-
Cận cảnh cầu Vĩnh Tuy sau vụ cháy kinh hoàng 500 xe máy: Xác xe nằm la liệt, bê tông bong tróc lộ thép
-
Giàu nhất thế giới ở tuổi 81, vị tỷ phú còn gây sốc với cuộc hôn nhân cùng người vợ thứ 6: Kém 47 tuổi, nhan sắc ra sao?
-
Mẹ Jack lên tiếng, liệt kê rõ 6 chi tiết đáp trả Thiên An
-
Lý do chủ nha khoa Tuyết Chinh đánh người gây xôn xao mạng xã hội
-
Dạo xem giá bán iPhone 17 chính hãng tại Việt Nam, mua ở Apple Store hay đại lý nào rẻ hơn?
-
Vụ bắt khẩn cấp bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Chinh: Cô gái bị hành hung hiện ra sao?
-
Ông Nguyễn Chiến Thắng giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị
-
Lời hứa xé lòng của em học sinh lớp 6 bị xe rác tông tử vong trong trường
-
Bố qua đời sau một ngày nói hiến tạng cho mẹ, bé gái 11 tuổi nghẹn ngào
-
4 loại đồ gia dụng giá rẻ tưởng tiết kiệm, ai ngờ lại tự “đào hố” cho chính mình
Xã hội
23/10/2015 13:56Bộ trưởng Thăng lên tiếng về tiền thừa dự án QL1A
Tại phiên thảo luận tổ Quốc hội về kinh tế xã hội năm 2015 và nhiệm vụ năm 2016 diễn ra chiều 22-10, nhiều đại biểu QH đã truy Bộ GTVT về việc Chính phủ đề xuất Quốc hội cho phép sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ còn dư của các dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên với tổng số kinh phí 14.259 tỉ đồng.
![]() |
Một đoạn nâng cấp QL 1A |
Đại biểu Nguyễn Văn Tiền (Tiền Giang), phát biểu đáng lẽ ra dự án có khoảng 10 cây cầu vượt nhưng nay cắt giảm còn năm cầu, do đó tổng mức đầu tư mới giảm mạnh chứ không phải chỉ do đơn giá.
Đại biểu Ngọc Thanh (Hà Nội) kiến nghị Chính phủ cần làm rõ khoản dư hơn 14.000 tỉ đồng là do tiết kiệm hay do cắt giảm các hạng mục công trình của dự án. “Có hay không khoản tiền dư là do lập dự án chưa sát thực tế, gây lãng phí?” - ông Thanh đặt câu hỏi.
Giải đáp thắc mắc trên, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: "Khi Chính phủ báo cáo QH thông qua các dự án nâng cấp QL1A và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, mới phê duyệt 25/30 dự án. Các dự án từ khi lập dự án đến phê duyệt có chênh lệch 4.000 tỉ đồng. Trước đây khi nâng cấp đường sá mạnh ai nấy làm nên khoảng cách mặt đường rộng khác nhau; chẳng hạn như đoạn qua Ninh Binh rộng 60 m, nhiều nơi qua thành phố, thị xã là 25-35m. Tuy nhiên, khi làm dự án này chúng tôi thống nhất toàn tuyến là 20,5 m".
Theo ông Thăng, các dự toán đã được thẩm định của Bộ KHĐT, Bộ Xây dựng và đều theo quy trình chặt chẽ đúng quy định. Cụ thể, dự án giảm 10.000 tỉ đồng do tiết kiệm 5% chi phí theo chỉ đạo của Chính phủ; giảm 686 tỉ đồng do giải phóng mặt bằng nhanh. Giảm 6.200 tỉ đồng do giảm thời gian thi công nên không sử dụng chi phí dự phòng. Các cầu cũ sau khi kiểm tra chỉ gia công thêm, nên giảm chi phí cho các hạng mục.








- Tuyển Italy nguy cơ tái hiện bi kịch Palermo 2022 (14:15)
- "Chị đại" ở Gia Lai huy động đàn em chặn đường chém người (14:14)
- "Chất độc" lớn nhất của một gia đình không phải là thiếu tiền, mà là 3 câu này cha mẹ thường nói (14:09)
- Chấn động Cbiz: Rộ tin mỹ nam cổ trang hàng đầu Vu Mông Lung vừa tử vong vì ngã lầu (14:09)
- Miền Tây có 3 món bún tên cực lạ, nhưng nghe là muốn thử mà thử là... "nghiện" luôn (14:05)
- Israel gửi tối hậu thư cứng rắn tới Qatar (22 phút trước)
- Diễn viên Huỳnh Anh Tuấn "đóng băng" hoàn toàn tài khoản MXH sau khi bị đột quỵ (27 phút trước)
- Chân dung cặp đôi bác sĩ nội trú tài sắc vẹn toàn gây sốt mạng xã hội (28 phút trước)
- Skoda Slavia ra mắt tại Việt Nam, có gì để đấu Toyota Vios, Hyundai Accent? (28 phút trước)
- Dấu hiệu lạ trên bình giữ nhiệt học sinh khiến hội phụ huynh tranh cãi gắt: Cha mẹ đã kiểm soát đến mức này rồi sao? (31 phút trước)




