-
Cận cảnh cầu Vĩnh Tuy sau vụ cháy kinh hoàng 500 xe máy: Xác xe nằm la liệt, bê tông bong tróc lộ thép
-
Giàu nhất thế giới ở tuổi 81, vị tỷ phú còn gây sốc với cuộc hôn nhân cùng người vợ thứ 6: Kém 47 tuổi, nhan sắc ra sao?
-
Mẹ Jack lên tiếng, liệt kê rõ 6 chi tiết đáp trả Thiên An
-
Lý do chủ nha khoa Tuyết Chinh đánh người gây xôn xao mạng xã hội
-
Dạo xem giá bán iPhone 17 chính hãng tại Việt Nam, mua ở Apple Store hay đại lý nào rẻ hơn?
-
Vụ bắt khẩn cấp bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Chinh: Cô gái bị hành hung hiện ra sao?
-
Ông Nguyễn Chiến Thắng giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị
-
Lời hứa xé lòng của em học sinh lớp 6 bị xe rác tông tử vong trong trường
-
Bố qua đời sau một ngày nói hiến tạng cho mẹ, bé gái 11 tuổi nghẹn ngào
-
4 loại đồ gia dụng giá rẻ tưởng tiết kiệm, ai ngờ lại tự “đào hố” cho chính mình
Xã hội
13/08/2022 15:17Thầy dạy bỏ ra ngoài uống nước, học viên tập lái tông chết bé 3 tuổi: Ai chịu trách nhiệm?
Xe dạy lái đâm chết bé 3 tuổi ở Nam Định
Liên quan đến vụ tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến đường của khu dân cư tập trung Hải Thanh thuộc xã Hải Thanh (Hải Hậu, Nam Định) làm bé gái 3 tuổi tử vong, Công an huyện Hải Hậu cho biết, đang củng cố hồ sơ, xem xét trách nhiệm của các bên liên quan để xử lý theo quy định.
Theo thông tin trên Dân Việt, nạn nhân là cháu N.T.T (3 tuổi, trú tại xã Hải Phúc, huyên Hải Hậu, tỉnh Nam Định), đang nghỉ hè nên được mẹ đưa về nhà ông bà ngoại ở xã Hải Thanh, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định chơi.
Vào khoảng 17 giờ chiều qua (11/8), khi cháu T. được chị họ chở trên chiếc xe đạp di chuyển trên tuyến đường của Khu dân cư tập trung Hải Thanh, xã Hải Thanh, bị một chiếc ôtô 4 chỗ mang BKS 18A - 005.40 đi cùng chiều, từ phía sau, đâm vào đuôi xe đạp khiến chiếc xe đạp bị đổ, hai cháu ngã ra đường.

Cháu lớn thấy vậy nên chạy vội lên vỉa hè để tránh, chiếc ô tô lúc này vẫn tiếp tục di chuyển, khiến cháu T. tử vong.
Theo ông Vũ Thế Mạnh - Chủ tịch UBND xã Hải Thanh (huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định), chiếc xe gây tai nạn hiện là xe dành cho học viên tập lái của Trường Trung cấp Đại Lâm có địa chỉ tại phường Lộc Hạ, TP.Nam Định.
"Thầy dạy lái xe lúc đó ra ngoài ngồi uống nước, trong xe chỉ có 2 nữ học viên, họ đều là những người đang học lái xe", ông Mạnh cho biết thêm.
Sau khi gây tai nạn, lái xe đã khẩn trương đưa cháu bé đi cấp cứu và trình diện với cơ quan chức năng. Hiện tại, thi thể cháu bé đã được bàn giao cho gia đình để lo hậu sự.
Ai chịu trách nhiệm trong vụ xe tập lái đâm chết bé 3 tuổi?
Trao đổi với phóng viên Dân trí, Luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng Văn phòng Luật sư Đồng Đội, Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội cho biết, việc học viên lái xe rồi gây tai nạn là điều không hiếm. Dẫu biết rằng, sự việc xảy ra là điều không ai mong muốn, tuy nhiên, cơ quan chức năng sẽ phải tiến hành điều tra, xác định rõ trách nhiệm của các cá nhân liên quan để làm căn cứ xử lý thật nghiêm hành vi vi phạm. Điều này không những giúp gia đình cháu bé được an ủi, mà còn góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm đối với những trung tâm đào tạo, sát hạch; giáo viên trực tiếp dạy và các học viên.
Theo quy định tại Khoản 1, Điều 58, Luật giao thông đường bộ năm 2008 thì "Người tập lái xe ô tô khi tham gia giao thông phải thực hành trên xe tập lái và có giáo viên bảo trợ tay lái". Trong vụ việc trên, việc làm tắc trách của giáo viên đã vi phạm quy định của pháp luật và gây hậu quả nghiêm trọng khiến cháu bé 3 tuổi tử vong.
Luật sư Tiền cho biết, để xác định được trách nhiệm của những người liên quan phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như xe tập lái đã đáp ứng đủ tiêu chuẩn hay chưa, học viên đã thực hành đủ số buổi trên sân tập trước khi lái xe ra đường, giáo viên có hay không có mặt tại hiện trường nơi xảy ra vụ việc,...

Như vậy, trách nhiệm hình sự có thể đặt ra đối với cả người giáo viên và học viên. Cụ thể, đối với người dạy, do học viên lái xe là người chưa đủ điều kiện và khả năng để tham gia giao thông, nên nếu người giáo viên có mặt trên xe và làm tròn nhiệm vụ của mình thì có thể tai nạn đã không xảy ra.
Còn về phía học viên lái xe, người này đã điều khiển xe tham gia giao thông khi không có sự bổ trợ của người dạy dẫn đến hậu quả chết người.
"Trong vụ việc này, nếu cơ quan chức năng làm rõ yếu tố giáo viên cho phép học viên tự lái, còn mình ra ngồi uống nước thì người này có dấu hiệu vi phạm quy định về đào tạo lái xe, giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển khi không có mình trên xe, vi phạm Luật Giao thông đường bộ, vi phạm quy định về đào tạo và sát hạch lái xe của Bộ GTVT.
Hành vi cẩu thả, vô trách nhiệm này có dấu hiệu của tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" quy định tại Điều 360 Bộ luật hình sự 2015", Luật sư Tiền cho biết.
Ngoài ra, cả người dạy lẫn học viên còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội Vi phạm quy định về giao thông đường bộ căn cứ theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017. Mức hình phạt có thể áp dụng đối với người này là phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm. Đồng thời, người này cũng có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.
Luật sư cho biết thêm, trong vụ việc này, tai nạn xảy ra đã làm một trẻ em tử vong. Do vậy, bên có lỗi phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân theo quy định tại Điều 591 Bộ luật dân sự 2015.
Tuy nhiên, người gây ra tai nạn là học viên của Trung tâm sát hạch lái xe, nên căn cứ theo quy định tại Điều 600 Bộ luật Dân sự 2015, trung tâm sát hạch lái xe nơi nữ học viên đăng ký theo học phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho gia đình cháu bé. Nếu chứng minh việc lỗi gây ra tai nạn xuất phát từ chính học viên thì trung tâm này có quyền yêu cầu người này hoàn trả một phần hoặc toàn bộ khoản tiền trên.
Từ vụ việc đau lòng này, Luật sư cũng khuyến cáo, dù tham gia bất kỳ hoạt động nào, mỗi người cũng cần phải có ý thức, trách nhiệm vì cộng đồng xung quanh. Các trung tâm sát hạch lái xe phải nâng cao trình độ nguồn nhân lực, các giáo viên dạy lái xe của trung tâm phải là những người có nhiều năm kinh nghiệm, khả năng ứng biến cao khi gặp các tình huống khó, các giáo viên phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, không được chủ quan hay hoàn toàn tin tưởng cho học viên của mình.
Bên cạnh đó, các cơ sở đào tạo phải lắp thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học thực hành lái xe trên đường để giám sát số kilomet học lái đường trường của học viên. Cần bổ sung các kỹ năng ứng phó các tình huống giao thông thực tế, cũng như các giải pháp xử lý cụ thể khi đối mặt với sự cố trên đường qua thiết bị mô phỏng giúp xe nâng cao kỹ năng xử lý tình huống trong thực tế.
Không chỉ các trung tâm hay giáo viên mà chính học viên khi tham gia luyện tập lái xe cũng cần phải có ý thức tuân thủ nội quy, quy định của Trung tâm sát hạch, không được tự ý đưa ra quyết định khi chưa có sự đồng ý của giáo viên hướng dẫn. Khi tay lái của bản thân vẫn chưa vững chắc, không nên chủ quan điều khiển phương tiện một mình, cần chú ý lắng nghe chỉ dẫn của giáo viên.
PN (Nguoiduatin.vn)








- Chủ tịch và Phó Chủ tịch tỉnh vắng mặt, Thanh Hóa phân công nhân sự điều hành UBND (8 phút trước)
- Huỷ đơn tiền triệu vì nghe phí ship 40k: Shop EQ thấp hay khách ngang ngược? (9 phút trước)
- Giá xăng quay đầu giảm sau 3 lần tăng liên tiếp (16 phút trước)
- Ít khác biệt trong các bộ sách giáo khoa hiện nay, cả nước dùng 1 bộ là phù hợp (21 phút trước)
- Lừa 7 tỷ tiền "chạy án" của bà chủ chuỗi nhà thuốc, ca sĩ Quốc Kháng vung tay tiêu xài và trả nợ (22 phút trước)
- 10 tổng tài đẹp nhất Trung Quốc (25 phút trước)
- Nữ MC sinh năm 2004 của kênh Vietnam Today: Từng giành học bổng toàn phần của Chính phủ Hoa kỳ (25 phút trước)
- Trúng độc đắc hơn 17 tỷ đồng, người đàn ông đến nhận tiền thì trung tâm xổ số thẳng thừng tuyên bố: “Giải hủy bỏ, ông sẽ không được nhận đồng nào” (29 phút trước)
- iPhone Air phá vỡ truyền thống tại Trung Quốc (39 phút trước)
- Cá chết bất thường, nổi trắng ven hồ Trúc Bạch (45 phút trước)




