-
Giúp người giữa đường rồi bị đánh nhập viện: Lời cảnh tỉnh từ vụ việc ở Bắc Ninh
-
Vụ 2 anh em làm việc tốt nghi bị đánh dã man ở Bắc Ninh: Camera ghi cảnh trước va chạm
-
Quán nước ở An Giang bị côn trùng bu kín, khách vẫn xếp hàng chờ mua
-
Hàng nghìn người vào xem buổi phát trực tiếp của trường ĐH TOP 1 Việt Nam: Chào mừng đến với "cuộc chơi" của những bộ não siêu giỏi!
-
Mỹ nhân Việt được đại gia hơn 26 tuổi tặng biệt thự khắp cả nước, sở hữu tài sản cả 100 tỷ
-
Người dân hào hứng đứng xem đường ống dẫn nước 'hồi sinh' sông Tô Lịch xả nước
-
Loạt vi phạm của các "ông lớn" kinh doanh vàng từng bị thanh tra điểm mặt
-
Tử vi thứ 4 ngày 10/9/2025 của 12 con giáp: Tý lận đận, Dần ăn nên làm ra
-
Bé trai 4 tuổi nguy kịch vì bà nội cho đắp thuốc nam chữa vết mèo cắn
-
Clip nữ sinh bị nhóm bạn đánh hội đồng dã man trong ngày khai giảng năm học mới
Xã hội
19/05/2025 13:45Xe container không người lái cán chết người dừng đèn đỏ: Tài xế có vô can?
Công an tỉnh Lâm Đồng đang tạm giữ tài xế Phạm Văn Công (38 tuổi, quê Nam Định) để điều tra vụ tai nạn khiến một người tử vong tại phường B’Lao, TP Bảo Lộc.
Khoảng 17h ngày 17/5, anh Công đỗ xe container sát lề phải Quốc lộ 20, gần ngã tư Lý Tự Trọng – Trần Phú, rồi rời khỏi cabin để đi rút tiền. Bất ngờ, chiếc xe tự trôi về phía trước, cán tử vong ông V. (60 tuổi) đang dừng xe chờ đèn đỏ.

Vụ việc đặt ra câu hỏi: Ai phải chịu trách nhiệm? Tài xế xe container có lỗi hay là tai nạn ngoài ý muốn?
Theo luật sư Nguyễn Huy Thắng, trưởng văn phòng luật sư Huy Thắng, xe container được xếp vào loại “nguồn nguy hiểm cao độ”. Chủ sở hữu hoặc người sử dụng phải bồi thường thiệt hại do loại xe này gây ra, trừ khi tai nạn xảy ra do sự kiện bất khả kháng hoặc lỗi hoàn toàn từ nạn nhân.
Hai khả năng pháp lý đang được đặt ra, nếu điều tra cho thấy tài xế đỗ xe sai cách (không kéo phanh tay, không về số, không chèn bánh…), để xe tự trôi dẫn đến tai nạn, thì đây là hành vi vi phạm quy định về an toàn giao thông.
Luật giao thông hiện hành quy định rõ: Chỉ được rời xe sau khi đã thực hiện các biện pháp an toàn như kéo phanh tay, tắt máy, về số… Nếu chưa tắt máy, hành vi rời khỏi cabin càng là vi phạm rõ ràng.
Khi có đủ căn cứ về lỗi dẫn đến chết người, tài xế có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 260 Bộ luật Hình sự. Với tình tiết định khung làm chết 1 người, khung hình phạt người này có thể đối mặt là phạt tiền 30-100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù 1-5 năm.
Nếu tài xế đã làm đúng quy trình dừng đỗ nhưng xe vẫn gặp sự cố nằm ngoài khả năng kiểm soát, đây có thể là tình huống bất khả kháng. Trong trường hợp này, trách nhiệm pháp lý có thể được loại trừ.
Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng sẽ kiểm tra tình trạng kỹ thuật của xe để xác định có vi phạm quy định về bảo dưỡng, kiểm tra an toàn trước khi vận hành hay không. Nếu có, tài xế hoặc chủ xe có thể bị xem xét trách nhiệm theo Điều 262 Bộ luật Hình sự.
Theo Trịnh Hải (SHTT)








- Giúp người giữa đường rồi bị đánh nhập viện: Lời cảnh tỉnh từ vụ việc ở Bắc Ninh (08:14)
- Đã tìm ra người đàn ông chặn đầu ô tô, tụt quần khiêu khích tài xế ở TP.HCM (08:02)
- Hà Nội: Thu giữ gần 1 tấn xúc xích, lạp xưởng nướng đá "trôi nổi" bán cho khu vực cổng trường học (21 phút trước)
- Quán nước ở An Giang bị côn trùng bu kín, khách vẫn xếp hàng chờ mua (27 phút trước)
- Hàng nghìn người vào xem buổi phát trực tiếp của trường ĐH TOP 1 Việt Nam: Chào mừng đến với "cuộc chơi" của những bộ não siêu giỏi! (35 phút trước)
- Mỹ nhân Việt được đại gia hơn 26 tuổi tặng biệt thự khắp cả nước, sở hữu tài sản cả 100 tỷ (42 phút trước)
- Ông Trump lên tiếng về vụ việc Israel tấn công phái đoàn Hamas ở Doha (45 phút trước)
- Người dân hào hứng đứng xem đường ống dẫn nước 'hồi sinh' sông Tô Lịch xả nước (57 phút trước)
- Loạt vi phạm của các "ông lớn" kinh doanh vàng từng bị thanh tra điểm mặt (1 giờ trước)
- Giá bán chính thức 4 mẫu iPhone 17 mới tại Việt Nam, bản đắt nhất có gì mà tận 64 triệu đồng (1 giờ trước)




