-
Cận cảnh cầu Vĩnh Tuy sau vụ cháy kinh hoàng 500 xe máy: Xác xe nằm la liệt, bê tông bong tróc lộ thép
-
Giàu nhất thế giới ở tuổi 81, vị tỷ phú còn gây sốc với cuộc hôn nhân cùng người vợ thứ 6: Kém 47 tuổi, nhan sắc ra sao?
-
Mẹ Jack lên tiếng, liệt kê rõ 6 chi tiết đáp trả Thiên An
-
Lý do chủ nha khoa Tuyết Chinh đánh người gây xôn xao mạng xã hội
-
Dạo xem giá bán iPhone 17 chính hãng tại Việt Nam, mua ở Apple Store hay đại lý nào rẻ hơn?
-
Vụ bắt khẩn cấp bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Chinh: Cô gái bị hành hung hiện ra sao?
-
Ông Nguyễn Chiến Thắng giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị
-
Lời hứa xé lòng của em học sinh lớp 6 bị xe rác tông tử vong trong trường
-
Bố qua đời sau một ngày nói hiến tạng cho mẹ, bé gái 11 tuổi nghẹn ngào
-
4 loại đồ gia dụng giá rẻ tưởng tiết kiệm, ai ngờ lại tự “đào hố” cho chính mình
Thế giới
15/12/2017 08:59Vận tải cơ L-410 không còn cơ hội đến Việt Nam?
L-410 là loại máy bay vận tải 2 động cơ tầm ngắn do nhà hãng LET của Cộng hòa Séc nghiên cứu phát triển và được sản xuất từ năm 1971 tới nay.
Hiện có trên 1.000 chiếc L-410 đang phục vụ trong cả lĩnh vực dân sự lẫn quân sự ở khoảng 10 quốc gia trên thế giới.
Vận tải cơ L-410 Turbolet có chiều dài 14,42 m; cao 5,83m; sải cánh 19,48m; trọng lượng cất cánh tối đa 6,4 tấn; máy bay chở được 1,6 tấn hàng hóa hoặc 19 người.
Chiếc máy bay này được trang bị 2 động cơ turbine cánh quạt Walter M601E cho tốc độ tối đa 380 km/h ở trần bay 4,2 km hoặc tốc độ hành trình 365 km, tầm hoạt động 1.400 km.

Nhân chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Quốc phòng Alexandr Vondara vào tháng 3/2012, một website của Bộ Công thương Czech loan báo, Việt Nam đang đàm phán để mua 12 máy bay vận tải tầm ngắn L-410.
Loại máy bay vận tải này với đặc tính có thể cất hạ cánh trên đường băng ngắn chỉ 565 m nên tỏ ra sẽ đặc biệt phù hợp với nhiệm vụ tiếp tế cho cán bộ chiến sĩ đóng quân trên quần đảo Trường Sa.
Ngoài ra theo báo Quân đội Nhân dân, ngày 17/4/2013 tại Đà Nẵng, Cục Kỹ thuật (Quân chủng Phòng không - Không quân) đã tổ chức Hội nghị tập huấn ngành máy bay động cơ cho 80 đồng chí là chủ nhiệm, phó chủ nhiệm Kỹ thuật, trưởng ban, trợ lý kỹ thuật ngành máy bay động cơ của các đơn vị trực thuộc quân chủng.
Trong thời gian hai ngày tập huấn, các học viên được giới thiệu về vũ khí trang bị mới như máy bay CASA-212, DH-6, EC-255 và đặc biệt là loại máy bay vận tải hạng nhẹ mới L-410 do Cộng hòa Séc chế tạo.

Với những diễn biến trên, đã có lúc tưởng như thương vụ mua sắm máy bay vận tải L-410 giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc sắp được tiến hành, nhưng từ đó đến nay sự việc không có gì tiến triển.
Theo các nhà quan sát, khả năng Việt Nam đã âm thầm hủy bỏ mối quan tâm tới chiếc L-410 để thay thế bằng loại DHC-6 và C-212 vì mặc dù nhỏ gọn, tính cơ động cao nhưng L-410 lại có nhược điểm là sức tải quá thấp.
Đặc biệt là diễn biến mới nhất cho thấy Việt Nam tiếp tục đặt hàng loại NC-212i sản xuất tại Indonesia.
Việc sử dụng DHC-6 và C-212 cho nhiệm vụ vận tải tiếp tế đảo xa vẫn đảm bảo mọi tính năng như L-410, ngoài ra dự kiến trong tương lai loại máy bay vận tải lớn hơn là C-295M cũng có thể được huy động cho nhiệm vụ này. Do vậy mà kế hoạch mua sắm L-410 tỏ ra không cần thiết nữa.
Theo Tùng Dương (Đất Việt)








- Chèn nguyên liệu bên ngoài vào hơn 6.000 lượng vàng SJC: Có dấu hiệu lừa dối khách hàng, buôn lậu? (15:30)
- U23 Việt Nam chạy đà ổn, đủ sức đòi lại HCV SEA Games? (15:15)
- Tăng giá điện, cần tham vấn rộng rãi để xác định "mức chịu đựng" của người dân (15:14)
- Điều ít biết về Charlie Kirk, đồng minh vừa bị ám sát của ông Trump (15:09)
- Chủ tịch và Phó Chủ tịch tỉnh vắng mặt, Thanh Hóa phân công nhân sự điều hành UBND (43 phút trước)
- Huỷ đơn tiền triệu vì nghe phí ship 40k: Shop EQ thấp hay khách ngang ngược? (45 phút trước)
- Giá xăng quay đầu giảm sau 3 lần tăng liên tiếp (52 phút trước)
- Ít khác biệt trong các bộ sách giáo khoa hiện nay, cả nước dùng 1 bộ là phù hợp (57 phút trước)
- Lừa 7 tỷ tiền "chạy án" của bà chủ chuỗi nhà thuốc, ca sĩ Quốc Kháng vung tay tiêu xài và trả nợ (58 phút trước)
- 10 tổng tài đẹp nhất Trung Quốc (1 giờ trước)




