-
Cận cảnh cầu Vĩnh Tuy sau vụ cháy kinh hoàng 500 xe máy: Xác xe nằm la liệt, bê tông bong tróc lộ thép
-
Giàu nhất thế giới ở tuổi 81, vị tỷ phú còn gây sốc với cuộc hôn nhân cùng người vợ thứ 6: Kém 47 tuổi, nhan sắc ra sao?
-
Mẹ Jack lên tiếng, liệt kê rõ 6 chi tiết đáp trả Thiên An
-
Lý do chủ nha khoa Tuyết Chinh đánh người gây xôn xao mạng xã hội
-
Dạo xem giá bán iPhone 17 chính hãng tại Việt Nam, mua ở Apple Store hay đại lý nào rẻ hơn?
-
Vụ bắt khẩn cấp bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Chinh: Cô gái bị hành hung hiện ra sao?
-
Ông Nguyễn Chiến Thắng giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị
-
Lời hứa xé lòng của em học sinh lớp 6 bị xe rác tông tử vong trong trường
-
Bố qua đời sau một ngày nói hiến tạng cho mẹ, bé gái 11 tuổi nghẹn ngào
-
4 loại đồ gia dụng giá rẻ tưởng tiết kiệm, ai ngờ lại tự “đào hố” cho chính mình
Kinh tế
30/03/2018 06:40Grab 'thâu tóm' Uber, Thứ trưởng Giao thông nói gì?
Tại buổi họp báo quý 1 của Bộ GTVT, liên quan đến việc Grab mua lại Uber, có nhiều ý kiến loại hình gọi xe công nghệ của Grab sẽ độc quyền vì mất đi tính cạnh tranh.
Thứ trưởng Đông cho rằng, việc này đúng một phần vì giảm sự canh tranh khi chỉ còn lại một hãng.
Tuy nhiên, theo ông, chỉ 1 năm qua đã có thêm hàng chục đơn vị trong nước sử dụng phần mềm để kết nối kinh doanh vận tải. Vì thế, việc cạnh tranh của hai đơn vị Uber, Grab không còn, nhưng cạnh tranh với đơn vị cung cấp công nghệ trong nước vẫn còn.

Vẫn theo Thứ trưởng, việc sáp nhập giữa 2 hãng này với nhau là hoạt động của DN, chiếu theo luật DN trong quy định của Việt Nam và thế giới đều có thể thực hiện.
Khi được hỏi, Bộ GTVT quản lý Uber, Grab như thế nào, Thứ trưởng cho hay, quan điểm của Bộ là quản lý đơn vị vận tải sử dụng ứng dụng. Dự thảo nghị định 86 sửa đổi tới đây, Bộ đã đưa điều khoản quản lý loại hình vận tải sử dụng ứng dụng hợp đồng điện tử vào quản lý.
“Bộ GTVT không ấn định số lượng xe nhưng quản lý về cơ chế giá. Thực tế, Việt Nam chưa làm được vấn đề này”, lời Thứ trưởng.
Liên quan đến việc lái xe “kêu cứu” vì Uber sau khi sát nhập thì quyền lợi của tài xế khó đảm bảo, Thứ trưởng thẳng thắn, Bộ GTVT sẵn sàng tiếp xúc và giao Vụ Vận tải giải đáp các thắc mắc.
Tuy nhiên, chủ xe khi đầu tư xe kinh doanh chưa xem xét chặt chẽ để đảm bảo tính pháp lý nên khó tránh rủi ro. Trong khi nhà nước không thể làm thay chủ xe được.
Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho rằng, về mặt quản lý nhà nước đối với Uber và Grab, hiện các bộ, ngành đều thực hiện đầy đủ các quy định liên quan. Việc giải quyết cạnh tranh hay độc quyền được thực hiện theo luật Cạnh tranh của Bộ Công thương.
Bỏ rơi quản xe ôm công nghệ
Về việc xe ôm công nghệ Uber, Grab hiện nay chưa được quản lý, ông Ngọc cho biết, theo quy định, Bộ GTVT giao cho UBND cấp tỉnh quản lý.
Bộ sẽ theo dõi và thời gian tới sẽ đánh giá tổng kết sửa đổi luật Giao thông đường bộ 2018 về quản lý xe 2 bánh của địa phương để từ đó tham mưu Chính phủ đưa ra các điều kiện kinh doanh đảm bảo thuận lợi cho người dân, an toàn hành khách.
Thứ trưởng Đông thông tin thêm, thời gian tới, Bộ GTVT sẽ nghiên cứu để cụ thể hóa trong các văn bản quy phạm pháp luật để quản lý loại hình xe 2 bánh chạy ứng dụng công nghệ đảm bảo an toàn cho hành khách, DN và lái xe.
Theo Vũ Điệp (VietNamNet)








- Chủ tịch và Phó Chủ tịch tỉnh vắng mặt, Thanh Hóa phân công nhân sự điều hành UBND (14:56)
- Giá xăng quay đầu giảm sau 3 lần tăng liên tiếp (14:48)
- Ít khác biệt trong các bộ sách giáo khoa hiện nay, cả nước dùng 1 bộ là phù hợp (14:43)
- Lừa 7 tỷ tiền "chạy án" của bà chủ chuỗi nhà thuốc, ca sĩ Quốc Kháng vung tay tiêu xài và trả nợ (14:41)
- 10 tổng tài đẹp nhất Trung Quốc (14:39)
- Nữ MC sinh năm 2004 của kênh Vietnam Today: Từng giành học bổng toàn phần của Chính phủ Hoa kỳ (14:38)
- Trúng độc đắc hơn 17 tỷ đồng, người đàn ông đến nhận tiền thì trung tâm xổ số thẳng thừng tuyên bố: “Giải hủy bỏ, ông sẽ không được nhận đồng nào” (14:35)
- iPhone Air phá vỡ truyền thống tại Trung Quốc (14:25)
- Cá chết bất thường, nổi trắng ven hồ Trúc Bạch (14:19)
- Tuyển Italy nguy cơ tái hiện bi kịch Palermo 2022 (14:15)




