Khán giả ngày nay ngày càng khó tính, không còn dễ dãi với những bộ phim làm sơ sài, thiếu đầu tư. Chia sẻ tại buổi giao lưu “Làm nên tính nghệ thuật trong phim ảnh đại chúng”, đạo diễn Đinh Tuấn Vũ cùng các khách mời cho rằng cần dung hòa giữa yếu tố thương mại và chất lượng nghệ thuật.

Khán giả ngày càng "khó tính"

Trong chương trình giao lưu Làm nên tính nghệ thuật trong phim ảnh đại chúng, đạo diễn Đinh Tuấn Vũ, diễn viên Nguyễn Long Vũ, dịch giả Thảo Minh cùng bàn luận về tính nghệ thuật trong phim ảnh đại chúng. Các khách mời nhấn mạnh phim ảnh đại chúng dù có ít hay nhiều tính nghệ thuật đều phải hướng tới số đông khán giả và được khán giả đón nhận.

Đạo diễn Đinh Tuấn Vũ nhận định phim ảnh đại chúng là những bộ phim dành cho khán giả, luôn hướng tới khán giả và cần sự đón nhận của khán giả. Ngược lại, phim nghệ thuật lại là góc nhìn cá nhân nhất của những người làm phim. Để một phim được coi là phim thương mại, phim cần tiếp cận nhiều khán giả, đặc biệt khán giả phải thấy được bản thân mình trong phim. Đây cũng là nam châm hút khán giả tới rạp, giúp doanh thu phim tăng lên.

z6871439293470-b3f9321c08bfdca6d1cdcfa3ef2e0d30.jpg
Đạo diễn Đinh Tuấn Vũ (giữa) chia sẻ về tính nghệ thuật trong các tác phẩm điện ảnh Việt.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy không phải cứ là phim đại chúng mới có doanh thu tốt. Những năm gần đây có không ít phim dung hòa được tính nghệ thuật và đại chúng, tạo nên doanh thu bùng nổ. Lấy ví dụ về trường hợp này, đạo diễn Đinh Tuấn Vũ nêu câu chuyện về đạo diễn Bong Jun Ho và phim Parasite (Ký sinh trùng).

“Phim Parasite vừa nghệ thuật vừa mang tính thương mại cực kỳ cao. Phim có rất nhiều lớp nghĩa. Khán giả đại chúng có thể dễ dàng hiểu tầng ý nghĩa đầu tiên, nhưng với những khán giả có nhiều trải nghiệm hơn, họ sẽ thấy được những ẩn dụ đằng sau. Đây cũng là cách những nhà làm phim Hàn Quốc đang làm để hướng tới khán giả đại chúng”, đạo diễn Đinh Tuấn Vũ nêu.

Anh khẳng định những nhà làm phim Hàn Quốc có công lớn trong việc kéo gần khoảng cách phim nghệ thuật và phim thương mại. Ở Việt Nam có một số nhà làm phim mang tính nghệ thuật như đạo diễn Phạm Ngọc Lân, Dương Diệu Linh… Những bộ phim của các nhà làm phim này thường không có sự đầu tư cao, câu chuyện phim thường xuất phát từ một cá nhân, nhưng từ đó lại mở ra cho khán giả thế giới quan mà họ chưa từng biết.

trang-lamoon-1200.jpg
1741308346-dida-still-9-3978-7862-width660height385.jpg
anh-1-1743563121153728186366.jpg
screenshot1744104858-17441074960092028905748.jpg
Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối được đánh giá là phim nghệ thuật nhưng có doanh thu tốt.

"Hiện Việt Nam chưa có nhiều tác phẩm mang cả tính nghệ thuật và thương mại nhưng tôi tin tưởng trong thời gian tới chắc chắn sẽ có. Gần đây, phim Địa đạo của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên được kể khá nghệ thuật, khá khó xem nhưng doanh thu vẫn gần 200 tỷ đồng. Nếu có thêm sự khuyến khích từ Nhà nước, sự hỗ trợ của tư nhân, điện ảnh Việt sẽ có nhiều giọng kể chuyên biệt”, đạo diễn Đinh Tuấn Vũ nêu.

Nhìn vào thị trường phim điện ảnh hiện nay, đạo diễn Đinh Tuấn Vũ cho rằng hiện tại là thời điểm thuận lợi nhất để làm phim nghệ thuật. "Khán giả Việt bắt đầu có niềm tin điện ảnh Việt và họ rất ghét những bộ phim được làm ra một cách cẩu thả. Dù là câu chuyện dễ tiếp cận hay khó tiếp cận, khán giả vẫn luôn trân trọng tính nghệ thuật của phim", đạo diễn Tuấn Vũ chia sẻ.

Cần đầu tư tối thiểu 15-20 tỷ đồng

Sự phát triển của các nền tảng mạng xã hội cũng góp phần đưa phim đến gần hơn với khán giả. Bởi với góc nhìn của nhà phát hành, phim luôn có điểm nhấn để có thể quảng bá, tiếp cận khán giả. Chi phí để làm ra một phim thu hút khán giả ra rạp cần đầu tư tối thiểu khoảng 15 tỷ đồng (đã tính chưa thuế). Tuy nhiên, chi phí này chưa bao gồm PR, marketing. Nếu muốn đầu tư mạnh cho truyền thông, nhà sản xuất cần đầu tư thêm 2-5 tỷ đồng. Tổng số tiền đầu tư có thể lên đến 20 tỷ đồng.

Diễn viên Long Vũ cũng cho rằng phim đại chúng cần đặt khán giả làm trung tâm. Một bộ phim thành công là khi người xem có thể nhìn thấy chính mình trong câu chuyện, từ đó tạo sự kết nối cảm xúc và lan tỏa mạnh mẽ. Nam diễn viên Gen Z nhận định, việc dung hòa giữa tính nghệ thuật và yếu tố thương mại là một thách thức không nhỏ đối với các nhà làm phim.

"Điều đầu tiên khán giả tìm kiếm ở điện ảnh là sự giải trí. Tuy nhiên, để tạo ra những tác phẩm vừa có chiều sâu nghệ thuật, vừa dễ tiếp cận, các nhà làm phim cần thời gian, sự chỉn chu trong truyền tải thông điệp, và một cách kể chuyện rõ ràng, gần gũi hơn với công chúng”, nam diễn viên cho biết.

original.jpg
parasite-ki-jung-kim-so-dam-park-and-ki-woo-park-woo-sik-choi-in-parasite-rgbw-36.jpg
Ký sinh trùng là phim dung hòa được yếu tố nghệ thuật và thương mại.

Sự tương tác ăn ý giữa đạo diễn và diễn viên cũng góp phần không nhỏ trong thành công chung của một bộ phim. Vì vậy, nếu đạo diễn áp đặt một lối diễn cụ thể, diễn viên dễ rơi vào trạng thái thu mình, trở nên thụ động, chỉ làm theo chỉ dẫn mà thiếu đi sự chủ động sáng tạo. Khi đó, họ không còn là cộng sự đúng nghĩa trong quá trình sáng tạo tác phẩm.

Trong khi đó, khán giả đến rạp chủ yếu để xem diễn viên - những người truyền tải cảm xúc và linh hồn của bộ phim. Do đó, việc tận dụng tối đa khả năng và cá tính diễn xuất của từng diễn viên là điều cần thiết, nhằm tạo nên những vai diễn chân thực, sống động và chạm đến cảm xúc người xem.

Theo An Khánh (Tiền Phong)