-
Bất ngờ: Hàng nghìn người trên cả nước sắp nhận liền tay gần 60 triệu đồng/năm, đặc quyền chưa từng xuất hiện
-
2 video "giật cô hồn" văn minh gây sốt mạng xã hội
-
Khoảnh khắc người đàn ông bất ngờ đổ gục trong quán nước
-
Mâm cỗ đám cưới ở Quảng Ninh gây sốt, khách ngỡ ngàng khi thử món giun xào
-
Nhiều tài xế ô tô bị phạt sau khi người dân phản ánh đến Cục trưởng CSGT
-
Lần đầu công bố sổ ghi chép của bà Nguyễn Thị Bình và nhiều tài liệu ngoại giao
-
Nháy đèn pha và vượt đèn đỏ, tài xế xe bán tải bị phạt hơn 20 triệu đồng
-
Lan truyền thông tin nghỉ 4 ngày Tết Dương lịch 2026: Bộ Nội vụ lên tiếng
-
Nam thanh niên chết gục trong quán game ở Hải Phòng: Vì sao nhân viên và mọi người xung quanh không biết?
-
Kết quả kiểm định nhánh cầu Vĩnh Tuy sau vụ cháy bãi giữ xe
Xã hội
24/04/2025 08:20Dự kiến khởi công xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trước 31/12/2026
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 106/NQ-CP ngày 23/4/2025 về Kế hoạch triển khai Nghị quyết số 172/2024/QH15 ngày 30/11/2024 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Theo Nghị quyết, yêu cầu đặt ra là bám sát chủ trương đầu tư dự án được Quốc hội phê duyệt để tổ chức triển khai bảo đảm mục tiêu, quy mô xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam với tổng chiều dài khoảng 1.541km, tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa; đầu tư phương tiện, thiết bị để vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.
Nghị quyết số 106 nêu rõ dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam được xác định là trọng điểm quốc gia, có quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật, công nghệ cao và hiện đại, lần đầu tiên thực hiện tại Việt Nam. Bởi vậy, Quốc hội đã cho phép áp dụng nhiều cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để triển khai thực hiện.

Bộ Xây dựng được giao rà soát, điều chỉnh quy hoạch vùng phụ cận ga đường sắt, điều chỉnh các chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội (nếu cần) để triển khai dự án khai thác quỹ đất theo mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD).
Trong đó, vốn ngân sách địa phương được sử dụng để triển khai dự án đầu tư công độc lập; thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy hoạch vùng phụ cận ga đường sắt để tạo quỹ đất đấu giá nhằm phát triển đô thị theo quy định.
Việc tổ chức đấu giá quỹ đất vùng phụ cận ga đường sắt để phát triển đô thị được cho sẽ tạo nguồn ngân sách cho địa phương và Trung ương tái đầu tư.
Kế hoạch cũng đặt ra yêu cầu xây dựng Đề án đào tạo phát triển nguồn nhân lực cho lĩnh vực đường sắt, để triển khai công tác đào tạo theo kế hoạch, tập trung làm rõ đào tạo của các chủ thể gồm cả cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị quản lý dự án, đơn vị thực hiện đầu tư, quản lý, vận hành, bảo trì…
Chính phủ giao Bộ Xây dựng là cơ quan chủ quản, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương có liên quan, tổ chức lập, trình Thủ tướng quyết định phê duyệt Dự án và tổ chức triển khai, dự kiến khởi công xây dựng trước ngày 31/12/2026.
Theo Thế Vinh (VietNamNet)
.








- Bất ngờ: Hàng nghìn người trên cả nước sắp nhận liền tay gần 60 triệu đồng/năm, đặc quyền chưa từng xuất hiện (15:03)
- Nhìn bố chồng mặc áo sơ mi cũ kỹ, xách chiếc túi vải đầy tiền, ngồi lên xe ôm công nghệ mà tôi choáng váng (15:02)
- Tiếp nhận thêm 79 "nhân viên chứng khoán", tiếp viên karaoke do Campuchia trao trả (15:01)
- 5 phim Hoa ngữ ngược thê thảm nhất: Xem một lần, khóc cả đời (17 phút trước)
- Khởi tố 4 tội danh để điều tra nhóm tội phạm do ông trùm Ý ẻng cầm đầu (19 phút trước)
- 2 video "giật cô hồn" văn minh gây sốt mạng xã hội (25 phút trước)
- So sánh pin, thời lượng sử dụng và trọng lượng iPhone 17 và iPhone 16 (26 phút trước)
- Tuyển Brazil tệ nhất lịch sử (33 phút trước)
- Khoảnh khắc người đàn ông bất ngờ đổ gục trong quán nước (34 phút trước)
- Các nhân vật bị Israel nhắm mục tiêu trong cuộc tấn công ở Qatar (36 phút trước)




