-
Cận cảnh cầu Vĩnh Tuy sau vụ cháy kinh hoàng 500 xe máy: Xác xe nằm la liệt, bê tông bong tróc lộ thép
-
Giàu nhất thế giới ở tuổi 81, vị tỷ phú còn gây sốc với cuộc hôn nhân cùng người vợ thứ 6: Kém 47 tuổi, nhan sắc ra sao?
-
Mẹ Jack lên tiếng, liệt kê rõ 6 chi tiết đáp trả Thiên An
-
Lý do chủ nha khoa Tuyết Chinh đánh người gây xôn xao mạng xã hội
-
Dạo xem giá bán iPhone 17 chính hãng tại Việt Nam, mua ở Apple Store hay đại lý nào rẻ hơn?
-
Vụ bắt khẩn cấp bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Chinh: Cô gái bị hành hung hiện ra sao?
-
Ông Nguyễn Chiến Thắng giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị
-
Lời hứa xé lòng của em học sinh lớp 6 bị xe rác tông tử vong trong trường
-
Bố qua đời sau một ngày nói hiến tạng cho mẹ, bé gái 11 tuổi nghẹn ngào
-
4 loại đồ gia dụng giá rẻ tưởng tiết kiệm, ai ngờ lại tự “đào hố” cho chính mình
Xã hội
05/07/2016 09:26Sập cầu tiền tỷ khi chưa nghiệm thu
Một đoạn cầu máng (mương dẫn nước nổi) dài hàng trăm mét, trị giá tiền tỷ ở Bình Thuận vừa đưa vào sử dụng trước khi nghiệm thu đã bị nứt, gãy nhiều chỗ.
Cầu máng số 3 là một trong số những hạng mục chính của dự án hồ chứa nước sông Dinh 3 nằm trên địa bàn xã Tân Xuân (Hàm Tân - Bình Thuận). Toàn tuyến mương dài gần 16 km, dẫn nước từ hồ Sông Dinh 3 về vùng hạ lưu huyện Hàm Tân và thị xã La Gi để tưới cho hàng ngàn hecta đất nông nghiệp của 2 địa phương này trong mùa khô hạn. Tổng kinh phí đầu tư toàn tuyến mương là 119 tỷ đồng.
Theo báo cáo của Sở NN-PTNT tỉnh Bình Thuận, hạng mục cầu máng số 3 dài 304 m, gồm nhiều block, mỗi block dài 10 m có trọng lượng không nước 77 tấn và có nước 110 tấn. Cầu được thi công xong vào cuối năm 2014, đưa vào sử dụng đầu năm 2015.
Cuối tháng 6 vừa qua, một đoạn cầu máng dài khoảng 120 m bất ngờ bị gãy, sập, làm tê liệt toàn tuyến mương dẫn nước. Tại biên bản kiểm tra sự cố lập ngày 26/3, đoàn kiểm tra do Sở NN-PTNT tỉnh Bình Thuận tổ chức đưa ra nhận định: Thời điểm xảy ra sự cố, tại khu vực cầu máng số 3 có dòng nước lũ chảy qua làm rung gãy trụ cầu kéo theo thân cầu máng sập.
![]() |
Trụ cầu lún sụt, kéo theo phần cầu máng phía trên đứt gãy. |
Trong khi đó, theo ghi nhận của phóng viên, tại hiện trường có ít nhất 12 mố trụ nâng đỡ 120 m mương nổi bị sụt lún, nhiều trụ vỡ trơ cốt thép, kéo theo nhiều đoạn mương nổi bên trên bị đứt gãy, sập xuống. Không chỉ hạng mục này, có ít nhất 3 hạng mục khác cũng có dấu hiệu hư hỏng.
Cụ thể, một hạng mục bờ đê 2 bên cống của một kênh dẫn nước cũng đã sạt lở một vệt dài hơn 10 m, rộng 1 m. Tại một hạng mục cầu máng khác nằm phía bên phải cửa xả hồ sông Dinh 3, mố cầu cũng bị sạt lở, tạo nên những khe sâu bên trong, chỉ cần dùng tay cào vào là hỗn hợp xi măng kết dính các khối đá dễ dàng vỡ.
Tại biên bản kiểm tra nói trên, đoàn kiểm tra không đề cập chất lượng thiết kế, thi công hạng mục cầu máng bị gãy. Tuy nhiên, người dân nghi ngờ sự cố xảy ra có liên quan đến công trình thi công kém chất lượng. Người dân kiến nghị cần có một đơn vị chuyên môn điều tra độc lập để làm rõ nguyên nhân cũng như trách nhiệm của các bên liên quan.
Ngày 4/7, ông Mai Kiều, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bình Thuận, nhận định, có thể trong quá trình khảo sát, đơn vị tư vấn đã không đánh giá đúng địa chất nên khi thiết kế chưa chuẩn.
“Nếu giả định này là đúng thì khi triển khai thi công, đơn vị thi công phải phát hiện, báo với chủ đầu tư ngay để điều chỉnh. Nhưng đó chỉ là nhận định ban đầu, hiện chúng tôi đã chỉ đạo đơn vị giám sát là một ban quản lý thuộc Sở NN-PTNT tỉnh Bình Thuận phối hợp với nhà thầu thi công và đơn vị tư vấn thiết kế kiểm tra hiện trường, rà soát toàn bộ quy trình xây dựng, từ khâu thiết kế đến thi công, giám sát để có kết luận chính thức vì sao cầu máng bị sập, gãy. Kết quả phải báo cáo với lãnh đạo sở trước ngày 15/7” - ông Kiều thông tin thêm.
Được biết, đơn vị thiết kế cầu máng số 3 là Tổng Công ty Tư vấn xây dựng thủy lợi Việt Nam, nhà thầu thi công là liên danh Công ty CP Xây lắp Cửu Long (TP HCM) và Công ty CP Xây dựng Thủy lợi Ninh Thuận. Ông Nguyễn Văn Toại, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Thủy lợi Ninh Thuận, xác nhận có liên danh nhưng khi thi công thì phân chia trách nhiệm rõ ràng. Phần cầu máng gặp sự cố do Công ty CP Xây lắp Cửu Long thi công.
Về khắc phục sự cố sập cầu máng số 3, theo ông Mai Kiều, do hạng mục nói trên chưa nghiệm thu nên khi xảy ra sự cố, Sở NN-PTNT tỉnh Bình Thuận đã mời đơn vị thi công làm việc, bàn biện pháp giải quyết. “Họ cam kết sẽ xây lại cầu, kinh phí dự kiến khoảng 4 tỷ đồng” - ông Kiều khẳng định.
Theo Lê Trường - Lê Long - Chung Hưng (Nld.com.vn)








- Israel gửi tối hậu thư cứng rắn tới Qatar (7 phút trước)
- Diễn viên Huỳnh Anh Tuấn "đóng băng" hoàn toàn tài khoản MXH sau khi bị đột quỵ (12 phút trước)
- Chân dung cặp đôi bác sĩ nội trú tài sắc vẹn toàn gây sốt mạng xã hội (13 phút trước)
- Skoda Slavia ra mắt tại Việt Nam, có gì để đấu Toyota Vios, Hyundai Accent? (13 phút trước)
- Dấu hiệu lạ trên bình giữ nhiệt học sinh khiến hội phụ huynh tranh cãi gắt: Cha mẹ đã kiểm soát đến mức này rồi sao? (16 phút trước)
- Cận cảnh cầu Vĩnh Tuy sau vụ cháy kinh hoàng 500 xe máy: Xác xe nằm la liệt, bê tông bong tróc lộ thép (19 phút trước)
- Bất ngờ với tốc độ tối đa được sơn thẳng lên mặt đường cao tốc, tài xế nói gì? (21 phút trước)
- 6 việc người ít tiền thường làm mỗi ngày mà không nhận ra – càng làm càng nghèo (21 phút trước)
- Tình huống pháp lý vụ giúp người bị tai nạn giao thông rồi bị đánh (23 phút trước)
- Người đẹp Indonesia được dự đoán là Hoa hậu Quốc tế 2025, Kiều Duy bị loại khỏi top (26 phút trước)




