-
Sự thật đằng sau "câu chuyện đầy nước mắt" ở Hải Phòng: Cụ ông hơn 70 tuổi bị con riêng của vợ đuổi ra đường?
-
Đường dây mang thai hộ xuyên quốc gia: 2 bà trùm người Việt nhận lương bao nhiêu?
-
Nghịch lý shophouse ế ẩm nhưng giá "trên trời"
-
Cuộc chiến game show giữa các "ông lớn" căng thẳng chưa từng thấy
-
Xe biển xanh thản nhiên vượt đèn đỏ trên quốc lộ 13 ở TPHCM
-
Thi công tường chắn chống sạt lở ở Quảng Ngãi, 1 người bị vùi lấp tử vong
-
Hai du khách Việt tử vong ở bãi biển Hy Lạp trong ngày gió bão
-
Ô tô Mercedes bốc cháy trên đường ở Hà Nội
-
Vụ ép dân nộp 20 triệu tiền "quỹ xóm" ở Hà Nội: Thủ quỹ trả lại tiền, trưởng xóm "biến mất"
-
Dẫn du khách lên bán đảo Sơn Trà hái thức ăn của khỉ, người đàn ông lĩnh phạt
-
Cặp đôi bất ngờ bị tạt dung môi, thiêu sống ngay trước trung tâm thương mại khi đi du lịch tại Thái Lan
-
Trung tướng Mai Hoàng: Đến nay đã có 28 người trở thành nạn nhân bị "bắt cóc online"
-
Nghỉ hưu 7 năm vẫn bị con cái "hành" đủ đường, bà lão bỏ đi làm bảo mẫu: 'Có tiền mới là điểm tựa cuối đời'
-
Thú nhận từng sống thử, cô gái tan nát nghe chồng sắp cưới nói câu "sắc hơn dao"
-
Philippines dừng nhập khẩu gạo, Việt Nam ảnh hưởng thế nào?
-
Ô tô 16 chỗ cháy ngùn ngụt sau tai nạn liên hoàn ở TPHCM
-
3 cuộc tình éo le của tỷ phú Hoàng Kiều: Bị vợ, người yêu phản bội, tình địch tìm đến tận cửa
-
Hà Nội: Cháy cửa hàng trên phố, người dân livestream gây tắc đường
-
Tranh cãi không dứt về cái kết của phim Mang Mẹ Đi Bỏ: Nam chính đang hy sinh cho gia đình hay quá ích kỷ?
-
Bị lừa đảo "hỏi thăm", người đàn ông lừa ngược lại 1,8 tỷ đồng, đóng băng luôn tài khoản của kẻ lừa đảo
Kinh tế
08/01/2018 09:15Bộ GTVT nói gì về dự thảo nghị định ‘cởi trói’ cho taxi truyền thống?
Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải, cho rằng dự thảo nghị định mới trình có nhiều điểm cải cách, trong đó giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp hiện nay thông qua rà soát các điều kiện kinh doanh. Ngoài ra, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực vận tải cũng không thể quay lưng.
Sửa theo hướng “cởi trói” cho doanh nghiệp vận tải
Lãnh đạo Vụ Vận tải cho rằng dự thảo nghị định mới được xây dựng và triển khai dựa trên Luật Giao thông đường bộ với 5 loại hình vận tải, bao gồm: xe cố định, xe hợp đồng, xe taxi, xe du lịch và xe bus.
“Khi đưa phần mềm điện tử mà không làm thay đổi bản chất của các loại hình này thì chúng ta cần khuyến khích. Ví dụ như phần mềm có thể ứng dụng lên xe taxi, cũng có thể ứng dụng lên xe hợp đồng, thậm chí là cả xe chở hàng hóa. Hà Nội đã ứng dụng lên cả xe bus”, ông Ngọc nói.
Nghị định mới sẽ mở rộng thêm taxi cũng có thể sử dụng hợp đồng điện tử. Ngoài ra còn có xe du lịch và xe chở hàng hóa. Dự thảo nghị định mới được sửa theo hướng mở, tạo điều kiện cho ứng dụng công nghệ thông tin rộng rãi hơn. Lúc đó, phần mềm giống như một sàn giao dịch thương mại điện tử.
Nghị định mới thay thế Nghị định 86 cũng bỏ quy định về quy mô số lượng xe tối thiểu, nhằm tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, lành mạnh giữa các đơn vị kinh doanh vận tải.
“Tôi lấy ví dụ trước đây quy định một đơn vị kinh doanh vận tải chạy 300 km trở lên phải có 10 xe chẳng hạn. Nhưng thực tế, có những doanh nghiệp làm tuyến cố định, họ chỉ cần 2 xe chạy thôi. Nếu cứ bắt 10 xe thì khó khăn cho doanh nghiệp”, ông Ngọc nói.

Tuy nhiên, cần phân biệt rõ xe taxi khi ứng dụng phần mềm thì sẽ như thế nào.
Hình thức thứ nhất sẽ giống như Grab, Uber. Ví dụ một xe taxi trước đây kết nối với hành khách thông qua bộ đàm thì bây giờ dùng phần mềm giống như Grab, Uber kết nối với hành khách. Khi kết nối rồi, khách chọn xe và xe chọn khách rồi thì vẫn tính tiền theo đồng hồ. Điều đó không thay đổi bản chất hoạt động của một chiếc taxi.
Hình thức thứ 2, nếu khách đi xe một quãng đường xa. Hai bên (taxi và khách hàng) có thể sử dụng hợp đồng thường hoặc hợp đồng điện tử, bởi quãng đường xa không thể tính theo km. Hợp đồng điện tử này phải công khai ngay số tiền trước khi đi. Giao diện hợp đồng cũng nói rõ trách nhiệm của 2 bên.
Hình thức thứ 3 là xe du lịch. Vì bản chất của loại xe này cũng là xe hợp đồng. Do đó phải có hợp đồng giữa chủ xe và các hành khách đi du lịch, cũng có thể ứng dụng công nghệ thông tin được.

Tương tự như vậy có thể ứng dụng với việc vận chuyển hàng hóa, giữa người muốn chuyển hàng hóa và người có xe, thông qua một ứng dụng này khi họ không gặp được nhau.
Trong nghị định mới, trách nhiệm của đơn vị cung cấp phần mềm cũng được quy định rõ hơn. Doanh nghiệp cung cấp phần mềm phải đăng ký kinh doanh, đúng ngành nghề. Đăng ký với Bộ Công Thương về giao dịch điện tử; đăng ký hoạt động với Bộ GTVT. Ngoài ra còn kết nối với Tổng cục Thuế của Bộ Tài chính.
Đơn vị kinh doanh vận tải sử dụng phần mềm cũng được quy định rõ ràng về trách nhiệm với hành khách.
Vụ trưởng Vụ Vận tải cũng cho biết đang đề xuất Thủ tướng cho tiếp tục triển khai thí điểm Uber, Grab đến khi nghị định mới thay thế Nghị định 86 được ban hành.
Theo Hiếu Công (Tri Thức Trực Tuyến)








- Nữ kế toán chỉ còn "da bọc xương" vì ăn chay chữa đái tháo đường (14:36)
- Phim dùng AI thay Thùy Tiên doanh thu ảm đạm (14:25)
- Vụ người phụ nữ bị đánh dã man ở chung cư Hà Nội: Xuất phát từ mâu thuẫn trẻ nhỏ (14:22)
- Hàng loạt chính trị gia bị tố khai man bằng cấp để "leo cao" (14:17)
- Nam ca sĩ top 5 The Voice đột tử không rõ nguyên nhân (14:16)
- Vợ con của nam tài tử đình đám đi du lịch, nhìn chi tiết này nhiều người nhắc khéo: Anh nên bớt chút thời gian! (14:11)
- VIDEO: Cận cảnh dàn xe đặc chủng hiện đại của Công an Hà Nội (14:10)
- Chung Nguyen Do và cú sốc đầu tiên ở Việt Nam (14:06)
- Đám cưới tan nát trong phút chốc vì khoản thách cưới 50 triệu đồng (14:01)
- Ai mua shophouse giá 30-40 tỷ đồng? (14:00)




