-
Cận cảnh cầu Vĩnh Tuy sau vụ cháy kinh hoàng 500 xe máy: Xác xe nằm la liệt, bê tông bong tróc lộ thép
-
Giàu nhất thế giới ở tuổi 81, vị tỷ phú còn gây sốc với cuộc hôn nhân cùng người vợ thứ 6: Kém 47 tuổi, nhan sắc ra sao?
-
Mẹ Jack lên tiếng, liệt kê rõ 6 chi tiết đáp trả Thiên An
-
Lý do chủ nha khoa Tuyết Chinh đánh người gây xôn xao mạng xã hội
-
Dạo xem giá bán iPhone 17 chính hãng tại Việt Nam, mua ở Apple Store hay đại lý nào rẻ hơn?
-
Vụ bắt khẩn cấp bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Chinh: Cô gái bị hành hung hiện ra sao?
-
Ông Nguyễn Chiến Thắng giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị
-
Lời hứa xé lòng của em học sinh lớp 6 bị xe rác tông tử vong trong trường
-
Bố qua đời sau một ngày nói hiến tạng cho mẹ, bé gái 11 tuổi nghẹn ngào
-
4 loại đồ gia dụng giá rẻ tưởng tiết kiệm, ai ngờ lại tự “đào hố” cho chính mình
Thế giới
21/06/2017 10:19Nga chỉ thẳng nguyên nhân khiến tàu Aegis bị đâm bẹp dúm
Không phải lỗi do tàu hàng ACX Crystal của Philippines mà chính chiến hạm USS Fitzgerald là nguyên nhân dẫn đến vụ va chạm đáng tiếc hôm 17/6.
![]() |
Chiến hạm USS Fitzgerald bị đâm bẹp dúm. |
"Vụ đâm va xuất phát từ mạn phải chiến hạm Mỹ. Theo quy định quốc tế, tàu khu trục phải nhường đường, khi nhìn thấy tàu hàng Philippines bên phía mạn tàu. Nhưng tàu Mỹ đã không làm như vậy, nên lỗi tai nạn hoàn toàn nằm về phía khu trục hạm Mỹ", theo chuyên gia Sivkov.
Với một nửa radar của hệ thống Aegis bị phá hủy, chiến hạm USS Fitzgerald sẽ mất ít nhất một năm để khôi phục lại con tàu: "Nhìn từ những bức ảnh chụp hiện trường, phần hư hỏng nặng xảy ra ở khu vực buồng lái tàu hoặc phòng chỉ huy trung tâm. Nó gần như bị phá hủy hoàn toàn.
Điều này có nghĩa là hệ thống đảm bảo các hoạt động cần thiết của con tàu và quản lí trung tâm bị hư hại. Tàu khu trục đã mất khả năng chiến đấu", chuyên gia Nga nhất mạnh.
Trước khi chuyên gia Nga đưa ra phân tích của mình, hãng thông tấn Reuters cũng cho rằng, chính khu trục hạm USS Fitzgerald là nguyên nhân của vụ việc.
Thông tấn Anh dẫn thông tin từ Lực lượng Tuần duyên Mỹ (USCG), trong Điều 15 trong Quy ước quốc tế về phòng ngừa va chạm trên biển 1972 (COLREGS 72) quy định rất rõ về trường hợp hai tàu tránh nhau khi không thể kết nối liên lạc.
Cụ thể, khi hai tàu đi cắt hướng nhau đến mức có nguy cơ đâm va, tàu nào nhìn thấy chiếc kia ở bên mạn phải của mình sẽ phải nhường đường cho tàu đó, nếu hoàn cảnh cho phép thì phải tránh đi qua phía trước mũi của tàu còn lại.
Căn cứ vào hình ảnh được công bố cho thấy, việc USS Fitzgerald bị đâm nát sườn phải còn ACX Crystal hư hại mạn trái cho thấy tàu Philippines tiến tới từ phía mạn phải khu trục hạm Mỹ. Trong trường hợp này, tàu chiến Mỹ có trách nhiệm nhường đường và thực hiện động tác cơ động vòng tránh nếu cần thiết.
Ngoài ra, Luật cũng quy định tàu có lượng giãn nước lớn hơn sẽ có quyền ưu tiên nhằm tránh va chạm. Tàu ACX Crystal có giãn nước đầy tải tới 29.000 tấn, gấp hơn ba lần giãn nước đầy tải của USS Fitzgerald.
Các quy tắc này cho thấy phương tiện có lỗi trong vụ va chạm là tàu khu trục Mỹ. Dù kết luận cuối cùng về nguyên nhân của vụ việc đang được nhà chức tránh Mỹ khẩn trương điều tra nhưng có một điều chắc chắn rằng, để con tàu hoạt động bình thường trở lại, Hải quân Mỹ phải bỏ ra số tiền rất lớn.
Theo Tuấn Vũ (Đất Việt)








- Xe máy va chạm xe chở phạm nhân, 1 người tử vong (15:45)
- Sau khi uống rượu bia, nếu thấy 8 dấu hiệu này hãy đi khám ngay lập tức (15:44)
- "Mưa đỏ" thu 600 tỷ đồng sau 3 tuần (15:40)
- Chèn nguyên liệu bên ngoài vào hơn 6.000 lượng vàng SJC: Có dấu hiệu lừa dối khách hàng, buôn lậu? (15:30)
- U23 Việt Nam chạy đà ổn, đủ sức đòi lại HCV SEA Games? (15:15)
- Tăng giá điện, cần tham vấn rộng rãi để xác định "mức chịu đựng" của người dân (15:14)
- Điều ít biết về Charlie Kirk, đồng minh vừa bị ám sát của ông Trump (15:09)
- Chủ tịch và Phó Chủ tịch tỉnh vắng mặt, Thanh Hóa phân công nhân sự điều hành UBND (53 phút trước)
- Huỷ đơn tiền triệu vì nghe phí ship 40k: Shop EQ thấp hay khách ngang ngược? (54 phút trước)
- Giá xăng quay đầu giảm sau 3 lần tăng liên tiếp (1 giờ trước)




