-
Thiết kế Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục bị chê lạc hậu, đơn vị thiết kế lên tiếng
-
Tiết lộ hậu trường bom tấn gần 600 tỷ 'Mưa đỏ'
-
Có gì trong gia tài hơn 3.200 tỷ đồng của Tân Thủ tướng Thái Lan? 24 tấm bùa hộ mệnh trị giá 76 tỷ đồng hé lộ điều bất ngờ
-
Hơn 50 kênh mạng xã hội gỡ bỏ nội dung bịa đặt về Vingroup
-
Á hậu Việt lộ vòng 2 lùm lùm trên sàn catwalk có động thái đáng ngờ hậu biến mất bất thường
-
Khởi tố Tổng giám đốc dược phẩm ABI Pharma Vũ Thị Thu Huyền
-
Hàng cháo dinh dưỡng nổi tiếng Hà Nội xin lỗi, ngừng bán sau video phát hiện dị vật nhựa hút hơn 11 triệu lượt xem
-
4 thực phẩm dễ trở thành "ổ chứa kim loại nặng" nhất
-
Hà Nội nói gì về Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục với màn hình LED màu sắc quá nổi?
-
Học sinh phải học vào thứ 7: Sở GD-ĐT TP HCM lên tiếng
Thế giới
24/09/2015 20:01Bên trong chiếc máy bay chở Chủ tịch Tập Cận Bình sang Mỹ
![]() |
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân bước ra khỏi chiếc Boeing 747-400 của Air China chở ông tới Mỹ - Ảnh: Reuters |
![]() |
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Binh (giữa) cùng Ray Conner, tổng giám đốc Boeing thăm dây chuyền sản xuất loại máy bay này giữa chuyến thăm Mỹ của ông Tập - Ảnh: Reuters |
Tất nhiên, với một chiếc máy bay mà trước đó bất kỳ bác phó thường dân nào có vé trong tay cũng đều leo lên được, giới chức an ninh phải soi kỹ từng đường tơ kẽ tóc trên thân con chim khổng lồ đó. Tổ lái và tiếp viên cũng được lựa chọn kỹ càng. Trung Quốc càng giàu lên, càng có lắm tham vọng thì các rủi ro về mặt an ninh càng lớn.
Hồi năm 2013, khi nói về việc ông Tập dùng máy bay dân dụng, ông Lu tuyên bố an ninh và chống lãng phí là lý do khiến máy bay của Air China được huy động. Báo South China Morning Post dẫn lời ông Lu nói: “Một chiếc máy bay có hàng trăm linh kiện khác nhau và nếu không dùng nó thường xuyên, máy bay sẽ kém an toàn”.
![]() |
Tổng thống Mỹ Barack Obama bên chiếc Air Force One trứ danh - Ảnh: Reuters |
Chẳng phải một đất nước giàu có và khao khát khẳng định vị thế như Trung Quốc chưa từng nuôi tham vọng sắm một con chim sắt xứng tầm cỡ Air Force One của Mỹ. Hồi năm 2001, dưới thời chủ tịch Giang Trạch Dân, Trung Quốc đã mua xong một chiếc Boeing, đặt hàng thiết kế lại tại Mỹ. Tới hồi con chim sắt hoành tráng được giao về Bắc Kinh, giới chức Trung Quốc phát hiện quanh mình nó bám đầy “bọ”: 27 thiết bị nghe lén cả thảy, The Wall Street Journal đưa tin. Còn báo Telegraph hồi năm 2002 cho biết nhóm 22 quan chức Trung Quốc phụ trách giám sát vụ sửa sang lại chiếc máy bay đã bị bắt giam toàn bộ. Trung Quốc “tố” CIA chính là tác giả của đám “bọ” kể trên, còn giới chức Mỹ tuyên bố họ chẳng bận tâm thảo luận về những lời buộc tội kiểu như thế này. Thực ra thì trên các kênh thông tin chính thức, giới chức Trung Quốc chưa bao giờ xác nhận hay phủ nhận thông tin trên, có điều vài tháng sau khi vụ xì căng đan nổ ra rùm beng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc lúc bấy giờ tuyên bố “nghe lén Trung Quốc là điều hoàn toàn không cần thiết”. Kể từ đó về sau, Trung Quốc không bao giờ nói về kế hoạch sắm chuyên cơ cho lãnh đạo nữa. |








- Ông Nguyễn Tiến Thoả: Giá điện nên điều chỉnh định kỳ như giá xăng (23:09)
- Thiết kế Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục bị chê lạc hậu, đơn vị thiết kế lên tiếng (24 phút trước)
- Tiết lộ hậu trường bom tấn gần 600 tỷ 'Mưa đỏ' (35 phút trước)
- Có gì trong gia tài hơn 3.200 tỷ đồng của Tân Thủ tướng Thái Lan? 24 tấm bùa hộ mệnh trị giá 76 tỷ đồng hé lộ điều bất ngờ (54 phút trước)
- Điều tra vụ người đàn ông 42 tuổi tử vong trong bãi xe ở TP HCM (1 giờ trước)
- Vụ 2 anh em bị đánh khi làm việc tốt: Tạm giữ Trịnh Đình Luân và Trịnh Đình Long (1 giờ trước)
- Hơn 50 kênh mạng xã hội gỡ bỏ nội dung bịa đặt về Vingroup (1 giờ trước)
- Đằng sau vẻ hào nhoáng của iPhone 17, Apple đã cố tình giấu nhẹm một thứ đang “thua ê chề” trước Samsung? (1 giờ trước)
- Á hậu Việt lộ vòng 2 lùm lùm trên sàn catwalk có động thái đáng ngờ hậu biến mất bất thường (2 giờ trước)
- Phó Tổng thống Mỹ nêu triển vọng dỡ bỏ lệnh trừng phạt kinh tế với Nga (2 giờ trước)




