-
Lý do chủ nha khoa Tuyết Chinh đánh người gây xôn xao mạng xã hội
-
Dạo xem giá bán iPhone 17 chính hãng tại Việt Nam, mua ở Apple Store hay đại lý nào rẻ hơn?
-
Vụ bắt khẩn cấp bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Chinh: Cô gái bị hành hung hiện ra sao?
-
Ông Nguyễn Chiến Thắng giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị
-
Lời hứa xé lòng của em học sinh lớp 6 bị xe rác tông tử vong trong trường
-
Bố qua đời sau một ngày nói hiến tạng cho mẹ, bé gái 11 tuổi nghẹn ngào
-
4 loại đồ gia dụng giá rẻ tưởng tiết kiệm, ai ngờ lại tự “đào hố” cho chính mình
-
Trên đỉnh Fansipan có một “báu vật” chỉ Việt Nam có, được cả thế giới bảo vệ
-
Buông bỏ để sống an nhiên ở tuổi trung niên
-
Hà Nội "chốt" khởi công loạt công trình: Có 2 cầu vượt sông Hồng, 1 tuyến metro
Ôtô - Xe máy
19/11/2017 11:19Thuế ôtô nhập khẩu về 0%, ngân sách bù thu thế nào?
Tại phiên chất vấn chiều 16/11, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết việc thuế suất ôtô nhập khẩu từ ASEAN giảm từ 30% xuống còn 0% năm 2018 sẽ ảnh hưởng đến công ăn việc làm, kể cả thu ngân sách rất lớn.
Chưa đợi giảm thuế, năm 2017, tỷ trọng xe nhập khẩu từ ASEAN vào Việt Nam tăng, 6 tháng đầu năm tăng đến 50,4% về lượng và 82,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2016. Năm 2018, nhập khẩu vào Việt Nam sẽ còn tiếp tục tăng.
Theo tính toán của Bộ Tài chính, dự kiến trung bình trong 5 năm tới là từ năm 2018 đến 2022 xe nhập khẩu từ các nước ASEAN sẽ tăng trung bình 30-40%. Như vậy ngân sách nhà nước sẽ giảm thu thuế khoảng trên 22.000 tỷ đồng, tức là mỗi năm bình quân Việt Nam giảm thu trên 4.400 tỷ đồng.
Trước tình hình như thế, vừa qua Chính phủ đã ban hành Nghị định số 116 tháng 10 năm 2017, quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu linh kiện và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô có hiệu lực từ ngày ký.
Cơ quan này cũng đã nghiên cứu trình Chính phủ xem xét ban hành nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 122 về biểu thuế nhập khẩu ưu đãi.
Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ giảm thuế xuất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với toàn bộ linh kiện ôtô nhập khẩu trong nước chưa sản xuất được xuống 0% trong giai đoạn 5 năm, từ 2018 đến 2022 và gắn với điều kiện sản lượng xe phải sản xuất lắp ráp hàng năm.
"Mục tiêu của giải pháp này là kích thích sản xuất trong nước, qua đó hỗ trợ cho thị trường ôtô trong nước tăng trưởng, duy trì được sản xuất và sức cạnh tranh, qua đó sẽ tăng thu thuế nội địa", ông Dũng cho biết.
Tư lệnh ngành tài chính nói với Quốc hội ngày 16/11: "Chắc ngày mai, ngày nay Thủ tướng ký thôi vì hôm trước cũng trình lên rồi nhưng Thủ tướng đi công tác nước ngoài".
Người đứng đầu ngành tài chính cho biết cơ quan này "rất thiết tha vì chúng tôi phải xin thủ tục rút gọn và các bộ, ngành và Chính phủ rất ủng hộ".
Ông lý giải qua làm việc ý kiến của Quảng Nam và các địa phương có sản xuất ôtô, nếu không điều chỉnh, các địa phương sẽ gặp khó vào năm sau.
Riêng Quảng Nam, ngân sách tỉnh sẽ giảm thu xấp xỉ 2.000 tỷ đồng.
Bộ trưởng cũng thông tin, chỉ với điều chỉnh thuế nhập khẩu ưu đãi, Trường Hải sẽ dảm bảo dự toán thu của Quảng Nam.
"Chúng ta sẽ đảm bảo cơ cấu lại ngân sách trong việc cắt giảm thuế quan, thuế nhập khẩu và tăng thuế thu nội địa", ông Dũng nói.
Theo Tri Thức Trực Tuyến








- Ngoài 50 tuổi, muốn con cái hiếu thảo, chớ dại phạm 4 lỗi này: Hậu quả có thể khiến bạn cô đơn tuổi già (11:43)
- Nước đi sai lầm của Bayern với Yamal (11:43)
- Tòa Hiến pháp bác kiến nghị hủy phán quyết về bà Paetongtarn (11:40)
- Lý do chủ nha khoa Tuyết Chinh đánh người gây xôn xao mạng xã hội (11:33)
- Nepal hỗn loạn: Quân đội ra tay, lộ diện ứng viên thủ tướng lâm thời (11:31)
- Vụ bắt khẩn cấp bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Chinh: Cô gái bị hành hung hiện ra sao? (11:28)
- Dạo xem giá bán iPhone 17 chính hãng tại Việt Nam, mua ở Apple Store hay đại lý nào rẻ hơn? (11:14)
- Kia nhá hàng Sorento và Morning mới (11:02)
- Ông Nguyễn Chiến Thắng giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị (11:00)
- Cú ngã ngựa của YouTuber "chủ tịch giả nghèo và cái kết" (11:00)




