-
Tử vi thứ 3 ngày 11/8/2026 của 12 con giáp: Dần khó khăn, Thân được ghi nhận -
Hai bộ đồng thuận phương án nghỉ lễ Văn hóa 4 ngày, Tết Đinh Mùi 7 ngày -
Á hậu Trung Quốc bị bạn thân lừa sang Philippines, gia đình trả 3 tỷ đồng vẫn không cứu được -
Cái kết bất ngờ vụ nữ sinh lớp 9 dùng chân lái xe máy điện ở Quảng Ninh -
Nhóm người câu trúng thi thể người phụ nữ dưới sông Sài Gòn, thông tin nhận dạng của nạn nhân -
Đề xuất thí điểm làn dành riêng để vượt xe trên 2 tuyến cao tốc phía Bắc -
Malaysia vs Việt Nam: Sân Kuala Lumpur có gì đặc biệt trước bán kết ASEAN Cup 2026? -
2 nữ sinh Trường Đại học Y Hà Nội chính thức nhận hình thức kỷ luật vì dọa lấy trật ven bệnh nhân -
Hải Sapa làm gì mà giàu lên nhanh chóng, lấy tiền ở đâu để xây nhà hàng trăm tỷ, lập công ty 50 tỷ? -
Phát hiện thi thể nổi trên sông Tô Lịch, công an vào cuộc xác minh
Gia đình
12/02/2023 22:24Vì sao người cao huyết áp nên uống 3 ly cà phê mỗi ngày?
Theo Sci-News, một nghiên cứu mới từ Đại học Bologna và Bệnh viện Đại học Sant’Orsola-Malpighi (Ý) cho thấy uống cà phê hàng ngày là một thói quen mà người bị cao huyết áp rất nên duy trì.
Ngày càng có nhiều nghiên cứu chỉ ra thứ đồ uống phổ biến khắp thế giới này ngăn ngừa bệnh tim mạch, bao gồm tai biến đột quỵ gây tử vong. Thế nhưng nhiều bệnh nhân cao huyết áp vẫn nghi ngại việc uống cà phê vì lo rằng caffein sẽ khiến huyết áp càng cao.
Nhóm nghiên cứu Ý đã phân tích dữ liệu từ 720 tình nguyện viên nam và 783 tình nguyện viên nữ tham gia Nghiên cứu Tim mạch Brisighella ở Ý.
Kết quả cho thấy huyết áp ngoại vi của những người uống từ 1-3 ly cà phê mỗi ngày thấp hơn rõ ràng so với nhóm đối chứng. Chỉ số huyết áp tâm thu và hiệu áp (chênh lệch giữa mức huyết áp cao nhất) và thấp nhất đều nhỏ hơn.
Điều này cũng tác động sâu rộng hơn đối với huyết áp bên trong động mạch chủ trung tâm, cho thấy tác động tổng thể của cà phê lên cả hệ thống tim mạch thông qua việc điều hòa huyết áp.
"Chúng tôi biết rằng caffein có thể làm tăng huyết áp, nhưng các thành phần hoạt tính sinh học khác trong cà phê dường như đã lấn át tác động này và cho ra kết quả cuối cùng tích cực đối với huyết áp" - giáo sư Arrigo Cicero từ Đại học Bologna, tác giả đầu tiên của nghiên cứu, giải thích.
Theo các tác giả, kết quả trên một lần nữa xác định giá trị tích cực của cà phê lên nguy cơ bệnh tim mạch và khẳng định người mắc các vấn đề tim mạch vẫn có thể thưởng thức món uống này một cách an toàn, điều độ.
Nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí y học Nutrients.
Theo Thu Anh (Nld.com.vn)
- Tử vi thứ 3 ngày 11/8/2026 của 12 con giáp: Dần khó khăn, Thân được ghi nhận (10/08/26 23:43)
- Bé trai 7 tuổi rơi từ tầng 15 chung cư ở Hải Phòng, tử vong tại chỗ (10/08/26 23:29)
- Động đất 7,4 độ rung chuyển Colombia, ít nhất 20 người thiệt mạng (10/08/26 22:54)
- Clip cô gái quyết liệt chống trả kẻ cướp giật dây chuyền trong tiệm tạp hóa (10/08/26 22:38)
- 45 thí sinh đạt 30 điểm khối B00 trúng tuyển Đại học Y Dược TP.HCM (10/08/26 22:33)
- Thông tin ban đầu vụ cô gái ngồi sát đường ray cà phê đường tàu bị tàu hất văng điện thoại (10/08/26 22:00)
- Bộ Công an đề xuất chế độ nghỉ dưỡng dành cho sĩ quan Công an nghỉ hưu tương đương cán bộ đang công tác (10/08/26 21:44)
- Iran chuẩn bị công bố hình ảnh lãnh tụ tối cao để bác tin đồn sức khỏe (10/08/26 21:21)
- Hà Nội mở thêm 540 suất lớp 10 công lập cho học sinh chưa trúng tuyển (10/08/26 21:15)
- Vừa đỗ Bách khoa Hà Nội, nam sinh đột ngột qua đời khi đi làm thêm mua laptop (10/08/26 21:00)