-
Mỹ phẩm "Hương Thị" bị réo tên, chồng Việt Hương có động thái đáng chú ý -
Phát hiện người đàn ông mặc áo mưa, đội mũ bảo hiểm tử vong trên hồ nước, hé lộ nguyên nhân vụ việc -
Vạch trần chiêu trò "nộp 1 tỷ trúng 10 tỷ": Lý do người đàn ông tin để chuyển tiền trong tích tắc -
Người giàu mê trồng 4 loại cây này: Chiêu tài nạp phúc, lọc khí độc, tốt cho sức khỏe -
Vì sao càng ngày càng có nhiều người trồng gừng phong thủy? -
Phim có Doãn Quốc Đam vào vai giang hồ tạo cú hit phòng vé, thu hơn 23 tỷ đồng ngay ngày đầu ra mắt -
Điều ít biết về con trai cả của Mailisa: Được mẹ mai mối cho cô giúp việc, lý do ít xuất hiện cùng gia đình -
Ninh Bình: Bắt đôi nam nữ thuê người nghiện làm công nhân rồi bán ma túy trừ vào lương, giữ chân -
Quốc lộ 24 đoạn qua khu du lịch Măng Đen nứt, sụt lún, mặt đường vênh cả mét -
Quang Liêm có thực sự đáng phải dừng bước tại giải quốc tế năm nay?
Xã hội
15/09/2025 11:32Đề xuất mới liên quan hàng triệu ô tô
Điểm đáng chú ý trong lần sửa đổi này là việc bỏ mức thu phí theo chu kỳ kiểm định 18 tháng và bổ sung chu kỳ 36 tháng – thay đổi được dự báo ảnh hưởng đến phần lớn chủ phương tiện.
Theo Nghị định 90/2023/NĐ-CP hiện hành, mức thu phí sử dụng đường bộ áp dụng cho xe dân sự dao động từ 130.000 đồng đến 1.430.000 đồng/tháng, tính theo các chu kỳ 1, 3, 6, 12, 18 và 24 tháng. Xe thuộc lực lượng quốc phòng, công an áp dụng mức 1.000.000 – 1.500.000 đồng/năm.
Bộ Tài chính cho biết việc sửa đổi xuất phát từ quy định mới tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024, trong đó quy định chu kỳ kiểm định ô tô tối đa là 36 tháng. Nếu giữ chu kỳ 18 tháng, biểu phí sẽ không còn đồng bộ với pháp luật chuyên ngành.
Bên cạnh việc thay đổi về chu kỳ thu phí, dự thảo cũng chỉnh sửa một số khái niệm để phù hợp với quy định pháp luật mới, như “xe chở người dưới 10 chỗ” đổi thành “xe chở người đến 8 chỗ (không kể lái)”, hay “xe dưới 40 chỗ” thành “xe đến 39 chỗ”. Ngoài ra, quy định về xe vận tải hành khách công cộng cũng được làm rõ: chủ phương tiện phải cung cấp phù hiệu hoặc giấy tờ chứng minh xe buýt, xe đưa đón học sinh, sinh viên, công nhân mới được hưởng mức phí ưu đãi.
Bộ Tài chính nhấn mạnh, đề xuất sửa đổi không nhằm tăng gánh nặng tài chính mà để đảm bảo đồng bộ pháp luật, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện nghĩa vụ phí, đồng thời khuyến khích chủ xe tuân thủ nghiêm ngặt chu kỳ kiểm định.
Nếu dự thảo được Chính phủ thông qua, hàng triệu chủ phương tiện sẽ phải làm quen với một chu kỳ phí mới – dài hơn, ít lần nộp hơn, nhưng đồng thời đòi hỏi cơ quan quản lý cập nhật hệ thống thu phí kịp thời để tránh phát sinh vướng mắc trong triển khai.
Đề xuất biểu mức thu phí sử dụng đường bộ thu qua đầu phương tiện đối với xe ô tô


Theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, cả nước hiện có hơn 5,4 triệu xe ô tô đang lưu hành (tính đến năm 2024). Việc bổ sung chu kỳ phí 36 tháng thay thế chu kỳ 18 tháng sẽ tác động trực tiếp đến toàn bộ số phương tiện này.
- Kim Yoo Jung ngất xỉu 2 lần trên phim trường (13 phút trước)
- Gần 20.000 lính Ukraine đào ngũ mỗi tháng dẫn đến tình trạng thiếu hụt quân số (27 phút trước)
- Clip: Nhiều người thoát nạn trong gang tấc khi Quốc lộ 40B sạt lở (54 phút trước)
- Bắt gã hàng xóm dùng tiền dụ dỗ, xâm hại 2 bé gái ở An Giang (1 giờ trước)
- Không khí lạnh tăng cường, miền Bắc sắp rét đậm, vùng núi cao có nơi dưới 8 độ (1 giờ trước)
- Tìm thấy thi thể bé gái 14 tuổi nhảy cầu Hóa An tại TP HCM (1 giờ trước)
- Nông dân Tây Ninh, Đồng Tháp "mất ăn mất ngủ" vì nạn trộm cắp thanh long (1 giờ trước)
- Trở về chăm sóc mẹ kế ốm nặng, tôi càng ở lâu càng thấy những điều bất ổn đến gai người (2 giờ trước)
- Thủ tướng yêu cầu Hà Nội khởi công khu Olympic ngay trong tháng 12 (2 giờ trước)
- Đây là chiếc điện thoại Xiaomi giá dưới 19 triệu đáng mua nhất tháng 11, rẻ hơn iPhone 17 gần chục triệu (2 giờ trước)