-
'Biển' người đổ về triển lãm 80 năm thành tựu đất nước khi sắp tới ngày bế mạc
-
Công an thông tin chính thức vụ thảm án khiến 3 người tử vong, 1 người bị thương tại Đắk Lắk
-
Bác sĩ nội trú Nội tim mạch tốt nghiệp loại Giỏi và màn tua nhanh 14 năm "kịch bản phim cũng phải rén"
-
Lời khai tiết lộ nguyên nhân gã trai xuống tay sát hại 3 người cùng một gia đình ở Đắk Lắk
-
Ít nhất gần 200 người thiệt mạng trong 2 vụ lật thuyền liên tiếp
-
Hà Nội: Camera “bóc trần” màn lừa đảo khó tin ngay tại bệnh viện lớn, bệnh nhân mất 4 triệu chỉ vì 2 củ lạ
-
Vụ thảm án Đắk Lắk: Cháu trai 13 tuổi thoát chết kỳ diệu Sau khi bị đâm
-
Rơi nước mắt trước bức thư cậu bé lớp 3 ở Hải Phòng gửi bố mẹ sắp ly hôn: Cái kết sau đó mới nức lòng
-
Bắt quả tang vợ chồng ở Đà Nẵng sản xuất hơn 1.000 lít giấm giả mỗi ngày từ axit công nghiệp
-
Huy động robot chữa cháy trong vụ hỏa hoạn lớn tại KCN Đồ Sơn, Hải Phòng
Xã hội
25/02/2019 11:36Đường 543 tỉ đồng vừa hết hạn bảo hành thì... hỏng
UBND tỉnh Kon Tum vừa yêu cầu Sở Giao thông Vận tải (GTVT) chủ trì, phối hợp với UBND huyện Tu Mơ Rông kiểm tra, khắc phục những vị trí sạt lở tại đường tránh đèo Măng Rơi, huyện Tu Mơ Rông. Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các đơn vị rà soát nguồn kinh phí khắc phục thiên tai đã được bố trí cho huyện, đề xuất kinh phí, giải pháp nhằm khắc phục hư hỏng.
Không thể lưu thông
Đèo Măng Rơi nằm trên con đường nối huyện nghèo Tu Mơ Rông với Quốc lộ 14. Đoạn này có độ dốc lớn, đường nhỏ, nhiều khúc cua nguy hiểm nên nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao. Để khắc phục, năm 2015, huyện Tư Mơ Rông đầu tư làm tuyến đường tránh qua đèo Măng Rơi dài 15 km với tổng kinh phí hơn 543 tỉ đồng. Công ty Tuấn Dũng và một công ty khác cùng liên danh thi công.
Tháng 7-2016, công trình đưa vào sử dụng và đến tháng 7-2017 thì hết hạn bảo hành. Tuy nhiên, sau khi hết thời hạn bảo hành không lâu, đến tháng 10-2018, công trình bắt đầu hư hỏng nặng buộc người lưu thông phải quay lại con đường cũ.

Toàn đoạn đường này có hàng chục điểm sạt lở, hư hỏng. Tại 2 điểm sạt lở lớn, hàng chục ngàn mét khối đất đá đổ ập từ taluy dương làm vùi lấp hết mặt đường. Đáng lo hơn, trên ngọn núi taluy dương đang có biểu hiện sạt lở tiếp. Đất đá nằm mấp mô, chỉ cần có mưa là đổ ập tiếp. Để tạm qua đây, người dân phải liều mình cho xe máy đánh đu trên những con đường đất đã được mở tạm cạnh taluy âm để đi. Riêng ôtô không thể đi được.
Tại đoạn đường hư hỏng, lớp nhựa đã bị gãy, đứt và đang tiếp tục bị cuốn về phía taluy âm. Có vị trí hư hại đến hơn nửa mặt đường nhựa. Có chỗ hư hỏng hình thành "hố tử thần". Nhiều điểm khác cũng đã xuất hiện những vết nứt rộng, dài. Ngành chức năng đánh giá toàn bộ diện tích bị hư hỏng khoảng 300 m2.
Ngoài ra, một số đoạn sạt lở làm vùi lấp mặt đường đã được khắc phục nhưng rồi lại hư hỏng tiếp. Từng khối bê-tông làm hàng chắn bên taluy dương bị gãy đổ nhưng chỉ còn trơ mấy cây sắt bé như... chiếc đũa!
Tại các vị trí sạt lở, mặt đường gãy đứt hình thành "hố tử thần" nhưng lại không thấy lắp biển cảnh báo. Những vị trí này ngay khúc cua rất nguy hiểm. Trong khi đó, đường hư từ nhiều tháng nhưng không ai chịu trách nhiệm duy tu, sửa chữa.
Có mặt tại đây, phóng viên ghi nhận số người qua con đường tránh rất ít, chủ yếu là người dân có rẫy trên đèo. Một số người cho hay do đường tránh đèo hư hỏng nhiều, sợ sẽ sạt lở tiếp, nguy hiểm đến tính mạng nên buộc lòng quay về đường đèo cũ.
Lỗi do... thiên tai (?)
Công trình mới hết hạn bảo hành không lâu thì gần như bị "tê liệt", phương tiện không thể lưu thông nhưng phía chủ đầu tư cho rằng việc thiết kế, thi công đều bảo đảm. Con đường hư hỏng nghiêm trọng là lỗi do... thiên tai!
Ông Vương Văn Mười, Phó Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông, cho biết các vị trí sạt lở trên đèo xảy ra vào tháng 10-2018. Huyện cũng đã kiểm tra và thống kê thiệt hại. Tuy nhiên, chưa thể sửa đường do khối lượng hư hỏng quá lớn, trong khi nguồn kinh phí của UBND huyện không đủ.
Trước những nghi ngại về chất lượng công trình không bảo đảm, ông Ngô Văn Cường, Phó Ban Phụ trách Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Tu Mơ Rông (đại diện UBND huyện làm chủ đầu tư), thừa nhận một số điểm bị hư hỏng trước đó đã xảy ra sạt nhưng sửa xong thì lại hư tiếp, đúng như phóng viên ghi nhận.
Tuy nhiên, ông Cường cho rằng nhưng vị trí đó nền đất yếu nên biện pháp duy nhất là nếu sạt thì hốt cho đến khi ổn định thì thôi!
"Đơn vị thi công đã thi công đúng thiết kế, còn đường sạt lở và hư do mưa, thiên tai làm hư mà thôi. Sau khi hư hỏng, cơ quan chức năng đi kiểm tra xác định thế rồi" - ông Cường nói và cho biết để khắc phục, cần có 20-30 tỉ đồng. Trước mắt, huyện sẽ lên danh mục sửa chữa để xin ý kiến tỉnh phê duyệt. Nếu sửa thì sẽ tiến hành vào quý II/2019.
Phóng viên hỏi vì sao tại các vị trí hư hỏng nặng không gắn biển báo cho dân biết mà tránh, ông Cường nói: "Có lắp nhưng được thời gian thì bị lấy trộm mất".
Theo Hoàng Thanh (Nld.com.vn)








- Thời tiết hôm nay 14/9: Bắc Bộ ngày nắng, chiều tối dễ có mưa dông (06:05)
- Tử vi Chủ nhật ngày 14/9/2025 của 12 con giáp: Dậu tốt tính, Tý minh mẫn (06:01)
- Quang Hải giúp CLB Công an Hà Nội dẫn đầu V-League (13/09/25 23:37)
- Khung inox bảo vệ xe máy: Phụ kiện lợi ít hại nhiều, tiềm ẩn nguy hiểm khó lường (13/09/25 23:18)
- Apple bán dây đeo iPhone 17 giá 1,6 triệu đồng (13/09/25 23:13)
- Công an Hà Nội làm việc với người liên quan vụ "bé trai tố bị mẹ kế bạo hành" (13/09/25 22:46)
- Cả nhà xôn xao vì chiếc phong bì phúng viếng của thông gia nghèo (13/09/25 22:43)
- CLIP: Lời khai ban đầu của nghi phạm gây ra vụ thảm án ở Đắk Lắk (13/09/25 22:38)
- Mbappe tỏa sáng, Real Madrid giành 3 điểm với 10 người (13/09/25 22:02)
- Bùng nổ visual dàn Em Xinh Say Hi tại concert: Phương Ly lộ diện hậu nghi vấn sửa mũi, 1 sao nữ gây sốt đúng 5 giây lướt qua (13/09/25 21:48)




