-
Chóng mặt khi đang làm việc, người đàn ông đột ngột rơi vào nguy kịch
-
Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Thái Nguyên thăm hỏi người dân, chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ
-
25 người chen chúc trên tầng 2 nhà duy nhất giữa lũ ngập ở Lạng Sơn
-
Khoảnh khắc cổng chào cao nguyên đá Đồng Văn sụp đổ trong chớp mắt
-
Ngôi làng "thiên đường địa lan" ở Măng Đen, khách tới chữa lành 3 lần không chán
-
Thái Nguyên chìm trong biển nước, ôtô ngập không thấy hình dạng
-
Thống nhất giới thiệu nhân sự Trung ương và Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa mới
-
Chủ tịch Hà Nội yêu cầu sẵn sàng hộ đê tại các tuyến sông Cầu, sông Cà Lồ
-
Tràn đê bối ở Bắc Ninh, nước lũ cuồn cuộn, sơ tán nghìn người dân trong đêm
-
3 loại rau nhuận tràng, làm sạch ruột và thải độc cho cơ thể
Gia đình
20/07/2015 22:08Tử vong, đột quỵ vì tiếng ồn
![]() |
Nhóm nghiên cứu kết luận, những người sống cùng tiếng ồn do các phương tiện giao thông phát ra với cường độ âm thanh từ 60db (đềxiben) có nguy cơ mắc các chứng bệnh gây tử vong cao hơn 4% so những người sống với tiếng ồn 55db. Tiếng ồn được cho là một thủ phạm gây ra chứng đột quỵ, tim mạch, làm rút ngắn tuổi thọ của con người.
Nguyên nhân gây tử vong của các công dân đô thị bao gồm ô nhiễm không khí, độ dày đặc của khói bụi, các yếu tố khác liên quan đến giới tính, chế độ dinh dưỡng, điều kiện sống… Những người trưởng thành sống trong khu vực có quá nhiều tiếng ồn phải nhập viện vì đột quỵ cao hơn 5% so với người sống ở nơi yên tĩnh. Với người già, tỷ lệ này cao hơn 9%.
Nghiên cứu trên được thực hiện với 442.560 người, bao gồm 291.139 người cao tuổi, trong 10 năm qua. Thời gian mà họ phải chịu đựng tiếng ồn giao thông là từ 7g sáng đến 11g tối. Những âm thanh độc hại trên phần lớn đến từ tiếng còi hụ, tiếng chuyển động của xe tải, xe hơi.
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xác định 55db là ngưỡng cường độ âm thanh có thể gây ra những tổn hại đối với sức khỏe cộng đồng. Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Jaana Halonen cho biết, trước đây, tiếng ồn đường phố được chứng minh có liên quan đến hiện tượng rối loạn giấc ngủ, chứng cao huyết áp. Đây là lần đầu tiên nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ giữa tiếng ồn đường phố với đột quỵ và tử vong.
Các nhà khoa học yêu cầu chính quyền các thành phố lớn có chính sách cụ thể để giảm bớt rủi ro về sức khỏe từ tiếng ồn. Sử dụng xe đạp hoặc đi bộ được xem là cách di chuyển không chỉ có lợi cho sức khỏe cá nhân mà còn cho cả cộng đồng.
Theo Anh Thông (Phunuonline.com.vn)








- Vì sao hệ thống lái dễ “hỏng đầu tiên” khi ô tô lội nước, kể cả xe điện? (7 phút trước)
- Trực thăng thả hàng cứu trợ người dân vùng lũ Lạng Sơn (9 phút trước)
- Chóng mặt khi đang làm việc, người đàn ông đột ngột rơi vào nguy kịch (13 phút trước)
- Ồn ào tình tay bốn chấn động của Vinicius (15 phút trước)
- Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Thái Nguyên thăm hỏi người dân, chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ (20 phút trước)
- Bài đăng của Rhymastic khiến hơn 100 nghìn người dậy sóng (20 phút trước)
- Tổng thống Putin tiết lộ tình hình quân đội Ukraine trên các mặt trận (22 phút trước)
- 25 người chen chúc trên tầng 2 nhà duy nhất giữa lũ ngập ở Lạng Sơn (25 phút trước)
- HLV tuyển Malaysia lên tiếng về án phạt của FIFA (25 phút trước)
- Giá vàng tăng choáng, lần đầu vượt mốc 4.000 USD (26 phút trước)




