-
Vụ bắt khẩn cấp bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Chinh: Cô gái bị hành hung hiện ra sao?
-
Ông Nguyễn Chiến Thắng giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị
-
Lời hứa xé lòng của em học sinh lớp 6 bị xe rác tông tử vong trong trường
-
Bố qua đời sau một ngày nói hiến tạng cho mẹ, bé gái 11 tuổi nghẹn ngào
-
4 loại đồ gia dụng giá rẻ tưởng tiết kiệm, ai ngờ lại tự “đào hố” cho chính mình
-
Trên đỉnh Fansipan có một “báu vật” chỉ Việt Nam có, được cả thế giới bảo vệ
-
Buông bỏ để sống an nhiên ở tuổi trung niên
-
Hà Nội "chốt" khởi công loạt công trình: Có 2 cầu vượt sông Hồng, 1 tuyến metro
-
Bệnh viện phụ sản Hà Nội lên tiếng trước thông tin sản phụ mất con sau khi sinh
-
Động đất liên tiếp tại Quảng Ngãi lúc rạng sáng, Gia Lai ghi nhận rung lắc
Thế giới
13/12/2017 09:28Trang bị máy tính bảng cho phi công Su-30MK2
Trang Sina của Trung Quốc vừa đăng tải loạt ảnh ghi lại các phi công lái chiến đấu cơ Su-30MK2 của Không quân Indonesia sử dụng máy tính bảng như một công cụ hỗ trợ trong quá trình tác nghiệp của họ.
Nhà sản xuất Inzpire đến từ nước Anh cho biết vào ngày 5 tháng 12 rằng, Không quân Indonesia đã đưa vào biên chế một hệ thống lập kế hoạch nhiệm vụ điện tử đồ hoạ (GECO) cho các phi công chiến đấu trực tiếp và huấn luyện viên bay trên tiêm kích đa năng Su-30MK2.
Hệ thống này chính là một chiếc máy tính bảng được gắn cố định vào đầu gối của phi công, điều đó có nghĩa là các thông số bay sẽ được hiển thị trực tiếp lên đó, giúp phi công loại bỏ thao tác nhìn vào dãy màn hình hay đồng hồ phức tạp và cũng tránh bị phụ thuộc vào các loại bản đồ giấy vốn rất cồng kềnh.

Lợi thế của máy tính bảng so với bản đồ truyền thống là không phải bàn cãi. Nếu dùng bản đồ, phi công sẽ phải rà soát vài lần với tốc độ chậm, xác định tọa độ một cách tương đối, độ chính xác không cao.
Trong khi đó nhờ hệ thống GECO, thao tác trên tỏ ra rất đơn giản, chỉ cần chạm ngón tay vào màn hình và thao tác, mọi thông số sẽ được hiển thị đầy đủ với tốc độ nhanh, phi công còn dễ dàng phóng to hay thu nhỏ để quan sát một cách tốt nhất.
Bên cạnh đó, nhờ kết nối mạng tác tác chiến mà GECO sẽ mang lại sự phối hợp tốt hơn giữa các máy bay trong biên đội, tránh dẫm chân nhau khi thực hiện nhiệm vụ, đồng thời còn giúp kiểm tra chéo để đưa ra phương án xử lý tốt nhất. Ngoài ra nó còn có chức năng lưu lịch sử, đánh dấu mục tiêu trên đường bay.

Tuy nhiên vẫn còn tồn tại một số lo ngại như việc gắn chiếc máy tính bảng vào đầu gối của phi công có khiến họ cảm thấy bất tiện trong thao tác, hay khi phải chịu tải trọng cao lúc máy bay thực hiện động tác nhào lộn phức tạp thì thiết bị trên có bung ra ngoài?
Nhưng nhà sản xuất đã trấn an rằng đai buộc GECO được thiết kế với độ bền cao, thậm chí còn có cơ cấu "tự cởi trói" nếu gặp phải điều kiện bất lợi quá mức cho phép, rất an toàn đối với phi công.
Cách làm trên của Không quân Indonesia có thể là một phương án hay cho các lực lượng khác cũng đang sử dụng các máy bay chiến đấu họ Su-27/30 Flanker cho Nga chế tạo.
Theo Tùng Dương (Đất Việt)








- Vụ bắt khẩn cấp bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Chinh: Cô gái bị hành hung hiện ra sao? (11:28)
- Kia nhá hàng Sorento và Morning mới (11:02)
- Ông Nguyễn Chiến Thắng giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị (11:00)
- Cú ngã ngựa của YouTuber "chủ tịch giả nghèo và cái kết" (11:00)
- Lời hứa xé lòng của em học sinh lớp 6 bị xe rác tông tử vong trong trường (47 phút trước)
- Thành viên cuối cùng của "bộ ngũ thất sủng" trên đường rời MU (53 phút trước)
- “Nữ hoàng mùa hè” hủy show tại Việt Nam vì ế vé? (54 phút trước)
- Bố qua đời sau một ngày nói hiến tạng cho mẹ, bé gái 11 tuổi nghẹn ngào (56 phút trước)
- Môi giới bất động sản lừa đảo bằng chiêu góp vốn "lướt sóng" đất (1 giờ trước)
- Ông Trump treo cờ rủ tưởng niệm đồng minh bị ám sát (1 giờ trước)




