-
Người tuổi thọ ngắn thường có 4 điểm chung vào buổi sáng: Hi vọng bạn không có cái nào
-
Thủ khoa xinh đẹp Đại học Ngoại thương với 3 môn đạt điểm 10 tuyệt đối
-
Tổng Bí thư Tô Lâm dự sự kiện đặc biệt ngành quân giới Việt Nam
-
Cô gái 22 tuổi ở Hà Nội mất tích bí ẩn sau mâu thuẫn nhỏ với bạn
-
Đề xuất mới liên quan hàng triệu ô tô
-
Cảnh báo nhiều người bị suy đa tạng chỉ sau vài ngày sốt xuất huyết
-
Có nên làm tàu điện monorail dọc sông Hồng?
-
Sếp EQ cao có 5 biểu hiện, nhân viên nể phục, nguyện nghe theo, dốc sức cống hiến
-
Ô tô limousine biến dạng sau tai nạn liên hoàn, người bị thương nằm la liệt trên cao tốc
-
Khối không khí lạnh sắp tràn về, thời tiết Hà Nội và miền Bắc có rét?
Xã hội
15/09/2025 11:32Đề xuất mới liên quan hàng triệu ô tô
Điểm đáng chú ý trong lần sửa đổi này là việc bỏ mức thu phí theo chu kỳ kiểm định 18 tháng và bổ sung chu kỳ 36 tháng – thay đổi được dự báo ảnh hưởng đến phần lớn chủ phương tiện.
Theo Nghị định 90/2023/NĐ-CP hiện hành, mức thu phí sử dụng đường bộ áp dụng cho xe dân sự dao động từ 130.000 đồng đến 1.430.000 đồng/tháng, tính theo các chu kỳ 1, 3, 6, 12, 18 và 24 tháng. Xe thuộc lực lượng quốc phòng, công an áp dụng mức 1.000.000 – 1.500.000 đồng/năm.
Bộ Tài chính cho biết việc sửa đổi xuất phát từ quy định mới tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024, trong đó quy định chu kỳ kiểm định ô tô tối đa là 36 tháng. Nếu giữ chu kỳ 18 tháng, biểu phí sẽ không còn đồng bộ với pháp luật chuyên ngành.
Bên cạnh việc thay đổi về chu kỳ thu phí, dự thảo cũng chỉnh sửa một số khái niệm để phù hợp với quy định pháp luật mới, như “xe chở người dưới 10 chỗ” đổi thành “xe chở người đến 8 chỗ (không kể lái)”, hay “xe dưới 40 chỗ” thành “xe đến 39 chỗ”. Ngoài ra, quy định về xe vận tải hành khách công cộng cũng được làm rõ: chủ phương tiện phải cung cấp phù hiệu hoặc giấy tờ chứng minh xe buýt, xe đưa đón học sinh, sinh viên, công nhân mới được hưởng mức phí ưu đãi.
Bộ Tài chính nhấn mạnh, đề xuất sửa đổi không nhằm tăng gánh nặng tài chính mà để đảm bảo đồng bộ pháp luật, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện nghĩa vụ phí, đồng thời khuyến khích chủ xe tuân thủ nghiêm ngặt chu kỳ kiểm định.
Nếu dự thảo được Chính phủ thông qua, hàng triệu chủ phương tiện sẽ phải làm quen với một chu kỳ phí mới – dài hơn, ít lần nộp hơn, nhưng đồng thời đòi hỏi cơ quan quản lý cập nhật hệ thống thu phí kịp thời để tránh phát sinh vướng mắc trong triển khai.
Đề xuất biểu mức thu phí sử dụng đường bộ thu qua đầu phương tiện đối với xe ô tô


Theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, cả nước hiện có hơn 5,4 triệu xe ô tô đang lưu hành (tính đến năm 2024). Việc bổ sung chu kỳ phí 36 tháng thay thế chu kỳ 18 tháng sẽ tác động trực tiếp đến toàn bộ số phương tiện này.








- TPHCM: Bắt giữ 3 đối tượng giả danh công an để cướp tài sản (13:50)
- Top 10 xe xăng dầu bán chạy tháng 8: Ford Ranger dẫn đầu, Honda City tăng 6 bậc (13:48)
- CLIP: Khoảng 100 công an khám xét quán karaoke lớn nhất nhì ở Quảng Ngãi (13:47)
- Lan truyền clip sốc nghi "mỹ nam Trung Quốc" Vu Mông Lung gào thét thảm thiết giữa đêm trước khi rơi lầu tử vong bất thường (13:46)
- Phí chuyển nhượng của cầu thủ Việt Nam cao đến thế nào? (13:44)
- Thủ khoa xinh đẹp Đại học Ngoại thương với 3 môn đạt điểm 10 tuyệt đối (13:43)
- Tổng Bí thư Tô Lâm dự sự kiện đặc biệt ngành quân giới Việt Nam (13:41)
- Cô gái 22 tuổi ở Hà Nội mất tích bí ẩn sau mâu thuẫn nhỏ với bạn (13:37)
- Cuộc đình công gây chấn động của bác sĩ nội trú và thực tập Hàn Quốc hiện có kết cục ra sao? (13:35)
- Bóc gỡ tập đoàn lừa đảo qua mạng lớn nhất từ trước đến nay (2 giờ trước)




