-
Hai bộ đồng thuận phương án nghỉ lễ Văn hóa 4 ngày, Tết Đinh Mùi 7 ngày -
Á hậu Trung Quốc bị bạn thân lừa sang Philippines, gia đình trả 3 tỷ đồng vẫn không cứu được -
Cái kết bất ngờ vụ nữ sinh lớp 9 dùng chân lái xe máy điện ở Quảng Ninh -
Nhóm người câu trúng thi thể người phụ nữ dưới sông Sài Gòn, thông tin nhận dạng của nạn nhân -
Đề xuất thí điểm làn dành riêng để vượt xe trên 2 tuyến cao tốc phía Bắc -
Malaysia vs Việt Nam: Sân Kuala Lumpur có gì đặc biệt trước bán kết ASEAN Cup 2026? -
2 nữ sinh Trường Đại học Y Hà Nội chính thức nhận hình thức kỷ luật vì dọa lấy trật ven bệnh nhân -
Hải Sapa làm gì mà giàu lên nhanh chóng, lấy tiền ở đâu để xây nhà hàng trăm tỷ, lập công ty 50 tỷ? -
Phát hiện thi thể nổi trên sông Tô Lịch, công an vào cuộc xác minh -
3 thói quen biến hũ dưa muối quen thuộc thành "ổ vi khuẩn" gây ung thư
Gia đình
05/12/2022 05:39Tác động bất ngờ đến thận nếu uống thêm 1 ly cà phê mỗi ngày
Nhóm gia từ Đại học nghiên cứu Wageningen, Trung tâm Y tế Đại học Rotterdam (Hà Lan) và Đại học Adolfo Ibanez (Chile) đã phát hiện việc uống cà phê hàng ngày sẽ giúp tăng đáng kể độ lọc cầu thận (eGFR, tính bằng đơn vị mL/phút/1,73m2), điều rất có lợi cho việc ngăn ngừa bệnh thận mạn tính.
Sử dụng dữ liệu sức khỏe được thu thập bởi Nghiên cứu Rotterdam (Hà Lan), bao gồm gần 15.000 tình nguyện viên tham gia trong 3 giai đoạn khác nhau, được theo dõi từ 4-6 năm, các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu xem độ thường xuyên của việc uống cà phê đã tác động đến eGFR cũng như một số chỉ số trong nước tiểu như thế nào.
Chỉ số eGFR thường giảm tự nhiên theo độ tuổi. Trong thời gian theo dõi trung bình 5,4 năm, các tình nguyện viên lớn tuổi này bị giảm trung bình 4,92 mL/phút/1,73 m2.
Tuy nhiên sự thay đổi của chỉ số rất khác nhau giữa những người có thói quen uống cà phê khác nhau. Người uống cà phê bị giảm eGFR chậm hơn những người khác.
Uống thêm 1 ly cà phê mỗi ngày, eGFR cũng sẽ cao thêm khoảng 0,84 mL/phút/1,73 m2 so với những người khác có cùng các yếu tố sức khỏe tổng thể.
Khác biệt trông thấy rõ nhất ở những người trên 70 tuổi và béo phì, những yếu tố nguy cơ hàng đầu của bệnh thận mạn tính.
Đây chỉ mới là nghiên cứu dạng quan sát và các nhà khoa học mong sẽ có thể chứng minh rõ ràng hơn cơ chế tác động của cà phê lên bệnh thận thông qua các nghiên cứu sâu hơn. Các kết quả vừa được công bố trên tạp chí khoa học Clinical Nutrition.
Nhưng rõ ràng bằng chứng khoa học mới này một lần nữa cho thấy cà phê, một thức uống chứa rất nhiều chất chống oxy hóa có lợi, không chỉ ngon mà còn là một thức uống có lợi cho sức khỏe. Nhiều công trình trước đây từng chứng minh cà phê có lợi cho nhiều hệ cơ quan như tim, gan, não... cũng như quá trình chuyển hóa, chức năng sinh sản - tình dục.
Theo Thu Anh (Nld.com.vn)
- Iran chuẩn bị công bố hình ảnh lãnh tụ tối cao để bác tin đồn sức khỏe (21:21)
- Hà Nội mở thêm 540 suất lớp 10 công lập cho học sinh chưa trúng tuyển (21:15)
- Vừa đỗ Bách khoa Hà Nội, nam sinh đột ngột qua đời khi đi làm thêm mua laptop (21:00)
- Đề xuất thí điểm xe điện 3 bánh thu gom rác, hỗ trợ chữa cháy tại đô thị (37 phút trước)
- Phát hiện 256 bộ hài cốt tại Công viên Lê Thị Riêng, có 7 vị trí mộ tập thể (43 phút trước)
- Thông tin bất ngờ về người đàn ông nước ngoài bị tố chặn xe, đe dọa phụ nữ trên phố (1 giờ trước)
- Thủ tục thông báo lưu trú trên VNeID cho người thân ở lại qua đêm thực hiện thế nào? (1 giờ trước)
- Khi nào miền Bắc có mưa to, kết thúc nắng nóng? (2 giờ trước)
- Đây là iPhone mới có GPU 5 lõi chiến game rẻ nhất Việt Nam đầu tháng 8, không quá thua iPhone 17 mới (2 giờ trước)
- Ăn thịt chuột đồng, 3 chị em bị ngộ độc thuốc chuột (2 giờ trước)