-
Lý do chủ nha khoa Tuyết Chinh đánh người gây xôn xao mạng xã hội
-
Dạo xem giá bán iPhone 17 chính hãng tại Việt Nam, mua ở Apple Store hay đại lý nào rẻ hơn?
-
Vụ bắt khẩn cấp bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Chinh: Cô gái bị hành hung hiện ra sao?
-
Ông Nguyễn Chiến Thắng giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị
-
Lời hứa xé lòng của em học sinh lớp 6 bị xe rác tông tử vong trong trường
-
Bố qua đời sau một ngày nói hiến tạng cho mẹ, bé gái 11 tuổi nghẹn ngào
-
4 loại đồ gia dụng giá rẻ tưởng tiết kiệm, ai ngờ lại tự “đào hố” cho chính mình
-
Trên đỉnh Fansipan có một “báu vật” chỉ Việt Nam có, được cả thế giới bảo vệ
-
Buông bỏ để sống an nhiên ở tuổi trung niên
-
Hà Nội "chốt" khởi công loạt công trình: Có 2 cầu vượt sông Hồng, 1 tuyến metro
Kinh tế
07/12/2018 13:35Lại tranh cãi việc 'quản' Grab, Uber và taxi truyền thống

Đánh giá về hoạt động giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ hiện nay, nhiều đại biểu tham dự buổi tọa đàm “Nhận diện cuộc chiến giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ” do báo Lao Động tổ chức chiều 6/12 cho rằng, tuy giúp người dân có thêm sự lựa chọn nhưng việc quản lý, định dạng giữa hai loại hình này đang có nhiều vấn đề bất cập.
Nêu quan điểm của mình về xe công nghệ trong đó có Grab, Uber, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, dư luận không nên xem xe công nghệ đang được ưu ái hơn taxi truyền thống, mà phải thấy rằng, khi công nghệ và kỹ thuật số xuất hiện đã làm thay đổi nền tảng kinh doanh. Ngày đầu tiên, chúng ta gọi là kinh tế chia sẻ nhưng sau đó gọi là kinh doanh thương mại. Đây là nền tảng kết nối chứ không thể gọi là vận tải.
Tuy nhiên, ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hiệp hội taxi TP Hồ Chí Minh lại cho rằng, hoạt động như Grab, Uber là loại hình taxi. Dẫn chứng cho nội dung này ông nêu, trong giấy phép kinh doanh đăng kí tại Quận 10. TP HCM vẫn đăng kí là Công ty Grab taxi. Và trên trên thực tế họ cũng đang điều hành giám sát quản lý, thu tiền của hành khách, tài xế như taxi.
“Điều này không cần bàn cãi. Chúng tôi đồng tình với đề nghị, kiến nghị và dự thảo của Bộ GTVT đề xuất tất cả những xe 9 chỗ ngồi chở xuống là taxi. Cần định dạng và có chính sách quản lý chung như vậy để hoạt động và cạnh tranh lành mạnh”, ông Hỷ nói.

Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền cũng chia sẻ: "Tôi thấy trong việc triển khai thực hiện thí điểm theo Quyết định 24 đang có sự nhầm lẫn trong việc phân loại kinh doanh vận tải. Theo quy định của luật giao thông đường bộ, taxi được định hình vận tải khách, trong đó hành trình đi theo nhu cầu của hành khách. Tiền cước tính theo số km tương ứng xe chạy. Hình thức này cũng đang được Grab áp dụng vì vậy Grab cũng phải được xem là kinh doanh taxi”.
Đề cập đến vai trò cơ quan quản lý, Tiến sỹ Vũ Hồng Trường, Giảng viên Đại học GTVT cho rằng, đã là kinh doanh vận tải thì vai trò của Nhà nước là đảm bảo môi trường kinh doanh bình đẳng.
“Tuy nhiên trên thị trường hiện nay, tôi thấy rằng hoạt động giữa taxi truyền thống và Grab, Uber chưa được đảm bảo. Với taxi truyền thống vẫn đang chịu tới 13 điều kiện kinh doanh, còn Grab, Uber chỉ 1- 2 là chưa công bằng”
Khi được chủ tọa mời đưa ra cách quản lý xe công nghệ tại Nhật Bản hiện nay, bà Maki – Giám đốc Marketing của Tập đoàn Willer (Nhật Bản) chia sẻ: Ở Nhật Bản chưa có loại hình Grab, nhưng có Uber. Hình thức hoạt động của họ là liên kết với taxi của Nhật chứ không hoạt động độc lập.
Theo Anh Trọng (Tiền Phong)








- Ngoài 50 tuổi, muốn con cái hiếu thảo, chớ dại phạm 4 lỗi này: Hậu quả có thể khiến bạn cô đơn tuổi già (1 giờ trước)
- Nước đi sai lầm của Bayern với Yamal (1 giờ trước)
- Tòa Hiến pháp bác kiến nghị hủy phán quyết về bà Paetongtarn (1 giờ trước)
- Lý do chủ nha khoa Tuyết Chinh đánh người gây xôn xao mạng xã hội (2 giờ trước)
- Nepal hỗn loạn: Quân đội ra tay, lộ diện ứng viên thủ tướng lâm thời (2 giờ trước)
- Vụ bắt khẩn cấp bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Chinh: Cô gái bị hành hung hiện ra sao? (2 giờ trước)
- Dạo xem giá bán iPhone 17 chính hãng tại Việt Nam, mua ở Apple Store hay đại lý nào rẻ hơn? (2 giờ trước)
- Kia nhá hàng Sorento và Morning mới (2 giờ trước)
- Ông Nguyễn Chiến Thắng giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị (2 giờ trước)
- Cú ngã ngựa của YouTuber "chủ tịch giả nghèo và cái kết" (2 giờ trước)




