-
Cận cảnh cầu Vĩnh Tuy sau vụ cháy kinh hoàng 500 xe máy: Xác xe nằm la liệt, bê tông bong tróc lộ thép
-
Giàu nhất thế giới ở tuổi 81, vị tỷ phú còn gây sốc với cuộc hôn nhân cùng người vợ thứ 6: Kém 47 tuổi, nhan sắc ra sao?
-
Mẹ Jack lên tiếng, liệt kê rõ 6 chi tiết đáp trả Thiên An
-
Lý do chủ nha khoa Tuyết Chinh đánh người gây xôn xao mạng xã hội
-
Dạo xem giá bán iPhone 17 chính hãng tại Việt Nam, mua ở Apple Store hay đại lý nào rẻ hơn?
-
Vụ bắt khẩn cấp bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Chinh: Cô gái bị hành hung hiện ra sao?
-
Ông Nguyễn Chiến Thắng giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị
-
Lời hứa xé lòng của em học sinh lớp 6 bị xe rác tông tử vong trong trường
-
Bố qua đời sau một ngày nói hiến tạng cho mẹ, bé gái 11 tuổi nghẹn ngào
-
4 loại đồ gia dụng giá rẻ tưởng tiết kiệm, ai ngờ lại tự “đào hố” cho chính mình
Kinh tế
26/06/2019 18:24Cục Hàng không lý giải việc cấp phiếu nhân nhượng cho Vietjet
Chiều 26-6, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã có thông báo về việc cấp phiếu nhân nhượng cho phép Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet Air (VJC) tạm thời tăng biên độ khoảng thời gian áp dụng từ 28 ngày lên 56 ngày và đảm bảo người lái tàu bay không vượt quá 200 giờ bay.

Trong ngày 26-6, trên một số phương tiện thông tin đại chúng có đăng tải thông tin việc Cục HKVN cấp phiếu nhân nhượng số 2019-06-15/VJC-15.027 cho phép Công ty cổ phần Hàng không Vietjet Air (VJC) tạm thời tăng biên độ khoảng thời gian áp dụng từ 28 ngày lên 56 ngày và đảm bảo người lái tàu bay không vượt quá 200 giờ bay. Thông tin này sau đó được đăng tải lại trên mạng xã hội, có kèm theo một số bình luận không chính xác, dễ gây hiểu lầm trong dư luận về công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không.
Theo Cục HKVN, trong quá trình kiểm tra thường xuyên hoạt động của Vietjet, Cục HKVN đã phát hiện một số người lái máy bay của hãng có thời gian làm việc vượt quá quy định tại Phần 15 của Bộ Quy chế an toàn hàng không dân dụng lĩnh vực máy bay và khai thác máy bay (thời gian bay lớn hơn 100 giờ trong 28 ngày liên tục). Cục HKVN đã yêu cầu Vietjet xác định nguyên nhân và giải trình toàn bộ các vấn đề liên quan tới việc thời gian bay của người lái máy bay vi phạm quy định.
Ngày 15-6, Vietjet đã có công văn số 821-19/VJC-SSQA giải trình nguyên nhân dẫn tới việc vi phạm nêu trên xuất phát từ việc chuyển đổi phần mềm quản lý thời gian làm việc, nghỉ ngơi của thành viên tổ bay từ hệ thống phần mềm cũ (Geneva) sang hệ thống phần mềm quản lý mới (AIMS) nhằm đảm bảo đáp ứng tốt hơn các yêu cầu cập nhật theo Phần 15 nhưng chưa cập nhật kịp thời các dữ liệu liên quan tới thời gian làm việc của người lái tàu bay.
Trong khi tiến hành các biện pháp khắc phục tình trạng nói trên, đồng thời để bảo đảm tốt nhất kế hoạch khai thác bay, hạn chế tối đa các ảnh hưởng đến lợi ích của khách hàng, Vietjet đề nghị Cục HKVN cấp nhân nhượng tăng biên độ khoảng thời gian áp dụng từ 28 ngày lên 56 ngày và đảm bảo người lái tàu bay không vượt quá 200 giờ bay trên cơ sở đánh giá rủi ro an toàn của VJC đảm bảo mức an toàn tương đương.
Trên cơ sở đề nghị của Vietjet và căn cứ vào các quy định quốc tế và văn bản quy phạm pháp luật của Việt Nam, Cục HKVN đã ban hành nhân nhượng số 2019-06-15/VJC-15.027 cho phép Vietjet tạm thời tăng biên độ khoảng thời gian áp dụng từ 28 ngày lên 56 ngày và đảm bảo người lái tàu bay không vượt quá 200 giờ bay. Điều kiện nhân nhượng này chỉ áp dụng đối với những người lái máy bay đảm bảo không vượt quá 110 giờ bay trong 28 ngày trước đó và phải đáp ứng các điều kiện: Trong 12 tháng liên tục vừa qua không bị dừng bay vì lý do sức khỏe; trong 12 tháng liên tiếp không vi phạm an toàn đến mức phải dừng bay hoặc áp dụng chế tài (theo đánh giá rủi ro an toàn tương đương của Vietjet).
Cục HKVN khẳng định việc ban hành nhân nhượng số 2019-06-15/VJC-15.027 đối với Vietjet là hoạt động thực tiễn áp dụng cho tất cả các hãng hàng không Việt Nam và phù hợp với thông lệ quốc tế và tuân thủ các quy định của văn bản quy phạm pháp luật của Việt Nam về tiêu chuẩn an toàn bay trên cơ sở đảm bảo năng lực đánh giá mức độ an toàn tương đương.
Hiện nay, Cục HKVN đang tiếp tục tiến hành làm rõ nguyên nhân việc Vietjet để một số người lái máy bay làm việc vượt mức quy định của Phần 15 và sẽ áp dụng các biện pháp cần thiết để ngăn ngừa tái diễn.
Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn khai thác trong thời gian áp dụng nhân nhượng, Cục HKVN đã triển khai đội ngũ giám sát viên an toàn thực hiện giám sát chặt chẽ và liên tục toàn bộ hoạt động khai thác bay của Vietjet và sẽ chấm dứt thời hạn hiệu lực của nhân nhượng trong tháng 6-2019.
Cục HKVN cho biết việc cấp phiếu nhân nhượng cho Vietjet căn cứ vào các quy định quốc tế và văn bản quy phạm pháp luật của Việt Nam, tại:
- Mục 4.10.3 của Phụ ước 6 Phần 1 của Công ước Chicago và phần giải thích 1.3.1 của Tài liệu hướng dẫn của ICAO 9966 quy định việc nhà chức trách khai thác tàu bay trong các trường hợp đặc biệt có thể phê chuẩn thay đổi so với quy định trên cơ sở đánh giá rủi ro đảm bảo mức an toàn tương đương của người khai thác máy bay được nhà chức trách hàng không chấp thuận.
- Chương F - Phần 1 của Bộ quy chế an toàn hàng không lĩnh vực máy bay và khai thác máy bay ban hành tại Thông tư 01/2011/TT-BGTVT ngày 27-1-2011 thiết lập cơ sở pháp lý cho việc nhà chức trách hàng không (Cục HKVN) đánh giá và cấp nhân nhượng cho các trường hợp sai lệch so với tiêu chuẩn an toàn khai thác trên cơ sở đánh giá mức an toàn tương đương đối với người khai thác máy bay.
Theo D.Ngọc (Nld.com.vn)








- Nữ MC sinh năm 2004 của kênh Vietnam Today: Từng giành học bổng toàn phần của Chính phủ Hoa kỳ (14:38)
- Trúng độc đắc hơn 17 tỷ đồng, người đàn ông đến nhận tiền thì trung tâm xổ số thẳng thừng tuyên bố: “Giải hủy bỏ, ông sẽ không được nhận đồng nào” (14:35)
- iPhone Air phá vỡ truyền thống tại Trung Quốc (14:25)
- Cá chết bất thường, nổi trắng ven hồ Trúc Bạch (14:19)
- Tuyển Italy nguy cơ tái hiện bi kịch Palermo 2022 (14:15)
- "Chị đại" ở Gia Lai huy động đàn em chặn đường chém người (14:14)
- "Chất độc" lớn nhất của một gia đình không phải là thiếu tiền, mà là 3 câu này cha mẹ thường nói (14:09)
- Chấn động Cbiz: Rộ tin mỹ nam cổ trang hàng đầu Vu Mông Lung vừa tử vong vì ngã lầu (14:09)
- Miền Tây có 3 món bún tên cực lạ, nhưng nghe là muốn thử mà thử là... "nghiện" luôn (14:05)
- Israel gửi tối hậu thư cứng rắn tới Qatar (45 phút trước)




