-
Cháy nhà ở Hà Nội, 5 người tử vong
-
Ai đang làm Tổng giám đốc Tập đoàn NextTech của Shark Bình?
-
Vì sao không nên thường xuyên ăn cơm chan canh?
-
VIDEO: Hàng trăm người xuyên đêm hộ đê với tinh thần "cứu đê là cứu mình"
-
Kimmich lập cú đúp, Đức thắng to ở vòng loại World Cup 2026
-
Đình chỉ nhân viên từ chối suất ăn từ thiện khi sinh viên đang bị cô lập
-
Bóc bánh chưng, phát nước uống chờ nước lũ rút trong đêm trên cao tốc
-
Sự thật về 3 học sinh ở TP HCM bị bắt cóc
-
Tử vi thứ 7 ngày 11/10/2025 của 12 con giáp: Mùi gặp thử thách, Tuất lúng túng
-
Hà Nội: Bổ sung 20 tỷ đồng cho xã Trung Giã, Đa Phúc khắc phục hậu quả bão lũ
Hỏi - Đáp
03/02/2021 15:00Tại sao các xe khách cao tốc thường sử dụng lốp không săm?
Nhiều năm lại đây, sự phát triển của xe khách cao tốc lại bị gò bó bởi nhược điểm của bản thân nó, đó là bánh xe, bánh xe bị nổ lốp đã trở thành nguyên nhân chủ yếu của nhiều sự cố giao thông trên đường bộ. Hiện nay, nhiều nhà máy sản xuất bánh xe ở trong và ngoài nước đều đang ra sức nghiên cứu loại bánh xe cao tốc, đồng thời, khá nhiều loại ô tô khác nhau trên thế giới đã sử dụng loại lốp không săm.
Thế nào là lốp không săm? Theo ý nghĩa thì bánh xe chỉ có lốp mà không có săm. Hình dáng bên ngoài của nó tương tự như bánh xe thông thường, nhưng hơi được bơm trực tiếp vào lốp.
Điểm nổi bật của lốp không săm là vừa đơn giản, nhưng lại quan trọng, đó là chỉ khi nào bánh xe bị nổ mới mất hiệu quả. Ở loại lốp không săm, hơi chỉ có thể lọt ra từ thân của bánh xe. Khi bánh xe bị xé rách, hơi chỉ rò ra từ lỗ bị xuyên thủng, do đó hơi thoát ra rất chậm, áp suất không thể tụt xuống nhanh chóng, thông thường bánh xe vẫn có thể tiếp tục chạy an toàn trong một thời gian khá dài.
Thậm chí trong một số trường hợp nào đó, khi bánh xe bị vật sắc nhọn đâm thủng, vì bản thân bánh xe ở trong tình trạng nén ép nên đã bó chặt lấy vật sắc nhọn, lúc này nó hầu như không bị rò hơi; ngay cả khi rút vật sắc nhọn ra, cũng có thể tạm thời duy trì áp suất bên trong bánh xe, ô tô có thể tiếp tục chạy.
Vì loại bánh xe này không có săm và lớp lót, khi xe chạy, nhiệt lượng của bánh xe toả ra do ma sát có thể trực tiếp truyền qua vành bánh xe, do đó nhiệt độ khi chạy xe của loại lốp không săm thông thường thấp hơn 20-25% so với bánh xe thường, điều đó rất có lợi cho việc chạy xe tốc độ cao. Ngoài ra, cấu tạo của lốp không săm đơn giản, nhẹ, tuổi thọ sử dụng dài hơn bánh xe thông thường khoảng 20%.
Đương nhiên, lốp không săm cũng không phải là ưu việt hoàn toàn, yêu cầu về vật liệu chế tạo và công nghệ sản xuất tương đối cao, độ kín giữa tanh và vành bánh xe khó thực hiện được hoàn hảo, bơm hơi phải có dụng cụ chuyên dùng, việc sửa chữa dọc đường cũng không thuận tiện lắm.
TH (Nguoiduatin.vn)








- Cháy nhà ở Hà Nội, 5 người tử vong (08:33)
- Cảnh sát Mỹ bất ngờ phát hiện hàng loạt thi thể trôi trên sông ở Texas: Chuyện gì đã xảy ra? (08:26)
- Ai đang làm Tổng giám đốc Tập đoàn NextTech của Shark Bình? (08:26)
- Nghịch cảnh của vợ Shark Bình (08:25)
- Vì sao không nên thường xuyên ăn cơm chan canh? (08:23)
- Khởi tố thanh niên đạp vào bụng phụ nữ mang thai vì chê giá mì tôm đắt (08:12)
- Số tiền làm từ thiện của Sơn Tùng: Không chỉ 1,6 tỷ đồng (08:12)
- Đây là chiếc điện thoại "Pro Max" hơn cả iPhone 17 Pro Max (08:08)
- Rhymastic đã “nổi điên”: Diss thẳng mặt Dế Choắt, B Ray cũng bị réo tên (08:04)
- Nhân vật giấu mặt tiết lộ uẩn khúc, LĐBĐ Malaysia gặp vấn đề lớn trong việc kháng cáo lên FIFA? (08:02)




