-
Cận cảnh cầu Vĩnh Tuy sau vụ cháy kinh hoàng 500 xe máy: Xác xe nằm la liệt, bê tông bong tróc lộ thép
-
Giàu nhất thế giới ở tuổi 81, vị tỷ phú còn gây sốc với cuộc hôn nhân cùng người vợ thứ 6: Kém 47 tuổi, nhan sắc ra sao?
-
Mẹ Jack lên tiếng, liệt kê rõ 6 chi tiết đáp trả Thiên An
-
Lý do chủ nha khoa Tuyết Chinh đánh người gây xôn xao mạng xã hội
-
Dạo xem giá bán iPhone 17 chính hãng tại Việt Nam, mua ở Apple Store hay đại lý nào rẻ hơn?
-
Vụ bắt khẩn cấp bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Chinh: Cô gái bị hành hung hiện ra sao?
-
Ông Nguyễn Chiến Thắng giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị
-
Lời hứa xé lòng của em học sinh lớp 6 bị xe rác tông tử vong trong trường
-
Bố qua đời sau một ngày nói hiến tạng cho mẹ, bé gái 11 tuổi nghẹn ngào
-
4 loại đồ gia dụng giá rẻ tưởng tiết kiệm, ai ngờ lại tự “đào hố” cho chính mình
Xã hội
28/12/2015 07:03Không hạn chế ô tô, lấy đâu đường đi!
Trò chuyện với chúng tôi trước thềm năm mới 2016, ông Nguyễn Văn Thạch - Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT) phân tích lại nhiều nguyên nhân cũ gây ùn tắc ở Hà Nội - TP.HCM và đánh giá 2016, 2 TP này sẽ tiếp tục ùn tắc. Những giải pháp mà vị Vụ trưởng đưa ra chưa có đột phá song ông kiến nghị cần hạn chế ô tô cá nhân trước vì 'không hạn chế thì không có đường mà đi".
- Năm 2015, ùn tắc tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh gia tăng đến mức báo động. Các chuyên gia cho rằng bất cập trong quy hoạch đô thị là nguyên nhân chính khiến 2 đô thị lớn nhất nước ngày càng ùn tắc. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?
![]() |
Phương tiện cá nhân đang tăng nhanh tại 2 TP lớn nhất cả nước Hà Nội và TP HCM (Ảnh minh họa: Nguyễn Trí - VietNamNet). |
Trong khi đó, tại Hà Nội một số nhà máy, xí nghiệp khi được di dời ra ngoại thành quỹ đất lại được sử dụng xây trung tâm thương mại, nhà cao tầng. Việc này đang tạo thêm áp lực cho giao thông đô thị.
Điển hình như nhà máy cơ khí ở khu vực Ngã Tư Sở (Thanh Xuân, Hà Nội), Nhà máy Dệt ở Minh Khai (Hoàng Mai, Hà Nội) khi di dời đi lại được thay thế bằng khu đô thị với những toà nhà “cao chọc trời” có mật độ dân cư sinh sống dày đặc. Thực trạng này khiến nút giao thông Ngã tư sở ùn tắc trầm trọng giờ cao điểm.
- Hạ tầng bất cập, phương tiện cá nhân đang tiếp tục tăng nhanh, ông đánh giá như thế nào về bức tranh giao thông đô thị Hà Nội và TP HCM trong năm 2016?
Tôi cho rằng từ 2016 -2017 ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TP HCM sẽ còn gia tăng.
Đánh giá này dựa trên cơ sở phương tiện vận chuyển công cộng khối lượng lớn tàu điện ngầm, đường sắt trên cao tại 2 đô thị này chưa hoàn thành, trong khi dân số và phương tiện đang tăng nhanh.
Thực tế đối với TP chỉ 1 triệu dân đã phải có tàu điện ngầm, trong khi Hà Nội 7 triệu dân, TP HCM 10 triệu nhưng đến nay chúng ta chưa có tuyến đường sắt đô thị nào đi vào hoạt động. Vì vậy áp lực giao thông đi lại tại 2 TP này sẽ ngày càng lớn.
Thêm vào đó ở nước ta phương tiện cá nhân đang tăng rất nhanh, số liệu thống kê tháng 11/ 2015 cho thấy cả nước có 46,5 triệu phương tiện, trong đó xe máy có 43,9 triệu, ô tô 2,6 triệu, lượng phương tiện lại tập trung chủ yếu tại 2 TP lớn Hà Nội và TP HCM.
Như vậy, so với 2005 lượng phương tiện đã tăng 2,7 lần, bình quân mỗi năm tăng 10% phương tiện, trong khi hạ tầng giao thông lại tăng không đáng kể nên ùn tắc gia tăng là điều khó tránh khỏi.
Không hạn chế ô tô, không có đường mà đi
- Hà Nội đã có kế hoạch xây dựng phương án hạn chế phương tiện cá nhân để giảm ùn tắc. Vậy theo ông trong điều kiện hiện nay Hà Nội và TP HCM có nên thực hiện phương án này? Và nếu hạn chế nên hạn chế ô tô hay xe máy?
![]() |
Nhiều khu công nghiệp, nhà máy xí nghiệp đang được di dời ra ngoại thành, nhưng thay vào đó lại là những tòa nhà chung cư dày đặc người ở - (Ảnh: Đình Vũ - VietNamNet) |
Tuy nhiên, trong điều kiện quỹ đất dành cho giao thông tại Hà Nội và TP HCM hiện nay chỉ 8-10% nên hạn chế phương tiện chiếm nhiều diện tích là ô tô trước. Xe máy phải đợi tới khi các tuyến đường sắt đô thị, tàu điện ngầm đi vào hoạt động tại các trục chính mới có thể thực hiện được.
Việc hạn chế ô tô có thể quy định trong giờ cao điểm tại các tuyến hay ùn tắc như đường vành đai 1, vành đai 2 Hà Nội ... Tắc chỗ nào tập trung chỗ đó và phải có nghiên cứu cụ thể kết hợp với ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành giao thông.
- Theo ông những giải pháp chống ùn tắc của Hà Nội trong thời gian qua đã đem lại hiệu quả?
Trong điều kiện áp lực giao thông lớn như hiện nay thì vận tải công cộng bằng xe buýt vẫn đóng vai trò quan trọng. Hà Nội đã tiến hành giảm tần suất hoạt động xe buýt giờ cao điểm, huy động lực lượng CSGT, TTGT, cơ động tổ chức phân làn giờ cao điểm giảm ùn tắc... Những giải pháp này theo tôi tại thời điểm này là cần thiết, tuy nhiên đây chỉ là những giải pháp tình thế.
Về lâu dài phải quản lý thực hiện quy hoạch đô thị thật nghiêm túc, tránh tình trạng điều chỉnh, bổ sung phá vỡ quy hoạch. Việc di dời bệnh viện, trường học, khu công nghiệp... ra ngoại thành cần phải được giám sát chặt, tránh tình trạng di dời đi lại nhượng đất để xây dựng nhà cao tầng, trung tâm thương mại.
Theo Vũ Điệp (VietNamNet)








- Israel gửi tối hậu thư cứng rắn tới Qatar (8 phút trước)
- Diễn viên Huỳnh Anh Tuấn "đóng băng" hoàn toàn tài khoản MXH sau khi bị đột quỵ (13 phút trước)
- Chân dung cặp đôi bác sĩ nội trú tài sắc vẹn toàn gây sốt mạng xã hội (13 phút trước)
- Skoda Slavia ra mắt tại Việt Nam, có gì để đấu Toyota Vios, Hyundai Accent? (14 phút trước)
- Dấu hiệu lạ trên bình giữ nhiệt học sinh khiến hội phụ huynh tranh cãi gắt: Cha mẹ đã kiểm soát đến mức này rồi sao? (16 phút trước)
- Cận cảnh cầu Vĩnh Tuy sau vụ cháy kinh hoàng 500 xe máy: Xác xe nằm la liệt, bê tông bong tróc lộ thép (19 phút trước)
- Bất ngờ với tốc độ tối đa được sơn thẳng lên mặt đường cao tốc, tài xế nói gì? (22 phút trước)
- 6 việc người ít tiền thường làm mỗi ngày mà không nhận ra – càng làm càng nghèo (22 phút trước)
- Tình huống pháp lý vụ giúp người bị tai nạn giao thông rồi bị đánh (24 phút trước)
- Người đẹp Indonesia được dự đoán là Hoa hậu Quốc tế 2025, Kiều Duy bị loại khỏi top (26 phút trước)




