-
Chàng trai 25 tuổi tử vong sau khi chạy bộ
-
[CLIP] Bà chủ có khí chất tổng tài "quay cuồng" từ sáng đến tối vì khách ùn ùn kéo đến, nói gì về chuyện viral?
-
Bắt giam "bà trùm" cho vay nặng lãi, con nợ là kẻ lừa đảo
-
Bão Ragasa khi vào Biển Đông có thể giật trên cấp 17, khả năng có diễn biến lạ
-
Choáng ngợp khi tận thấy dinh thự hoành tráng 50.000 m2 của "Bầu Đoan"
-
Giám đốc bệnh viện trần tình việc bật khóc khi nhắc đến vụ kê khống bệnh nhân tán sỏi
-
TP HCM: Tìm kiếm nam thiếu niên mất tích sau khi trượt chân xuống sông
-
3 loại rau cực bổ phổi: Nấu và ăn luân phiên 1 lần/tuần khi trời lạnh giúp dưỡng ẩm và giải độc cho phổi
-
Lướt thấy phim Trung Quốc này là phải cày gấp: Nữ chính thẩm mỹ tuyệt đối, nam chính quá đẹp không thể nhận ra
-
Người xây nhà nhầm trên đất hàng xóm ở TP.HCM: Sẵn sàng hoán đổi hoặc thuê "thần đèn" dời nhà
Xã hội
20/09/2025 20:46Hơn 14 tỉ đồng làm làn đường xe đạp đầu tiên ở TP HCM
Làn ưu tiên dành riêng cho xe đạp dự kiến được triển khai trên đường Mai Chí Thọ, TP HCM. Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu để thi công.
Theo phương án thiết kế, đoạn đường dành cho xe đạp dài gần 5,8 km, rộng 2 m, tốc độ tối đa 20 km/giờ, vốn đầu tư hơn 14 tỉ đồng - sử dụng nguồn ngân sách duy tu thường xuyên. Làn đường sẽ được thi công từ phần đất hiện hữu, trải nhựa, sơn phân tách rõ ràng với các làn xe cơ giới nhằm bảo đảm an toàn. Ngoài ra, thành phố còn bố trí các điểm dừng, bãi đỗ và trạm xe đạp công cộng ở gần khu dân cư để tăng khả năng tiếp cận.

Động thái này nằm trong kế hoạch phát triển mạng lưới xe đạp công cộng kết nối với xe buýt, buýt sông và metro trên địa bàn. Từ nay đến năm 2030, TP HCM đặt mục tiêu đưa vào khai thác tối thiểu 8.000 xe đạp công cộng, trước mắt triển khai khoảng 5.000 chiếc tại các khu vực trọng điểm như Làng Đại học Thủ Đức, khu đô thị Thủ Thiêm và dọc các tuyến metro. Toàn bộ hệ thống sẽ được xã hội hóa, không sử dụng ngân sách nhà nước.
Trên thế giới, nhiều đô thị lớn đã ưu tiên hạ tầng cho xe đạp và giao thông phi cơ giới trong nỗ lực giảm phát thải. London - Anh phát triển hàng ngàn điểm đỗ Park-and-Ride; Antwerp - Bỉ, Seoul - Hàn Quốc hay Lisbon - Bồ Đào Nha cũng tái cấu trúc hạ tầng để khuyến khích người dân đi bộ, đi xe đạp và sử dụng giao thông công cộng.
TP HCM từng nghiên cứu nhiều phương án dành không gian cho xe đạp. Năm 2022, Sở GTVT (nay là Sở Xây dựng) đề xuất mở làn riêng từ cầu Rạch Chiếc đến cầu Sài Gòn trên Xa lộ Hà Nội. Năm 2023, thành phố tiếp tục bàn thảo đề án thí điểm làn xe đạp tại một số tuyến đường có nhu cầu cao. Đến năm 2024, phương án được đưa về đường Mai Chí Thọ, nay chính thức bước vào giai đoạn triển khai.








- Bó hoa héo tặng Hoa hậu Đại dương gây phẫn nộ, chủ tịch cuộc thi lên tiếng (36 phút trước)
- Bị cấm mang lên máy bay, 1 gia đình Trung Quốc ăn hết 5,5kg sầu riêng trong 30 phút: Cái kết sau đó mới hết hồn! (53 phút trước)
- Kết quả V-League hôm nay 20/9: Thanh Hóa tạm thoát vị trí cuối bảng (1 giờ trước)
- Hà Nội đổi hơn 630ha để làm cầu Trần Hưng Đạo (1 giờ trước)
- Đặt mua điện thoại nhà ông Trump và cái kết sau ba tháng (1 giờ trước)
- Liverpool lập kỷ lục khi thắng 6 trận liên tiếp (1 giờ trước)
- Chi 6 cây vàng mua 2.000 con ba ba, lão nông Cần Thơ đều tay thu bộn tiền (1 giờ trước)
- Công an tỉnh Hưng Yên khởi tố vụ án xâm phạm mồ mả ở xã Nghĩa Trụ (1 giờ trước)
- Hàng chục cảnh sát được điều động dập đám cháy kho lốp xe ở TP HCM (2 giờ trước)
- Cháy chung cư ở TPHCM, hàng trăm người tháo chạy trong đêm (2 giờ trước)




