-
Vụ nam công nhân tử vong do ngạt khí trong bồn chứa phế phẩm trái cây: Hé lộ diễn biến đau lòng -
Dùng AI giải đề ngay trong phòng thi lớp 10, một thí sinh ở Hà Nội bị phát hiện -
Cháy cửa hàng photocopy ở Vĩnh Long, 1 cụ ông tử vong: Hé lộ nghi vấn xuất phát từ người con trai -
Thi tốt nghiệp THPT: Những sai phạm có thể khiến thí sinh mất điểm, bị đình chỉ hoặc hủy kết quả thi -
Thông tin mới vụ xe tải chở cát bị tàu hỏa húc văng: Nhân chứng kể phút thoát chết gang tấc -
Diễn biến mới vụ người phụ nữ bị nghi lấy đồ tại Aeon Long Biên: Kết quả kiểm tra và phản hồi từ trung tâm -
Ẩn họa sức khỏe từ đĩa nem chua rán vỉa hè: Món ăn khoái khẩu không ngờ lại tiềm ẩn 3 mối nguy lớn -
Hé lộ về các rãnh mộ tập thể, chôn gần 900 liệt sỹ và đồng bào trong công viên Lê Thị Riêng -
Ninh Bình: Phát hiện gần 40 bộ hài cốt thai nhi nằm rải rác ở các gốc cây, bờ tường, số lượng còn tăng nhiều thêm -
Không khí lạnh tràn xuống chiều tối 8/6: Danh sách khu vực đón mưa lớn dồn dập, giảm nhiệt cực nhanh
Gia đình
16/07/2021 17:05Trải nghiệm người thật việc thật: Nếu bỏ bữa sáng trong một tuần, cơ thể bạn sẽ có 6 phản ứng dây chuyền nguy hiểm
Cơ thể xảy ra vấn đề gì nếu bạn bỏ bữa sáng?
Gần đây, một nghiên cứu từ Trường Y Đại học Bang Ohio, Mỹ cho thấy rằng bỏ bữa sáng, cơ thể sẽ bỏ lỡ canxi trong sữa, vitamin C trong trái cây và chất xơ, vitamin và khoáng chất trong ngũ cốc, cơ thể khiến người trưởng thành thiếu dinh dưỡng.
Được biết, ăn sáng theo thói quen có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính và hấp thụ nhiều vi chất dinh dưỡng hơn, đặc biệt là axit folic, canxi, sắt, phốt pho và vitamin A, B1, B2, B3, C và D. Việc hấp thụ không đủ vi chất dinh dưỡng có thể làm trầm trọng thêm sự phát triển của các bệnh mãn tính.
Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 30.889 người lớn từ 19 tuổi trở lên trong Khảo sát Kiểm tra Sức khỏe và Dinh dưỡng Quốc gia (NHANE) từ năm 2005 đến năm 2016. Cuối cùng họ đi đến kết luận rằng những người không ăn sáng sẽ tiêu thụ ít vitamin và khoáng chất hơn.
Các nhà nghiên cứu nói rằng những người bỏ bữa sáng có nhiều khả năng thiếu hụt lượng dinh dưỡng tối thiểu được khuyến nghị hàng ngày.
Hơn nữa, chất lượng chế độ ăn của những người bỏ bữa sáng thường thấp hơn so với những người ăn sáng. Ví dụ, họ có khả năng tiêu thụ nhiều đường bổ sung, carbohydrate và tổng chất béo hơn trong bữa trưa, bữa tối.
Một tuần không ăn sáng, cơ thể sẽ có những phản ứng dây chuyền gì?
Chuyên gia thể hình người Mỹ Nicole Clancy từng thực hiện trải nghiệm "bỏ bữa sáng trong một tuần" và quan sát thấy những thay đổi về cơ thể và cân nặng như sau:
1. Đói không chịu được
Dạ dày là nơi phản kháng đầu tiên, do cơ thể thiếu năng lượng và lượng đường trong máu hạ thấp, anh không chỉ cảm thấy đau đầu mà còn hay cáu gắt, khó chịu khiến tâm trạng vào buổi sáng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
2. Bài tập buổi sáng vất vả hơn
Chạy khi bụng đói, chạy sẽ không được nhanh và cũng chạy không được xa. Cảm thấy rằng mình đang kéo cơ thể của mình. "Tôi thường có thể chạy trong 90 phút, nhưng không ăn sáng thì chỉ có thể tập luyện trong 70 phút và phần lớn thời gian là đi bộ. Nó ảnh hưởng rất nhiều đến tác dụng của việc tập luyện", anh cho biết.
3. Hay quên và làm việc kém hiệu quả
Nếu không có nguồn năng lượng do bữa sáng cung cấp, đầu tôi rất mệt mỏi. Hiệu quả công việc, khả năng ngôn ngữ và trí nhớ cũng không được tốt như bình thường.
4. Ăn nhiều hơn cho bữa trưa
Trước khi đến giờ ăn trưa, tôi cảm thấy kiệt sức và đói, và ý thức ăn uống lành mạnh hoàn toàn không còn nữa. Ăn nhiều hơn trong bữa trưa một cách vô thức và ăn nhiều đồ ăn nhiều dầu mỡ như pho mát, kem và nước xốt salad. Vào buổi chiều, tôi liên tục ăn đồ ăn nhẹ như các loại hạt, bánh quy và sô cô la. Để đầu óc tỉnh táo, tôi phải uống thêm đồ uống có chứa caffeine.
5. Không ngủ ngon vào ban đêm
Ăn quá nhiều bữa trưa và đồ ăn nhẹ vào buổi chiều, đến giờ ăn tối tôi không thấy đói. Ăn tối muộn đồng nghĩa với việc đi ngủ bị trễ hơn bình thường ít nhất 2 tiếng. Cuối cùng sau khi đi ngủ, bạn rất khó đi vào giấc ngủ, nguyên nhân có thể là do bạn tiêu thụ quá nhiều thức ăn có đường và đồ uống có chứa caffeine trong ngày.
6. Không giảm cân
Cuối tuần, cân nặng không giảm cũng không tăng. Bỏ bữa sáng, ăn điên cuồng vào bữa trưa và ăn muộn vào bữa tối có thể là những lý do khiến cân nặng không đổi. Vào cuối tuần thử nghiệm, khi trở lại chế độ ăn sáng bình thường, giới chuyên gia phát hiện cơ thể mình được trẻ hóa.
Bữa sáng ngon phải "chọn 3 giảm 4"
Điều kiện cơ bản nhất để có một bữa sáng ngon là phải có các thực phẩm chủ yếu, thực phẩm giàu protein và rau củ quả. Các chuyên gia cho biết, nếu bạn thực hiện được cách "chọn 3 giảm 4" sau đây sẽ là một bữa sáng vô cùng bổ dưỡng.
Chọn 3
Hạt thô: Chẳng hạn như cháo đậu, cháo kê, cháo gạo đen, yến mạch, bánh mì nguyên cám, khoai lang, ngô tươi… chỉ ăn gạo và mì trắng thì ít dinh dưỡng hơn rất nhiều.
Thức ăn ít chất béo: Chẳng hạn như trứng luộc, sữa, sữa chua, sữa đậu nành, đậu phụ, thịt bò tái, thịt nạc,… Đây là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, cung cấp protein chất lượng cao đồng thời tăng cảm giác no, giúp bạn không bị đói vào lúc 11 giờ.
Rau và trái cây: Đặc biệt, những màu đậm có nhiều dinh dưỡng hơn và giúp kiểm soát cân nặng. Xào, trộn sống hoặc hấp đều là những cách nấu rau ngon cho bữa sáng.
Giảm 4
Ngũ cốc tinh chế: Bánh quẩy, bánh rán, bánh quy, mì gói, bánh mì, đồ ăn nhẹ và các loại ngũ cốc tinh chế khác có bổ sung nhiều chất béo. Chúng có giá trị dinh dưỡng thấp, hàm lượng chất béo cao, tuy tiện lợi, ngon miệng, nhưng không có lợi cho việc cân bằng dinh dưỡng và không tốt cho sức khỏe, do đó nên ăn ít.
Thức ăn giàu chất béo: Trứng rán, thịt xông khói, giăm bông, bít tết rán, gà rán, bánh mì kẹp thịt và các loại thực phẩm giàu chất đạm, giàu chất béo khác. Tuy giá trị dinh dưỡng của chúng không thấp nhưng hàm lượng chất béo quá cao, ăn thường xuyên hoặc quá nhiều đều không tốt cho sức khỏe, nên ăn ít.
Đồ chua: Rau, dưa chua, và các loại thực phẩm nhiều muối khác. Chúng có giá trị dinh dưỡng rất thấp, chỉ có tác dụng kích thích vị giác, còn chứa nhiều muối không tốt cho việc kiểm soát huyết áp.
Đồ uống: Đồ uống trái cây, nước ép rau, nước sữa chua và các loại đồ uống có màu sắc khác nhau. Chúng có mùi vị rất ngon, nhưng xét về hàm lượng dinh dưỡng thì ăn trực tiếp rau, trái cây và sữa thì có giá trị hơn.
Theo Hà Vũ (Trí Thức Trẻ)
- Thái Lan thắng kịch tính, mở ra cơ hội vào bán kết cho U19 Việt Nam (08/06/26 23:04)
- Hot girl Hạt Mít xác nhận ly hôn đúng kỷ niệm 10 năm ngày cưới (08/06/26 22:50)
- TikToker “Ngọc sùi” khai gì về vụ cưỡng đoạt 6,8 tỷ đồng của chủ khách sạn? (08/06/26 22:36)
- Tai nạn liên hoàn trên cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, nhiều nạn nhân được đưa đi cấp cứu (08/06/26 22:18)
- Phản ứng của Nga về đề xuất đàm phán từ Ukraine (08/06/26 22:13)
- Curacao tạo nên câu chuyện cổ tích tại World Cup 2026 (08/06/26 21:54)
- Khởi tố nữ CEO bất động sản bị cáo buộc chiếm đoạt gần 18 tỷ đồng từ các nhà đầu tư (08/06/26 21:37)
- TP.HCM yêu cầu làm rõ vụ bệnh nhân tử vong tại Bệnh viện Đa khoa Bà Rịa (08/06/26 21:05)
- Không riêng EVN, hàng loạt doanh nghiệp sở hữu lượng tiền gửi ngân hàng lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng (08/06/26 20:54)
- Hình ảnh kinh hoàng về trận động đất rung chuyển Philippines (08/06/26 20:48)