho cơ thể và "không nghĩ chúng ta cần phải ngừng ăn kẹo cao su." Tuy nhiên, nghiên cứu này một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tìm hiểu sâu hơn về tác động của vi nhựa đến cuộc sống của chúng ta.
PV (SHTT)
- Bê bối chấn động Hollywood: Bác sĩ phẫu thuật kiêm sao truyền hình thực tế Mỹ bị kiện vì cáo buộc chuốc thuốc mê, tấn công tình dục (18 phút trước)
- Miền Bắc đón không khí lạnh, giảm sâu 10°C và cảnh báo lũ quét tại 7 tỉnh (19 phút trước)
- Sự tham lam và cái kết bi thảm của "quan bà" ngã vào vòng tay lãnh đạo (32 phút trước)
- Olise lập hat-trick, Pháp tổng duyệt hoàn hảo trước World Cup (42 phút trước)
- Tranh luận nảy lửa về phong cách của cô giáo vùng quê: Ranh giới giữa tự do cá nhân và sự thích nghi bối cảnh (44 phút trước)
- Sửa Luật Nuôi con nuôi: Chốt khoảng cách 50 tuổi, "khép cửa" mua bán trẻ em (50 phút trước)
- Yamaha chính thức mở bán "vua xe ga" 125cc mới giá 30 triệu đồng: Đẹp át vía Honda Vision và SH Mode (52 phút trước)
- Truy nã đặc biệt nữ đối tượng liên quan đến trùm giang hồ Phương “Ninh Hột” (1 giờ trước)
- Sedan điện hạng D giá rẻ 593 triệu ra mắt: "So găng" cùng Toyota Camry và Accord, "ngập" công nghệ (1 giờ trước)
- Ăn trứng ít nhất 5 lần mỗi tuần: Thói quen đơn giản giúp đẩy lùi nguy cơ mắc Alzheimer (1 giờ trước)