-
Lý do chủ nha khoa Tuyết Chinh đánh người gây xôn xao mạng xã hội
-
Dạo xem giá bán iPhone 17 chính hãng tại Việt Nam, mua ở Apple Store hay đại lý nào rẻ hơn?
-
Vụ bắt khẩn cấp bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Chinh: Cô gái bị hành hung hiện ra sao?
-
Ông Nguyễn Chiến Thắng giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị
-
Lời hứa xé lòng của em học sinh lớp 6 bị xe rác tông tử vong trong trường
-
Bố qua đời sau một ngày nói hiến tạng cho mẹ, bé gái 11 tuổi nghẹn ngào
-
4 loại đồ gia dụng giá rẻ tưởng tiết kiệm, ai ngờ lại tự “đào hố” cho chính mình
-
Trên đỉnh Fansipan có một “báu vật” chỉ Việt Nam có, được cả thế giới bảo vệ
-
Buông bỏ để sống an nhiên ở tuổi trung niên
-
Hà Nội "chốt" khởi công loạt công trình: Có 2 cầu vượt sông Hồng, 1 tuyến metro
Đời sống
14/05/2015 19:07Người ta chết rồi cũng không tha
Đằng sau việc đăng ảnh gợi dục, tin sốc, kích động...câu like (thích), qua đó bán trang, mới đây người dùng Facebook còn đưa cả người chết lên làm phương tiện để “câu like”.
![]() |
Fanpage “Like cho Duy Nhan song lai” thu hut hơn 3.600 lượt like |
Bắt nguồn từ thuật ngữ “like farming” (cày like) sử dụng phổ biến trên thế giới, “câu like” được cộng đồng mạng VN hiểu như là một hình thức thu hút lượt like, lượt quan tâm của người khác vào nội dung mình chia sẻ, càng nhiều like càng tốt.
Tuy vậy, càng ngày “câu like” càng trở nên xấu xí bởi để có được lượt like, nhiều người đã bất chấp mọi việc không hay.
Nhiều mục đích
Thanh Duy - sinh viên ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG TP.HCM) được bạn bè biết đến là “vua săn thưởng online”. Duy cho biết, trong các cuộc thi, nhờ tích cực chia sẻ và “câu like” mà bạn may mắn giành được nhiều giải thưởng.
Hình thức các cuộc thi mà Duy nhắc đến thường có quy định xét giải dựa trên số lượt like, share cho một bài viết, hình ảnh hoặc đoạn phim của tác giả. Vì vậy, bằng mọi cách, nếu tác giả vận động được càng nhiều bạn bè, người thân like, share thì càng có cơ hội nhận giải cao.
Duy cho biết: “Với hình thức này, các công ty, đơn vị tổ chức cũng được lợi vì thông qua việc like, share (chia sẻ) của mọi người,hình ảnh của đơn vị đó sẽ xuất hiện trên new feed (nội dung nằm trong cột chính giữa trang chủ Facebook) của người dùng Facebook và được quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội”.
![]() |
Hình ảnh ghê sợ kèm dòng phụ chú: Không cần like, chỉ cần comment trái tim |
Chị Nguyệt Minh - nhân viên PR (Q. Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết: “Mỗi ngày lên mạng xã hội, mình thấy rất nhiều kiểu câu like khác nhau”.
Theo chị Minh, có những hình thức “câu like” tạm chấp nhận như đăng ảnh bản thân “lộng lẫy” hơn thường ngày rồi kèm theo đó là dòng phụ chú như “Hôm nay mệt mỏi quá, làm một tấm xả stress…”.
Tuy nhiên, thực tế, đa phần các trường hợp “câu like” lại chụp ảnh nhạy cảm, hở hang của bản thân để thu hút mọi người.
Một trường hợp khác, anh Minh Tâm (Q.11, TP.HCM) bức xúc: “Lướt Facebook, nhiều khi mình thấy những hình ảnh ghê rợn như u nang, hoại tử ở tay, chân, bụng, lở loét khắp người, gương mặt biến dạng…kèm theo là lời kêu gọi rất lãng nhách: like, share và cho một biểu tượng trái tim để chia sẻ”.
Lợi dụng từ phong trào vẽ bàn tay ủng hộ chương trình “Ước mơ của Thúy”, nhiều đối tượng đã đăng tải những ảnh thương tâm và kêu gọi “một like = 10.000 đồng ủng hộ”. Không ai và không tổ chức nào xác nhận cho lời kêu gọi ấy.
Cũng khó chịu vì các chiêu trò “câu like”, anh Hoàng Minh (Đồng Tháp) cho biết: “Có những kiểu câu like như ra lệnh, thách thức mình: Không like thì ế cả đời, không like thì xui cả ngày, không like là nhẫn tâm,…”
Nghiêm trọng hơn, nhiều fanpage còn được lập ra với lời kêu gọi 10.000 like, 100.000 like để ca sĩ X, diễn viên Y, nhân vật Z,… sống lại.
Bạn Thanh Ngân (ĐH Tôn Đức Thắng) cho rằng: “Quá nhảm nhí. Không biết các chủ fanpage kia có nghĩ đến cảm giác của người nhà các nhân vật kia hay không? Lợi dụng gì mà đến người chết cũng không tha”.
Coi chừng bị lợi dụng
Theo ông Ngô Trần Vũ - Giám đốc điều hành Công ty bảo mật Nam Trường Sơn, có nhiều hình thức “câu like” khác nhau nhưng mục đích chung của việc này là thu hút những người có đồng quan điểm quan tâm đồng thời là cách để quáng bá cho hình ảnh bản thân, doanh nghiệp,…
Ông Vũ cho biết: “Các đối tượng “câu like” rất lạnh lùng, không từ những trường hợp thương tâm hay người đã khuất. Chúng thường theo dõi sát sao các sự kiện chính trị - xã hội để khi có cơ hội là tìm các lập Fanpage ngay nhằm lợi dụng tấm lòng, sự nhiệt tình của người dùng trục lợi cho bản thân”.
Ông Vũ nhấn mạnh, các đối tượng xấu, hacker có thể bán lượt like của người dùng (member), dẫn người dùng đi vào các trang web khác do chủ fanpage lập ra nhằm thu lợi quảng cáo từ google hoặc thực hiện các thủ đoạn lừa đảo.
Nguy hiểm hơn, bằng việc “câu like”, các đối tượng này dễ dàng lôi kéo dư luận vào những mục đích cá nhân, thậm chí là kích động quần chúng.
Về phía người dùng, khi cả tin like các trang này, các đối tượng xấu sẽ khéo léo phát tán mã độc vào những đường link chúng chia sẻ rồi theo dõi, lấy cắm thông tin đăng nhập, chiếm tài khoản, quyền riêng tư của khách hàng cũng bị chia sẻ.
Trong nhiều trường hợp, với danh tính của người dùng, dựa trên danh sách bạn bè của họ, các đối tượng này sẽ tiếp tục hành vi lừa đảo.
Theo Đức Thiện - Mạnh Khang (Tuổi Trẻ)








- Ngoài 50 tuổi, muốn con cái hiếu thảo, chớ dại phạm 4 lỗi này: Hậu quả có thể khiến bạn cô đơn tuổi già (1 giờ trước)
- Nước đi sai lầm của Bayern với Yamal (1 giờ trước)
- Tòa Hiến pháp bác kiến nghị hủy phán quyết về bà Paetongtarn (1 giờ trước)
- Lý do chủ nha khoa Tuyết Chinh đánh người gây xôn xao mạng xã hội (1 giờ trước)
- Nepal hỗn loạn: Quân đội ra tay, lộ diện ứng viên thủ tướng lâm thời (1 giờ trước)
- Vụ bắt khẩn cấp bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Chinh: Cô gái bị hành hung hiện ra sao? (1 giờ trước)
- Dạo xem giá bán iPhone 17 chính hãng tại Việt Nam, mua ở Apple Store hay đại lý nào rẻ hơn? (1 giờ trước)
- Kia nhá hàng Sorento và Morning mới (1 giờ trước)
- Ông Nguyễn Chiến Thắng giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị (1 giờ trước)
- Cú ngã ngựa của YouTuber "chủ tịch giả nghèo và cái kết" (1 giờ trước)




