-
Nam nghệ sĩ từng nổi tiếng một thời: Tuổi ngoài 60 đối mặt đột quỵ, suy thận giai đoạn cuối, phải sống nhờ xe lăn -
Vụ lật xe 18 người thương vong tại Lào Cai: Xót xa nữ nhà báo tử nạn trên hành trình thiện nguyện -
Hiện trường va chạm kinh hoàng ở Quảng Trị khiến 5 người thương vong, trong đó có 1 cháu bé -
Bi kịch hôn nhân của người đàn ông Hà Nội: 8 năm cày cuốc trả nợ 2 tỷ cho nhà vợ, ngày "thoát nợ" lại nhận ngay... "cặp sừng" -
Không khí lạnh tăng cường dịp Tết Dương lịch, miền Bắc mưa rét -
Vụ học sinh lớp 1 tử vong tại hồ bơi: Nhà trường công khai xin lỗi gia đình nạn nhân -
Mưa sao băng năm mới xuất hiện trên bầu trời Việt Nam từ tối nay -
Chuyến thiện nguyện định mệnh tại Lào Cai: Nỗi đau ở lại và lời tiễn biệt nghẹn ngào gửi cô giáo trẻ -
Hưng Yên đề xuất xây sân bay quốc tế, trung tâm hội chợ triển lãm -
Đi đánh Pickleball để giảm cân, ai ngờ tôi suýt "lầm đường lạc lối"
Kinh tế
14/04/2023 17:15Bị áp doanh số quá cao, nhân viên cố bán bảo hiểm rồi "ôm con bỏ chợ"
Có tình trạng tư vấn viên cố bán bảo hiểm rồi "đem con bỏ chợ"
Vụ việc diễn viên Ngọc Lan khóc lóc lo mất tiền tỉ khi mua bảo hiểm và băn khoăn chưa rõ hợp đồng 74 năm là sẽ đóng 74 năm hay được bảo vệ trong vòng 74 năm đang "làm nóng" dư luận.
Nguyên nhân của những băn khoăn này một phần do khách chưa nhận được tư vấn kỹ càng, đầy đủ từ phía tư vấn viên, nhất là đối với nhân viên tư vấn bảo hiểm thông qua kênh ngân hàng, bởi họ hàng ngày, hàng giờ phải chạy đua doanh số.
Chuyên gia tư vấn tài chính Nguyễn Thanh Minh - thành viên ban điều hành hoạch định tài chính cá nhân của Hiệp hội Tư vấn tài chính Việt Nam - cho biết, nhân viên ngân hàng hiện không đơn thuần "sống" vào dịch vụ huy động tiết kiệm, bán thẻ, cho vay... Họ còn bị áp doanh số bán bảo hiểm từ cấp trên nên buộc phải tìm cách bán cho khách hàng nhằm đủ chỉ tiêu.
Về phía nhân viên từ các công ty bảo hiểm, hiện cả nước có tới hơn 900.000 đại lý bảo hiểm đang hoạt động, song số lượng đại lý hiểu về sản phẩm này chiếm không nhiều.
Về tình trạng nhân viên tư vấn liều mình bán bảo hiểm bất chấp khách hàng không hiểu rõ về sản phẩm, các chuyên gia cho biết hoa hồng quá cao trong năm đầu chính là một phần nguyên nhân.
Ông Ngô Trung Dũng - Phó tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho hay, với đa số sản phẩm bảo hiểm đang được bán, doanh nghiệp chỉ trả hoa hồng cho 5 năm đầu hoặc 3 năm đầu với một số sản phẩm. Nếu phân bổ hoa hồng đều cho cả thời hạn hợp đồng, mức thực tế nhận về chỉ khoảng 10%.
Việc phân bổ hoa hồng cao trong năm đầu và thấp dần ở các năm sau chính là một phần nguyên nhân dẫn đến tình trạng một số tư vấn viên cố bán bảo hiểm rồi "đem con bỏ chợ".
Một chuyên gia đào tạo trong lĩnh vực bảo hiểm của Chubb Vietnam cũng khẳng định với Lao Động, chuyên viên tư vấn bảo hiểm kênh ngân hàng thường bị áp doanh số bán hàng, nếu không bán được sản phẩm sẽ không có lương.
Theo chuyên gia này, để trở thành nhân viên bán bảo hiểm ngân hàng đơn giản hơn kênh bảo hiểm chính thức, nhiều khi chỉ phải trải qua một cuộc kiểm tra của Bộ Tài chính. Sau khi có chứng chỉ, họ sẽ hành nghề bán bảo hiểm khi khách hàng đi gửi tiền hoặc sử dụng dịch vụ bên ngân hàng.
Làm sao để biết bản thân phù hợp với loại hình bảo hiểm nào
Trao đổi với Lao Động, thạc sĩ Nguyễn Thu Giang - chuyên gia hoạch định tài chính cá nhân tại CTCP FIDT cho hay, để biết mình phù hợp với loại hình bảo hiểm nào, trước hết khách hàng cần xác định nhu cầu của mình là bảo vệ tài chính hay là tích lũy.
Với khách hàng có nhu cầu là tích lũy, không nên tìm đến kênh bảo hiểm mà nên tìm đến ngân hàng, quỹ đầu tư và để tránh việc bị mua nhầm bảo hiểm ở những nơi này thì khách hàng nên có trách nhiệm với chữ ký của mình, chắc chắn là mình có đọc và hiểu nội dung các bản để xuất hay hợp đồng mà mình đặt bút ký.
Còn với các khách hàng có nhu cầu bảo vệ, tốt nhất là khách hàng ngồi xuống và tự tính toán nhu cầu của gia đình, của người phụ thuộc khi bản thân khách hàng gặp phải các sự kiện không may về nằm viện, tai nạn, bệnh lý, tử vong…
Nếu không tự tin có thể xác định nhu cầu và ngân sách phù hợp dành cho bảo hiểm cũng như không tin tưởng vào đề xuất của đại lý bảo hiểm thì có thể tìm đến các cá nhân, tổ chức làm dịch vụ tư vấn độc lập.
Sau khi có bản thiết kế quyền lợi phù hợp, khách hàng có thể yêu cầu bảng minh họa ở 3 công ty bảo hiểm nhân thọ khác nhau, công ty nào có phí thấp nhất thì ký hợp đồng với công ty đó.
Tuy nhiên cũng cần lưu ý là khách hàng chỉ có ưu thế lựa chọn khi có sức khỏe tốt còn khi đã có vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là vấn đề có liên quan đến cao huyết áp, viêm gan, tiểu đường… thì khả năng mua được bảo hiểm nhân thọ hay bảo hiểm sức khỏe giảm đi đáng kể.
Để tránh bị chào mời bảo hiểm, chỉ có cách là người dân cần bảo mật thông tin cá nhân của mình; ngoài ra nếu người dân biết mình có quyền lợi bảo hiểm đủ theo nhu cầu hoặc đã đến giới hạn của ngân sách thì kiên quyết từ chối tại các điểm giao dịch nếu bị mời chào bảo hiểm.
Theo Anh Tuấn (Lao Động)
- Tuổi nghỉ hưu 2026 thay đổi bất ngờ: Tra cứu ngay theo năm sinh để bảo vệ quyền lợi (28/12/25 23:28)
- Hiện trường vụ va chạm xe tải – xe máy ở Quảng Trị, hé lộ nguyên nhân ban đầu (28/12/25 23:12)
- Bắt giữ thanh niên nhiều lần xâm hại bé gái 12 tuổi (28/12/25 22:02)
- Đảng, Nhà nước tặng quà nhân dịp chào mừng Đại hội Đảng XIV và Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026 (28/12/25 21:30)
- Lo ngại cho tình hình của vợ chồng NSND Công Lý (28/12/25 21:16)
- Đây là iPhone mạnh như iPhone 13 Pro Max, giá chỉ vài triệu dùng cơ bản ngon như iPhone 17 (28/12/25 20:55)
- Xót xa cuộc gọi 41 giây cuối cùng của nạn nhân vụ cháy nhà khiến 4 người tử vong ở Đắk Lắk (28/12/25 20:43)
- Người đàn ông giấu vợ chuyện trúng số 3,8 triệu USD: Mua xe sang, đi du lịch nhiều nơi trên thế giới (28/12/25 20:33)
- Cựu nhân viên Samsung tuồn công nghệ lõi cho Trung Quốc bằng thủ đoạn tinh vi như phim (28/12/25 20:20)
- Quy định taxi thay đổi từ 2026: Dùng xe 8 chỗ trở lên kinh doanh bị phạt theo luật mới (28/12/25 20:12)