-
Đợt không khí lạnh mới tràn về, miền Bắc có nơi trời rét dưới 16 độ C -
2 năm nay, chị dâu cũ thường xuyên xuất hiện trước mặt anh trai tôi khiến anh phải tự nhủ: “May mà ly hôn sớm, không thì giờ khổ cả đời” -
Điểm chung của Tăng Thanh Hà và Hoa hậu Đỗ Hà -
Danh tính người phụ nữ đứng trên cầu lúc 1 giờ sáng -
Đang làm thủ tục đi Thụy Sĩ, nữ hành khách “chết đứng” vì lệnh tạm hoãn xuất cảnh -
Quách Ngọc Ngoan nợ 20 tỷ -
Gió mạnh cuốn người phụ nữ rơi xuống vực ở Đà Nẵng -
Cuộc sống hiện tại của người đẹp sở hữu biệt thự 50 tỷ, rộng 800m2 ở quận 9 sau biến cố vướng vòng lao lý -
Cô gái 23 tuổi phát hiện ung thư từ một dấu hiệu về đêm -
7 triệu người Việt mắc đái tháo đường, hàng triệu người trẻ có nguy cơ mù lòa
Xã hội
15/09/2025 11:32Đề xuất mới liên quan hàng triệu ô tô
Điểm đáng chú ý trong lần sửa đổi này là việc bỏ mức thu phí theo chu kỳ kiểm định 18 tháng và bổ sung chu kỳ 36 tháng – thay đổi được dự báo ảnh hưởng đến phần lớn chủ phương tiện.
Theo Nghị định 90/2023/NĐ-CP hiện hành, mức thu phí sử dụng đường bộ áp dụng cho xe dân sự dao động từ 130.000 đồng đến 1.430.000 đồng/tháng, tính theo các chu kỳ 1, 3, 6, 12, 18 và 24 tháng. Xe thuộc lực lượng quốc phòng, công an áp dụng mức 1.000.000 – 1.500.000 đồng/năm.
Bộ Tài chính cho biết việc sửa đổi xuất phát từ quy định mới tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024, trong đó quy định chu kỳ kiểm định ô tô tối đa là 36 tháng. Nếu giữ chu kỳ 18 tháng, biểu phí sẽ không còn đồng bộ với pháp luật chuyên ngành.
Bên cạnh việc thay đổi về chu kỳ thu phí, dự thảo cũng chỉnh sửa một số khái niệm để phù hợp với quy định pháp luật mới, như “xe chở người dưới 10 chỗ” đổi thành “xe chở người đến 8 chỗ (không kể lái)”, hay “xe dưới 40 chỗ” thành “xe đến 39 chỗ”. Ngoài ra, quy định về xe vận tải hành khách công cộng cũng được làm rõ: chủ phương tiện phải cung cấp phù hiệu hoặc giấy tờ chứng minh xe buýt, xe đưa đón học sinh, sinh viên, công nhân mới được hưởng mức phí ưu đãi.
Bộ Tài chính nhấn mạnh, đề xuất sửa đổi không nhằm tăng gánh nặng tài chính mà để đảm bảo đồng bộ pháp luật, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện nghĩa vụ phí, đồng thời khuyến khích chủ xe tuân thủ nghiêm ngặt chu kỳ kiểm định.
Nếu dự thảo được Chính phủ thông qua, hàng triệu chủ phương tiện sẽ phải làm quen với một chu kỳ phí mới – dài hơn, ít lần nộp hơn, nhưng đồng thời đòi hỏi cơ quan quản lý cập nhật hệ thống thu phí kịp thời để tránh phát sinh vướng mắc trong triển khai.
Đề xuất biểu mức thu phí sử dụng đường bộ thu qua đầu phương tiện đối với xe ô tô


Theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, cả nước hiện có hơn 5,4 triệu xe ô tô đang lưu hành (tính đến năm 2024). Việc bổ sung chu kỳ phí 36 tháng thay thế chu kỳ 18 tháng sẽ tác động trực tiếp đến toàn bộ số phương tiện này.
- FIFA ra quyết định, tặng "món quà lớn" cho bóng đá Việt Nam (26/10/25 23:00)
- Công an vào cuộc vụ người đàn ông bị đánh trên tàu Metro số 1 (26/10/25 22:40)
- Sắp xét xử gã đàn ông đốt quán cà phê ở Hà Nội làm 11 người tử vong (26/10/25 22:30)
- Tại sao nên giữ một đồng xu trong tủ lạnh khi đi xa? (26/10/25 22:14)
- Truy nã đặc biệt Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty Cây xanh Công Minh (26/10/25 22:00)
- 3 dấu hiệu khi ngủ cảnh báo bệnh thận (26/10/25 21:45)
- Trung Quốc bóc trần tội ác của “tứ đại gia tộc” lừa đảo ở Myanmar (26/10/25 21:30)
- Đàm Vĩnh Hưng vội vàng sửa và xoá bình luận sau khi Cục trưởng Xuân Bắc nhắc nhở (26/10/25 21:13)
- Vì sao Công an TP HCM bắt hàng loạt TikToker thời gian qua? (26/10/25 21:00)
- Va chạm xe máy kinh hoàng ở TPHCM, nạn nhân bị hất lên cao rồi rơi xuống tử vong (26/10/25 20:48)