-
Cận cảnh cầu Vĩnh Tuy sau vụ cháy kinh hoàng 500 xe máy: Xác xe nằm la liệt, bê tông bong tróc lộ thép
-
Giàu nhất thế giới ở tuổi 81, vị tỷ phú còn gây sốc với cuộc hôn nhân cùng người vợ thứ 6: Kém 47 tuổi, nhan sắc ra sao?
-
Mẹ Jack lên tiếng, liệt kê rõ 6 chi tiết đáp trả Thiên An
-
Lý do chủ nha khoa Tuyết Chinh đánh người gây xôn xao mạng xã hội
-
Dạo xem giá bán iPhone 17 chính hãng tại Việt Nam, mua ở Apple Store hay đại lý nào rẻ hơn?
-
Vụ bắt khẩn cấp bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Chinh: Cô gái bị hành hung hiện ra sao?
-
Ông Nguyễn Chiến Thắng giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị
-
Lời hứa xé lòng của em học sinh lớp 6 bị xe rác tông tử vong trong trường
-
Bố qua đời sau một ngày nói hiến tạng cho mẹ, bé gái 11 tuổi nghẹn ngào
-
4 loại đồ gia dụng giá rẻ tưởng tiết kiệm, ai ngờ lại tự “đào hố” cho chính mình
Xã hội
05/07/2023 09:38Xác minh sự cố 2 máy bay suýt 'giao cắt' trên đường băng Nội Bài
Sáng 5/7, VietNamNet đưa tin, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết đã nhận được báo cáo vụ quên nhắc “chờ huấn lệnh khởi hành” nên một máy bay đã chạy đà cất cánh cùng lúc máy bay khác đang cắt qua đường băng tại sân bay Nội Bài.
“Hiện tại Cục đã đình chỉ kíp trực không lưu liên quan đến sự cố để phục vụ xác minh”, ông Thắng nói.
Theo báo cáo, sự việc xảy ra vào chiều 24/6,chuyến bay AIQ645 (dòng máy bay A321neo) của Thai Air Asia lăn ra vị trí đầu đường băng 11R để chuẩn bị chạy đà cất cánh từ Hà Nội đi Bangkok (Thái Lan). Cùng thời điểm đó, chuyến bay VJC943 cũng hạ cánh xuống đường băng 11L (song song với 11R).

Quá trình liên lạc, kíp trực không lưu tại sân (TWR) của đài không lưu Nội Bài yêu cầu tổ bay AIQ645 dừng chờ huấn lệnh cất cánh, đồng thời cấp huấn lệnh cho chuyến VJC943 cắt qua đường băng 11R để sang đường lăn S8 và đi vào sân đỗ.
Tuy nhiên, tổ bay của Thai Air Asia chỉ nhắc lại huấn lệnh bay mà không nhắc lại nội dung chờ huấn lệnh khởi hành. Kíp trực không lưu cũng không phát hiện ra tổ bay bỏ sót huấn lệnh này.
Hậu quả, tổ bay AIQ645 thực hiện chạy đà cất cánh trên đường băng 11R trong lúc chuyến VJC943 cũng đang lăn cắt qua đường băng này.
Đây là tình huống nguy hiểm bởi về nguyên tắc đường băng phải trống trải trong quá trình máy bay cất hạ cánh, các phương tiện giao cắt đều phải dừng chờ.
Theo tường trình của tổ bay AIQ645, thời điểm máy bay nhấc bánh mũi và rời mặt đất thì vị trí của máy bay VJC943 cũng đang ở giữa giao điểm đường băng 11R và đường lăn S8, khoảng cách giữa 2 máy bay khoảng 1.500m.
Thời điểm trên, hệ thống giám sát mặt sân đã phát cảnh báo đỏ đối với 2 chuyến bay AIQ645 và VJC943. Sau khi phát hiện vụ việc, kiểm soát viên không lưu không có hành động gì để xử lý tình huống.
Dân Trí đưa tin, vụ việc xảy ra từ 24/6, nhưng phải đến 30/6, Công ty Quản lý bay miền Bắc mới chuyển thông tin cho Ban An toàn của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM). Ngay sau đó, VATM đã có báo cáo bước đầu với Cục Hàng không Việt Nam.
Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu dừng hoạt động điều hành bay của toàn bộ kíp trực không lưu TWR liên quan đến sự cố. Đồng thời, Cục cùng VATM tiếp tục xác định nguyên nhân và đánh giá mức độ nghiêm trọng của vụ việc.
HL (SHTT)








- Skoda Slavia ra mắt tại Việt Nam, có gì để đấu Toyota Vios, Hyundai Accent? (13:52)
- Dấu hiệu lạ trên bình giữ nhiệt học sinh khiến hội phụ huynh tranh cãi gắt: Cha mẹ đã kiểm soát đến mức này rồi sao? (13:50)
- Cận cảnh cầu Vĩnh Tuy sau vụ cháy kinh hoàng 500 xe máy: Xác xe nằm la liệt, bê tông bong tróc lộ thép (13:47)
- Bất ngờ với tốc độ tối đa được sơn thẳng lên mặt đường cao tốc, tài xế nói gì? (13:44)
- 6 việc người ít tiền thường làm mỗi ngày mà không nhận ra – càng làm càng nghèo (13:44)
- Tình huống pháp lý vụ giúp người bị tai nạn giao thông rồi bị đánh (13:42)
- Người đẹp Indonesia được dự đoán là Hoa hậu Quốc tế 2025, Kiều Duy bị loại khỏi top (13:40)
- Ngân hàng bán khoản nợ "khủng" của đại gia xăng dầu miền Tây (13:39)
- Giàu nhất thế giới ở tuổi 81, vị tỷ phú còn gây sốc với cuộc hôn nhân cùng người vợ thứ 6: Kém 47 tuổi, nhan sắc ra sao? (13:38)
- Mẹ Jack lên tiếng, liệt kê rõ 6 chi tiết đáp trả Thiên An (13:36)




